"สมศักดิ์" ถก สภาการพยาบาล แก้ปัญหาพยาบาลขาดแคลน

สังคม
15 ก.ค. 67
18:45
1,192
Logo Thai PBS
"สมศักดิ์" ถก สภาการพยาบาล แก้ปัญหาพยาบาลขาดแคลน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สมศักดิ์" ถก สภาการพยาบาล แก้ปมพยาบาลขาดแคลน หลัง "เศรษฐา" สั่งแก้ด่วน พบขาด 6 หมื่นคน วางแผนเพิ่มปีละ 15,000 คน พร้อมเพิ่มครูสอนพยาบาล ย้ำ นำ สธ.ออกนอก กพ.ช่วยแก้ปัญหาทั้งหมด เผย กฎหมายใกล้รับฟังความเห็นแล้ว

วันนี้ (15 ก.ค.2567) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข ในฐานะสภานายกพิเศษแห่งสภาการพยาบาล ได้เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการสภาการพยาบาล โดยมี นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข รศ.ดร.สุจิตรา เหลืองอมรเลิศ นายกสภาการพยาบาล นายกิตติกร โล่ห์สุนทร เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายวิชัย ไชยมงคล ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และคณะกรรมการสภาการพยาบาล เข้าร่วมประชุม ที่สภาการพยาบาล กระทรวงสาธารณสุข

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนทราบว่า พยาบาลขาดประมาณ 60,000 คน และพยาบาลต้องทำงานเกินเวลาจากที่กำหนด 48 ชม.ต่อสัปดาห์ แต่ทำจริง 60 ชม.ต่อสัปดาห์ หากต้องการลดเวลาการทำงานก็ต้องเพิ่มบุคลากรให้มากขี้นเพราะถ้าไม่มีการปรับ พยาบาลก็ต้องเหนื่อย ดังนั้น ต้องช่วยกันทำให้พยาบาลเหนื่อยน้อยลง พร้อมเดินหน้าผลิตผู้ช่วยพยาบาลด้วย

นอกจากนี้ ภายหลังการประชุม นายสมศักดิ์ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า การประชุมวันนี้ได้มีการพูดคุยถึงปัญหาบุคลากรทางการแพทย์ โดยเฉพาะพยาบาลขาดแคลนและพบว่า พยาบาลต้องทำงานเกินเวลาที่กำหนดไว้ ซึ่งตามที่สภาการพยาบาลกำหนด สัปดาห์ละ 48 ชม.แต่ต้องมีการทำงานเกิน เนื่องจากมีผู้ป่วยเป็นจำนวนมาก ภาพรวม 5 ปี การขาดแคลนพยาบาลของรัฐ ประมาณ 60,000 คน ได้มีการหารือแนวทางการเพิ่มบุคลากร และยืนยันการรักษามาตรฐาน

รวมถึงต้องมีการเพิ่มครูสอนพยาบาลด้วย ซึ่งการเพิ่มบุคลากรไม่น่ามีปัญหา เพราะเห็นพ้องต้องกัน และวันพรุ่งนี้ (16 ก.ค.2567) ปลัดกระทรวงสาธารณสุข จะหารือกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ด้วย

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า การประชุมยังได้หารือการบรรจุตำแหน่งของผู้บริหารพยาบาลด้วย เพราะหลายคนยังไม่ได้บรรจุ โดยตนก็เสนอแนวทางการแก้ปัญหาว่า กระทรวงสาธารณสุข ต้องออกนอกกรอบ กพ. จะได้สามารถแก้ปัญหาได้ทั้งหมด ซึ่งร่างกฎหมายนี้ อยู่ระหว่างตรวจ เมื่อแล้วเสร็จก็จะเปิดรับฟังความคิดเห็น

เมื่อถามว่า พยาบาลขาดแคลน 60,000 คน แค่ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า แค่ในส่วนราชการ โดยจะมีการผลิตพยาบาลเพิ่ม ปีละ 15,000 คน จากเดิมปีละ 12,000 คน ซึ่งถือว่า เพียงพอแล้ว ส่วนปัญหาพยาบาลลาออก ก็จะแก้ปัญหาด้วยการนำกระทรวงสาธารณสุข ออกนอกกรอบ กพ. ก็จะทำให้มีตำแหน่งสูงขึ้น และมีค่าตอบแทนมากขึ้นตามไปด้วย

อ่านข่าว : พยาบาลขาดแคลน ภาระงานเยอะ-ไม่ได้บรรจุเป็นข้าราชการ 

สธ.เปิดไทม์ไลน์บรรจุ “พยาบาลชำนาญการพิเศษ” 10,124 ตำแหน่ง

สธ.เปิดโอกาส ป.ตรีทุกสาขา เรียนพยาบาล 2 ปีครึ่ง แก้ปัญหาขาดแคลน   

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง