“ตร.ฟินแลนด์-ดีเอสไอ” สอบแรงงานถูกหลอกไปเก็บเบอร์รี่ใน ตปท.

สังคม
9 ก.ค. 67
19:28
458
Logo Thai PBS
“ตร.ฟินแลนด์-ดีเอสไอ” สอบแรงงานถูกหลอกไปเก็บเบอร์รี่ใน ตปท.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตร.ฟินแลนด์และดีเอสไอ สอบแรงงานที่ถูกหลอกไปเก็บเบอร์รี่ในประเทศสวีเดน และฟินแลนด์ พบมีผู้ได้รับความเดือดร้อนกว่า 1,000 คน

วันนี้ (9 ก.ค.2567) ตำรวจสาธารณรัฐฟินแลนด์ ประสานกรมสอบสวนคดีพิเศษ สอบปากคำผู้เสียหายคดีค้ามนุษย์ กรณีบริษัทจัดหางานหลอกแรงงานไปเก็บผลไม้ป่าที่ฟินแลนด์ เมื่อปี 2565 ขณะที่เครือข่ายเก็บเบอรี่ป่าที่สวีเดนและฟินแลนด์ เรียกร้องรัฐบาลไทย ประเทศฟินแลนด์ และประเทศสวีเดน เร่งดำเนินคดีขบวนการค้ามนุษย์ หลังพบว่า มีแรงงานได้รับความเดือดร้อน ตั้งแต่ปี 2553-2566 ไม่ต่ำกว่า 1,000 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มผู้ได้รับความเดือดร้อน นำข้อความและภาพถ่าย ที่รวบรวมข้อมูลความเดือดร้อนของแรงงานไทย ในหลายจังหวัดของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ถูกหลอกให้ไปเก็บเบอร์รี่ และผลไม้ป่า ที่ประเทศสวีเดนและฟินแลนด์ ถูกนำมาจัดแสดงที่บริเวณด้านหน้าศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษเขตพื้นที่ 4 กรมสอบสวนคดีพิเศษ จ.ขอนแก่น

แรงงานเกือบ 200 คนที่เดินทางมาในวันนี้ ส่วนหนึ่งได้เข้าให้ปากคำในคดีค้ามนุษย์ กรณีบริษัทจัดหางานหลอกแรงงานไปเก็บผลไม้ป่าที่ประเทศฟินแลนด์ เมื่อปี 2565 ในฐานะพยานและผู้เสียหาย โดยตำรวจสาธารณรัฐฟินแลนด์ ประสานกรมสอบสวนคดีพิเศษ สอบปากคำผู้เสียหายคดีค้ามนุษย์ ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ โดยมีล่ามแปลภาษา เบื้องต้นจะสอบปากคำแรงงานกว่า 50 คน ใช้เวลาประมาณ 5 วัน

ขณะที่แรงงานอีกส่วนหนึ่งรวมตัวโดยใช้ชื่อว่า เครือข่ายเก็บเบอรี่ป่าที่สวีเดนและฟินแลนด์ เพื่อยื่นหนังสือเรียกร้องต่อรัฐบาลไทย ฟินแลนด์ และสวีเดน เร่งดำเนินคดีขบวนการค้ามนุษย์ ซึ่งพบว่า เป็นกลุ่มบริษัทเดียวกัน มีพฤติกรรมหลอกลวงแรงงาน กดขี่ข่มเหง และโกงค่าแรง

พวกเขาเรียกร้องให้มีการสอบปากคำผู้เสียหายเพิ่มเติม โดยเฉพาะกลุ่มที่ถูกหลอกให้ไปเก็บผลไม้ป่าที่ฟินแลนด์ เมื่อปี 2556 ที่มีการให้แรงงานกู้เงิน ธกส. โดยมีบริษัทจัดหางานเอกชนรับรอง แต่สุดท้ายไม่จ่ายค่าแรงตามสัญญา ทำให้ชาวบ้านต้องแบกรับหนี้สิน ที่ผ่านมาพยายามเรียกร้องให้เป็นคดีพิเศษ เข้าข่ายค้ามนุษย์ และได้รวบรวมข้อมูลผู้เสียหายยื่นต่อทางการฟินแลนด์ เพื่อนำไปสู่การสอบสวนดำเนินคดีแม้จะผ่านมาถึง 10 ปี แล้วก็ตาม

อ่านข่าว : ครม.เคาะเพิ่มเงินอุดหนุน "เงินเดือนครู" เป็น 18,150 บาท ภายใน 2 ปี

ครม.ไฟเขียว ทหารยศสูงเออร์ลี่ ตอบแทน 7-10 เท่าของเงินเดือน

ปลาหมอสีคางดำ ระบาด 13 จังหวัด หนุนเป็นอาหารประจำถิ่น สร้างมูลค่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง