อ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำ จ.มหาสารคาม เสียหาย กระทบ 3 ตำบล

ภัยพิบัติ
16 ก.ค. 67
13:48
8,046
Logo Thai PBS
อ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำ จ.มหาสารคาม เสียหาย กระทบ 3 ตำบล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำ จ.มหาสารคาม เสียหาย น้ำไหลทะลักกระทบพื้นที่ 3 ตำบล รวมกว่า 3,200 ไร่ พร้อมแจ้งประชาชนขนของขึ้นที่สูง และให้อพยพสัตว์เลี้ยงไปในพื้นที่ปลอดภัย

วันนี้ (16 ก.ค.2567) จากกรณีปรากฏภาพอ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำ บ.บ่อหลุม ต.โนนราษี อ.บรบือ จ.มหาสารคาม ได้รับความเสียหาย ทำให้น้ำไหลทะลักลงพื้นที่ท้ายอ่างเก็บน้ำ 

ภาพ :  บรบือบ้านข่อย

ภาพ : บรบือบ้านข่อย

ล่าสุด นายปิยะณัฐ โสศรีทา หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 5 โครงการชลประทานมหาสารคาม สำนักงานชลประทานที่ 6 ให้สัมภาษณ์กับไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า กรณีอ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำ บ้านบ่อหลุม ต.โนนราษี อ.บรบือ จ.มหาสารคาม ได้รับความเสียหายนั้น เกิดจากก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการก่อสร้างเพื่อขยายทางระบายน้ำของอ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำ

แต่ระหว่างการก่อสร้างเกิดฝนตกหนักจึงทำให้บริเวณจุดก่อสร้างได้รับความเสียหายน้ำจึงไหลทะลักไปยังพื้นที่ด้านท้ายอ่างเก็บน้ำ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ด้านท้าย กระทบพื้นที่กว่า 3,200 ไร่ ส่วนใหญ่ประชาชนประกอบอาชีพทำนา  

ภาพ :  บรบือบ้านข่อย

ภาพ : บรบือบ้านข่อย

ภาพ : บรบือบ้านข่อย

นอกจากนี้ ได้แจ้งประชาชนในพื้นที่ ต.โนนราษี ต.กำพี้ ต.ดอนงัว อ.บรบือ จ.มหาสารคาม ให้ขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง และ อพยพสัตว์เลี้ยงออกจากพื้นที่น้ำท่วม

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้นำหินขนาดใหญ่มาวางกั้นจุดที่น้ำไหลทะลักเพื่อชะลอน้ำ รวมถึงประสานกับนายอำเภอและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสำรวจความเสียหายและช่วยเหลือประชาชนต่อไป 

อ่านข่าว : 3 ปัจจัยทุกภาคเสี่ยงฝนตกหนัก-น้ำท่วม 15-18 ก.ค.นี้  

สภาพอากาศวันนี้ 24 จว.อีสาน-ตะวันออก ฝนตกหนัก 80% พื้นที่ 

รู้จัก! ปรากฏการณ์ rain bomb ฝนตกไม่ลืมหูลืมตา

 

 

 

 

 

 

เมื่อเวลา 11.45 น.ที่ผ่นมา นายชลศักดิ์ สุขี ผอ.โครงการชลประทานมหาสารคาม เปิดเผยกับ NBTConnext กรณีมีภาพน้ำล้นอ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำ บ.บ่อหลุม ต.โนนราษี อ.บรบือ จ.มหาสารคาม ว่า เป็นเรื่องจริง แต่จุดที่น้ำล้นออกมาสู่พื้นที่ด้านท้ายน้ำ เป็นการก่อสร้างอาคารระบายน้ำล้นที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างจากของเดิม คือ ขยายจาก 4 เมตร เป็น 6 เมตร ช่วงระหว่างดำเนินการมีการทำแนวคันดินล้อมไว้ และได้พร่องน้ำรอไว้ 50% หรือประมาณ 2.5 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งอ่างเก็บน้ำรับน้ำได้ 5 ล้าน ลบ.ม. แต่ปรากฏว่าขณะนี้มีฝนตกหนักในพื้นที่ ทำให้น้ำไหลลงอ่างเต็มความจุจนล้นและน้ำกัดเซาะแนวคันดินชำรุดน้ำจึงไหลออกจากอ่างลงด้านท้าย ทำให้เกิดผลกระทบกับพื้นที่การเกษตรประมาณ 3,000 ไร่

สำหรับน้ำที่ล้นตอนนี้ไหลลงลำห้วยระยะทางประมาณ 5 กม. โดยได้มีการพร่องน้ำลงลำน้ำเสียว ช่วยเพราะหากไม่ทำจะทำให้พื้นที่ตลอด 2 ข้างลำห้วยมีผลกระทบหนักขึ้น ส่วนในอ่างเก็บน้ำพร่องน้ำออกวันละประมาณ 2.5 ล้าน ลบ.ม. เพื่อจะได้มีพื้นที่รับน้ำเพิ่ม ส่วนความเสียหายเจ้าหน้าที่กรมชลประทาน ลงไปสำรวจและเตรียมการให้ความช่วยเหลือแล้ว

“ ขณะนี้ฝนตกในพื้นที่มีน้อยเมื่อเทียบกับวันก่อน ที่ฝนตกรอบ 24 ชม. ถึง 141 มิลลิเมตร จึงทำให้น้ำล้นทางน้ำล้น หรือสปิลเวย์ คาดว่าวันนี้จะพร่องน้ำในอ่างรอไว้ได้ 50% ยืนยันว่า คันกั้นน้ำไม่ได้ขาด ” ผอ.ชลประทานมหาสารคาม กล่าว

ขอให้ประชาสัมพันธ์ ในพี่น้องประชาชนใกล้เคียง ซึ่งน้ำจะไหลลงไปนำสิ่งของข้นที่สูงและอพยพสัตว์เลี้ยงไปไว้ในที่ปลอดภัย ในพื้นที่ 4 ต.ได้แก่ ต.โนนราษี ต.กำพี้ ต.หนองม่วง ต.ยาง อ.บรบือ จ.มหาสารคาม พี่น้องประชาชนใน 4 ตำบลนี้โปรดย้ายให้สิ่งของขึ้นไว้ที่สูงอพยพสัตว์เลี้ยงไว้ที่ปลอดภัยด้วยนะครับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง