"คลัง" สั่งเพิกถอนใบอนุญาตประกันวินาศภัย "สินมั่นคงประกันภัย"

สังคม
11 ก.ค. 67
15:40
16,706
Logo Thai PBS
"คลัง" สั่งเพิกถอนใบอนุญาตประกันวินาศภัย "สินมั่นคงประกันภัย"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงการคลังสั่งเพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจประกันวินาศภัยบริษัทสินมั่นคงประกันภัย และแต่งตั้งกองทุนประกันวินาศภัยเป็นผู้ชำระบัญชี

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ลงนามคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจประกันวินาศภัยของบริษัท สินมั่นคงประกันภัย จำกัด (มหาชน) เมื่อวันที่ 4 ก.ค.2567 ตามอำนาจมาตรา 59 แห่ง พ.ร.บ.ประกันวินาศภัย พ.ศ.2535 เป็นรายที่ 5 นับจากวิกฤตโควิด-19 โดยหลังจากนี้กองทุนประกันวินาศภัยจะเข้ามาทำหน้าที่ในฐานะผู้ชำระบัญชีต่อไป

ขณะที่นายชนะพล มหาวงษ์ ผู้จัดการกองทุนประกันวินาศภัย กล่าวว่า กปว. เตรียมประกาศเปิดให้ผู้เอาประกันบริษัทสินมั่นคงฯ ลงทะเบียนขอรับการชำระหนี้ภายใน 60 วัน หรือประมาณเดือน ก.ย.-พ.ย.2567 บนเว็บไซต์กองทุนประกันวินาศภัย

แต่ผู้เอาประกันอาจต้องเตรียมใจว่าจะได้รับเงินล่าช้า เพราะขณะนี้กองทุนฯ แทบไม่เหลือเงินสดแล้ว แต่มีหนี้ค้างชำระคืนเจ้าหนี้จากบริษัทที่ปิดตัวไปก่อนหน้านี้ มากกว่า 600,000 ราย คิดเป็นยอดหนี้ประมาณ 50,000 ล้านบาท

หากรวมกับเจ้าหนี้จากบริษัทสินมั่นคงฯ จะส่งผลให้กองทุนฯ มีภาระต้องชำระคืนเจ้าหนี้ รวมกัน 5 บริษัท จำนวน 1 ล้านคน คิดเป็นยอดหนี้รวมประมาณ 90,000 ล้านบาท แต่กองทุนฯ มีเงินทยอยชำระหนี้เฉลี่ยปีละ 1,000 ล้านบาท จึงคาดว่าอาจใช้เวลาสะสางหนี้ทั้งหมดไม่น้อยกว่า 80 ปี

อ่านข่าว

คนไทย “ เกิดน้อย - สูงวัยอายุยืน ” วิกฤตประชากร

อดีตผู้สมัคร สว.แจ้งดำเนินคดี "กกต.-เลขาฯ" หลังรับรอง 200 สว.

“นายกฯ” ยัน “ดิจิทัลวอลเล็ต” โดนใจ ปชช. ฝ่ายค้านชี้ เรื่องเดือดร้อนมีอีกเยอะไม่แก้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง