เสียงสะท้อนชาวบ้านวังน้ำเขียว "อยู่ก่อน" ประกาศเขต อช.ทับลาน

Logo Thai PBS
เสียงสะท้อนชาวบ้านวังน้ำเขียว "อยู่ก่อน" ประกาศเขต อช.ทับลาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวบ้านบางส่วนในพื้นที่ อ.วังน้ำเขียว อ้างว่าได้รับผลกระทบจากการประกาศเขตอุทยานฯ ทับที่ทำกิน และเห็นว่าถึงเวลาแล้วที่ภาครัฐต้องแก้ปัญหาอย่างจริงจัง และขอให้สังคมเปิดใจรับฟังข้อมูลหลาย ๆ ด้าน

วันนี้ (9 ก.ค.2567) ชาวตำบลไทยสามัคคี อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา ชี้หลักหมุดและแนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน ปี 2543 และอ้างว่าหากยึดตามแนวเขตนี้จะไม่ถูกดำเนินคดีฐานบุกรุกอุทยาน

แต่เมื่อยึดตามพระราชกฤษฎีกาประกาศเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน ปี 2524 พื้นที่อยู่อาศัยและทำกิน ในตำบลไทยสามัคคี ตำบลวังน้ำเขียว และตำบลอุดมทรัพย์ กว่า 30,000 ไร่ จะอยู่ในเขตอุทยาน

ช่วงปี 2554-2555 กรมอุทยานฯ ดำเนินคดีเจ้าของบ้านพักตากอากาศ และรีสอร์ต ที่บุกรุกพื้นที่อุทยาน 418 คดี ปลายปี 2564 ไปจนถึง ปี 2565 อัยการจังหวัดนครราชสีมา ทยอยส่งฟ้องคดี 352 คดี และศาลเริ่มตัดสินบางคนเลือกรับสารภาพ แต่บางคนสู้คดี เพราะกังวลว่าอาจต้องรับผิดทั้งทางอาญาและทางแพ่ง ซึ่งมีหลายคนถูกตัดสินให้ชดใช้ ตั้งแต่หลักแสนบาทไปจนถึงหลักล้าน

องค์การบริหารส่วนตำบลไทยสามัคคี ได้รวบรวมข้อมูลที่ชาวบ้านได้รับผลกระทบ จากการประกาศเขตอุทยานฯ ทับพื้นที่ชุมชน 97 หมู่บ้าน ซึ่งมีข้อมูลจากชาวบ้าน ที่ยอมรับว่า มีปัญหาการซื้อขายที่ดินให้นายทุนนอกพื้นที่จริง แต่อ้างว่ามีเพียงร้อยละ 5-10 เท่านั้น ส่วนใหญ่ยังเป็นชาวบ้านถือครองมาก่อนประกาศเขตอุทยานปี 2524 ซึ่งปัญหาที่ดินวังน้ำเขียว ยืดเยื้อมานานกว่า 40 ปี

ชาวบ้านในตำบลไทยสามัคคี ส่วนหนึ่งพยายามใช่สื่อสังคมออนไลน์โต้แย้งในประเด็นความเห็นต่าง ว่าไม่ใช่มีเพียงการสูญเสียป่ากว่า 2 แสนไร่ให้กลุ่มทุน แต่มองว่าหากไม่มีการกำหนดแนวเขตอุทยานฯ ใหม่ ก็จะไม่เกิดการแก้ปัญหาที่ล้มเหลวมาอย่างยาวนาน ถึงเวลาแล้วที่ภาครัฐ ต้องแก้ไขอย่างจริงจัง และขอให้สังคมเปิดใจรับฟังข้อมูลในหลาย ๆ ด้าน

อ่านข่าวอื่น :

เปิดเหตุผล "อนรรฆ" สงวนสิทธิไม่เห็นด้วยเพิกถอน "ทับลาน"

นายกฯ ชี้ปมพื้นที่ป่าทับลานเป็นมติรัฐบาลที่แล้ว ย้ำยึดกฎหมาย

"พัชรวาท" ยันเพิกถอนพื้นที่ป่าทับลาน 5 หมื่นไร่คืนประชาชน

ความจริงอีกด้านของปัญหา “อุทยานฯ ทับลาน” #Saveทับลาน หรือ #Saveชาวบ้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง