"ปลัดแรงงาน" แจงถูกร้องปมมติปรับสูตรขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท

สังคม
9 ก.ค. 67
15:02
390
Logo Thai PBS
"ปลัดแรงงาน" แจงถูกร้องปมมติปรับสูตรขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปลัดแรงงานชี้แจงการกำหนดสูตรค่าจ้าง หลังถูก 5 กรรมการค่าจ้างร้องมติบอร์ดชุดที่ 22 ไม่ชอบด้วยกฎหมาย กรณีปรับสูตรคำนวณฯ ใหม่เป็น 400 บาท

กรณีคณะกรรมการค่าจ้างชุดที่ 2 กับพวกรวม 5 คน จากสภาองค์การนายจ้าง ผู้ประกอบการค้าและอุตสาหกรรมไทย เข้ายื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินขอให้ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของปลัดกระทรวงแรงงาน เนื่องจากเห็นว่ารายงานการประชุมคณะกรรมการค่าจ้าง ชุดที่ 22 ครั้งที่ 5/2567 เมื่อวันที่ 14 พ.ค.2567 ไม่ชอบด้วยกฎหมายคุ้มครองแรงงาน เพราะในรายงานการประชุมมีมติให้ปรับสูตรคำนวณค่าจ้างขั้นต่ำใหม่เป็น 400 บาท และเห็นว่าการพิจารณาปรับสูตรอัตราค่าจ้างดังกล่าวเป็นการพิจารณาที่ไม่ได้ปฏิบัติตามมาตรา 87 พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน 2541 นั้น

วันนี้ (9 ก.ค.2567) นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการค่าจ้างชุดที่ 22 ครั้งที่ 5/2567 เมื่อวันที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมานั้น มีวาระการพิจารณากรอบแนวทางการทบทวนอัตราค่าจ้างขั้นต่ำปี 2567 เพื่อมีมติเห็นชอบกรอบแนวทางฯ ให้ทุกจังหวัดใช้เป็นแนวทางการทบทวนความเหมาะสมของอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ซึ่งได้นำเสนอแนวทางให้คณะกรรมการค่าจ้างพิจารณา 4 แนวทาง

เมื่อที่ประชุมพิจารณาแล้วได้มีมติเสียงส่วนใหญ่ 7 ต่อ 5 เสียง เห็นชอบแนวทางที่ 2 คือ ให้คณะอนุกรรมการพิจารณาอัตราค่าจ้างขั้นต่ำจังหวัดใช้สูตรการคำนวณอัตราค่าจ้างขั้นต่ำตามมติของคณะกรรมการค่าจ้างฯ เมื่อวันที่ 27 ก.พ.2567

ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวอีกว่า สูตรเป็นแค่หลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการไตรภาคีกำหนดขี้น ไม่มีบทบัญญัติใน พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541 ในมาตรา 87 เพื่อเปิดโอกาสให้ทุกจังหวัดพิจารณาเสนออัตราค่าจ้างขั้นต่ำจังหวัดได้โดยอิสระ และในมาตรา 87 กำหนดให้คณะกรรมการค่าจ้างศึกษาและพิจารณาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับอัตราค่าจ้างที่ลูกจ้างได้รับอยู่ ประกอบกับข้อเท็จจริงอื่น โดยคำนึงถึงดัชนีค่าครองชีพ อัตราเงินเฟ้อ มาตรฐานการครองชีพ ต้นทุนการผลิต ราคาสินค้าและบริการ ความสามารถของธุรกิจ ผลิตภาพแรงงาน ผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ และสภาพทางเศรษฐกิจและสังคม

การกำหนดสูตรคำนวณอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ เป็นเพียงการนำตัวแปรบางตัวที่เป็นข้อมูลเชิงปริมาณที่สามารถสะท้อนความเป็นจริงได้ใกล้เคียงทั้งนายจ้างและลูกจ้างมาพิจารณา สำหรับการประชุมที่ต้องมีมติไม่น้อยกว่า 2 ใน 3 นั้น มาตรา 82 กำหนดว่าเป็นเรื่องของการประชุมเพื่อพิจารณากำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ซึ่งในครั้งนี้ยังไม่ใช่การพิจารณากำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ จึงให้ถือเสียงข้างมากของที่ประชุมเป็นมติการประชุมได้

ทั้งนี้ เมื่อทุกจังหวัดพิจารณาเสนออัตราค่าจ้างขั้นต่ำของจังหวัดมายังคณะกรรมการค่าจ้างแล้ว คณะกรรมการค่าจ้างจะพิจารณาทบทวนการกำหนดอัตราค่าจ้างขันต่ำปี 2567 ในเดือน ส.ค.-ก.ย.2567 อีกครั้ง

ปลัดกระทรวงแรงงาน ระบุว่า สำหรับความกังวลใจของหลายฝ่ายต่อการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ กระทรวงแรงงานได้นำนโยบายรัฐบาลมาศึกษาและขยายผล ทั้งหมดจะอยู่ในหลักเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด ภายใต้อำนาจของไตรภาคีคือ ผู้แทนฝ่ายนายจ้าง ผู้แทนฝ่ายลูกจ้าง และผู้แทนฝ่ายรัฐบาล โดยจะพิจารณาปรับขึ้นอัตราค่าจ้างขั้นต่ำที่เหมาะสม เป็นธรรมต่อนายจ้างและลูกจ้าง

อ่านข่าว

"พัชรวาท" ยันเพิกถอนพื้นที่ป่าทับลาน 5 หมื่นไร่คืนประชาชน

"ทวี" โยนถาม​ "เสรีพิศุทธ์" ปมขึ้นชั้น 14 รพ.ตำรวจ เยี่ยมทักษิณ​

ส่องเกมยื้อประมูลข้าว 10 ปี "วีเอท" ส่อวืด "มะลิเก่า" 15,000 ตัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง