อัยการเตรียมลงพื้นที่ตรวจจุดจับ "เรือน้ำมันเถื่อน" ยันยึดกฎหมาย

อาชญากรรม
4 ก.ค. 67
14:02
187
Logo Thai PBS
อัยการเตรียมลงพื้นที่ตรวจจุดจับ "เรือน้ำมันเถื่อน" ยันยึดกฎหมาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อัยการเตรียมลงพื้นที่ตรวจจุดจับ "เรือน้ำมันเถื่อน" หากพบความผิดไม่ได้เกิดขึ้นในราชอาณาจักร ต้องให้ความเป็นธรรมกับผู้ถูกกล่าวหา ยืนยันเป็นไปตามหลักฐาน ยึดกฎหมาย

วันนี้ (4 ก.ค.2567) นายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานการสอบสวน เปิดเผยความคืบหน้าคดีจับเรือน้ำมันเถื่อนของกลาง ว่า ตามที่นายอำนาจ เจตน์เจริญรักษ์ อัยการสูงสุด ได้แต่งตั้งให้เข้าร่วมการสอบสวนคดีนี้ พร้อมพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) 

เบื้องต้นได้สอบปากคำเจ้าหน้าที่กรมศุลกากร พร้อมขอความเห็นจากกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ จากนี้จะลงพื้นที่ไปตรวจสอบจุดเกิดเหตุที่มีการจับกุม ว่า เกิดขึ้นในน่านน้ำสากลเขตเศรษฐกิจจำเพาะหรือไม่

หากตรวจสอบพบว่า จุดเกิดเหตุอยู่ในพื้นที่น่านน้ำสากล ก็ถือว่าอยู่นอกเหนืออำนาจการจับกุมของทางการไทย ส่วนจะเป็นประโยชน์ให้คุณกับผู้ต้องหาหรือไม่ ขออ้างอิงไปตามพยานหลักฐานที่ปรากฏ และยึดข้อกฎหมายเป็นหลัก

ทั้งนี้ หลังลงพื้นที่ไปตรวจสอบจะนำข้อมูลที่มีเข้าประชุมร่วมกับ พ.ต.อ.ชัชวาล ชูชัยเจริญ ผกก.2 บก.ปอศ. ซึ่งเป็นหัวหน้าชุดพนักงานสอบสวน ในวันอังคารที่ 9 ก.ค.นี้ ส่วนเจ้าของเรือขณะนี้ปรากฏเพียงชื่อว่า “เล็ก” ขณะที่ผู้ต้องหาที่เป็นลูกเรือทั้ง 28 คน ได้แจ้งข้อหาไปแล้ว และเตรียมขยายผลหาหลักฐานเชื่อมโยงไปถึงบุคคลที่เป็นเจ้าของเรือตัวจริง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง