ศาลสั่งจำคุก 8 เดือน มือพ่นสีกำแพงวัดพระแก้ว ไม่รออาญา

อาชญากรรม
4 ก.ค. 67
12:26
222
Logo Thai PBS
ศาลสั่งจำคุก 8 เดือน มือพ่นสีกำแพงวัดพระแก้ว ไม่รออาญา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลอาญาสั่งจำคุก “บังเอิญ” มือพ่นสีสเปรย์กำแพงวัดพระแก้ว 1 ปี ไม่รอลงอาญา แต่คำให้การเป็นประโยชน์ลดโทษ 1 ใน 3 คงจำคุก 8 เดือน และให้ริบกระป๋องสีสเปรย์ของกลาง

วันนี้ (4 ก.ค.2567) ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษา คดีหมายเลขดำ อ.1264/2566 ที่พนักงานอัยการเป็นโจทก์ฟ้อง นายศุทธวีร์ หรือ บังเอิญ อายุ 26 ปี ซึ่งพ่นสีสเปรย์ใส่กำแพงรั้วพระบรมมหาราชวัง หรือวัดพระแก้ว เป็นจำเลยในความผิดฐาน ร่วมกันทำให้เสียหาย ทำลาย ทำให้เสื่อมค่าหรือทำให้ไร้ประโยชน์ซึ่งและขูดขีด เขียน พ่นสี หรือให้ปรากฏด้วยประการใดๆ ซึ่งข้อความ ภาพ หรือรูปรอยใดๆ ที่กำแพงที่ติดกับถนนหรือในที่สาธารณะ

กรณีเมื่อวันที่ 28 มี.ค.2566 เวลาประมาณ 17.40 น. ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ออกตรวจในพื้นที่รับผิดชอบเมื่อมาถึงจุดเกิดเหตุได้พบนายศุทธวีร์ ผู้กำลังพ่นสีสเปรย์อยู่บริเวณกำแพงรั้วพระบรมมหาราชวังฝั่งถนนหน้าพระลาน แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กทม.โดยมีพวกของผู้ต้องหาทำหน้าที่ถ่ายภาพเคลื่อนไหวบันทึกไว้ ขณะที่นายศุทธวีร์กำลังพ่นสีอยู่นั้น ตำรวจจึงได้เข้าจับกุมและควบคุมตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางกระป๋องสีสเปรย์ ส่งพนักงานสอบสวน สน.พระราชวังดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนคนอื่นหลบหนีไปได้ เหตุเกิดที่กำแพงรั้วพระบรมมหาราชวังฝั่งถนนหน้าพระลาน แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนครโดยช่วงเช้าวันนี้ นายศุทธวีร์ จำเลยและทนายความ เดินทางมาฟังคำพิพากษา

ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานแล้ว พิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตาม พ.ร.บ.โบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุและพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พ.ศ.2504 มาตรา 4,32 วรรคหนึ่ง พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบของบ้านเมือง พ.ศ.2535 มาตรา 4,12,36 การกระทำของจำเลยเป็นกรรมเดียวผิดต่อกฎหมายหลายบทให้ลงโทษตาม พ.ร.บ.โบราณสถานฯ มาตรา 4 , 32 วรรคหนึ่ง

ซึ่งเป็นบทลงโทษที่หนักที่สุด ฐานทำให้เสียหาย ทำลาย ทำให้เสื่อมค่า หรือทำให้ไร้ประโยชน์ซึ่งโบราณสถานและขูด ขีด เขียน พ่นสี หรือทำให้ปรากฏด้วยประการใดๆ ซึ่งข้อความ ภาพ หรือ รูปรอยใดๆ ที่กำแพงที่ติดถนนหรือที่สาธารณะ ให้จำคุก นายศุทธวีร์ จำเลย 1 ปี แต่คำให้การของจำเลยเป็นประโยชน์อยู่บ้างลดโทษ 1 ใน 3 คงจำคุก 8 เดือน ไม่รอลงอาญา ริบกระป๋องสีสเปรย์ของกลาง จำนวน 2 กระป๋อง ข้อหาอื่นให้ยก

อ่านข่าว : 

รวบอดีต จนท.ออกโฉนดที่ดินโคราช ปปท.เผยอีก 2 เดือนขาดอายุความ

"ทนายเดชา" มั่นใจ พยานหลักฐานคดี "ไซยาไนด์" เอาผิดจำเลยได้

ม.พิษณุโลก ปัดซื้อขายวุฒิปลอม 2 แสน-ตั้งกก.สอบข้อเท็จจริง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง