ใช้แล้ว 70 ตัวอักษรป้ายทะเบียนรถใหม่ "ไข่เจียว-สุดหล่อ-รวยสุข"

สังคม
5 ก.ค. 67
09:53
7,391
Logo Thai PBS
ใช้แล้ว 70 ตัวอักษรป้ายทะเบียนรถใหม่ "ไข่เจียว-สุดหล่อ-รวยสุข"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ราชกิจจาฯ เผยแพร่ประกาศนายทะเบียนทั่วราชอาณาจักรฯ กำหนดใช้ตัวอักษรประจำหมวดและหมายเลขทะเบียนรถ มีทั้ง "ไข่เจียว สุดหล่อ รวยสุข แก้วมณี นับเงิน ต้อง สุขสบาย"

วันที่ 4 ก.ค.2567 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศนายทะเบียนทั่วราชอาณาจักร เรื่อง การกำหนดการใช้ตัวอักษรประจำหมวดและหมายเลขทะเบียนรถ สำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคล ไม่เกิน 7 คน ที่จดทะเบียนในเขตกรุงเทพมหานคร (ฉบับที่ 7) พ.ศ.2567

ตามที่ได้มีประกาศนายทะเบียนทั่วราชอาณาจักร เรื่อง การกำหนดการใช้ตัวอักษรประจำหมวดและหมายเลขทะเบียนรถ สำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน ที่จดทะเบียนในเขตกรุงเทพมหานคร ประกาศ ณ วันที่ 17 มีนาคม พ.ศ.2565 ฉบับที่ 2 ประกาศ ณ วันที่ 30 มีนาคม พ.ศ.2565 ฉบับที่ 3 ประกาศ ณ วันที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ.2565 ฉบับที่ 4 ประกาศ ณ วันที่ 7 ตุลาคม พ.ศ.2565 ฉบับที่ 5 ประกาศ ณ วันที่ 13 มกราคม พ.ศ.2566 ฉบับที่ 6 ประกาศ ณ วันที่ 29 มิถุนายน พ.ศ.2566 และฉบับที่ 7 ประกาศ ณ วันที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ.2566 ไว้แล้ว นั้น

โดยที่ประชาชนและสำนักงานกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน ได้มีการเสนอคำหรือข้อความที่จะใช้เป็นตัวอักษรประจำหมวดเพิ่มเติมจากที่กำหนดไว้ท้ายประกาศข้างต้น ประกอบกับคณะอนุกรรมการพิจารณาตัวอักษรประจำหมวดที่ใช้กับแผ่นป้ายทะเบียนรถที่มีลักษณะพิเศษสำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน ในคราวการประชุมครั้งที่ 1/2567 เมื่อวันที่ 30 เมษายน พ.ศ.2567 ได้พิจารณาแล้ว มีมติเห็นชอบให้ใช้ตัวอักษรประจำหมวดเพิ่มเติมจำนวน 70 หมวด

ดังนั้น เพื่อให้การกำหนดกรใช้ตัวอักษรประจำหมวดที่ใช้กับแผ่นป้ายทะเบียนรถที่มีลักษณะพิเศษเพิ่มเติมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย อาศัยอำนาจตามความในข้อ 3 (1) 2) ข) ของกฎกระทรวงกำหนดขนาด ลักษณะ และสีของแผ่นป้ายทะเบียนรถ และการแสดงแผ่นป้ายทะเบียนรถและเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปี พ.ศ.2554 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติม โดยกฎกระทรวงกำหนดขนาด ลักษณะ และสีของแผ่นป้ายทะเบียนรถ และการแสดงแผ่นป้ายทะเบียนรถและเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปี (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2564

ข้อ 6 ของประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่อง หลักกณฑ์การกำหนดตัวอักษรประจำหมวด และกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ ระยะเวลา และเงื่อนไขการประมูลหมายเลขทะเบียนรถของแผ่นป้ายทะเบียนรถที่มีลักษณะพิเศษสำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน พ.ศ.2565 นายทะเบียนทั่วราชอาณาจักร จึงกำหนดให้เพิ่มเติมตัวอักษรประจำหมวดตามบัญชีแนบท้ายประกาศนี้ เป็นตัวอักษรประจำหมวดที่ใช้กับแผ่นป้ายทะเบียนรถที่มีลักษณะพิเศษสำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน

สำหรับบัญชีตัวอักษรประจำหมวด แนบท้ายประกาศนายทะเบียนทั่วราชอาณาจักร เรื่อง การกำหนดการใช้อักษรประจำหมวดและหมายเลขทะเบียนรถ สำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน ที่จดทะเบียนในเขตกรุงเทพมหานคร ลงวันที่ 20 พฤษภาคม 2567

กัญฐณา แก้วมณี ไข่เจียว จินตา จิรทิต เจอ ชมพู ชัดเจน ชุมพล ณโม ณพธวัช ดวงใจ ดาริน ต้น ต้อง ตาม เต้ย ทวีสุข เท่ ธรรศธน นรา นับเงิน นิด ปัญ ปานคำ แป้ง โป้ง พรทิพย์ พริม พอวา พัน พีร เพชรทวี มงคลกร มาวิน มิลานันท์ มีดี มีทรัพย์ มุ่งเจริญ ยศดี ยุทธ์ ร่มโพธิ์ รวยยศ รวยสุข รังษี ราบรื่น ละมุน วงละคร วัฒน์ ศิลป์ ศุภกิจ สมยศ สันติสุข สินอุดม สุขสบาย สุดหล่อ สุพจน์ โสรดา หฤหัย หล่อ หล่อรวย เหมทอง อนัญญา อัฑฒ์ อารี อิงอุ่น อิทธิกร เอม เอวา เอี่ยม

ประกาศ ณ วันที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ.2567 จิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก นายทะเบียนทั่วราชอาณาจักร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง