ทั่วโลกใช้ "ถุงพลาสติก" นาทีละ 1 ล้านใบ

Logo Thai PBS
ทั่วโลกใช้ "ถุงพลาสติก" นาทีละ 1 ล้านใบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
3 ก.ค.วันปลอดถุงพลาสติกสากล เผยสถิติพบทั่วโลก 1 นาที ใช้ถุงพลาสติก 1 ล้านใบ ขณะที่ประเทศไทยเฉลี่ย 25 นาที ต่อ 1 ใบ

วันนี้ (3 ก.ค.2567) วันที่ 3 ก.ค.ของทุกปี เป็นวันปลอดถุงพลาสติกสากล ซึ่งไทยเริ่มประกาศเจตนารมณ์ ลดการใช้ถุงพลาสติกตั้งแต่ปี 2562 ที่ดึงภาคเอกชน งดแจกถุงพลาสติก และทำกันมาต่อเนื่อง แต่ยังมีตัวเลขของการใช้ยังน่าห่วง เพราะคนทั่วโลกยังใช้ถุงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง ทุก 1 นาที จะมีการใช้ถุงพลาสติก 1 ล้านใบ

ปี 2567 เป็นครึ่งทางของ โรดแมป จัดการขยะพลาสติก เริ่มมาตั้งแต่ปี 2561 และตั้งเป้าจะจบให้ได้ภายในปี 2573 ซึ่งระยะที่ 2 นี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะยกระดับให้เท่ากับปัญหาสิ่งแวดล้อม และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เป้าหมาย ลด เลิกใช้พลาสติก และรีไซเคิลขยะพลาสติก กลับมาใช้ประโยชน์ให้ได้ 100% ภายในปี 2570

การดึง 45 หน่วยงานภาคเอกชน เข้าร่วมประกาศเจตนารมณ์ เป็นหนึ่งในแผนระยะนี้ เพราะกลุ่มนี้มีตั้งแต่ ห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ 23 บริษัท ธุรกิจร้านกาแฟ 13 บริษัท เครือข่ายสมาคม และหน่วยงานสนับสนุน 9 องค์กร ที่มีสถานประกอบการรวม 31,000 สาขาทั่วประเทศ

นายพิรุณ สัยยะสิทธิ์พานิช อธิบดีกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ทุกบริษัทที่เข้าร่วม ต้องจัดหาผลิตภัณฑ์อื่นมาทดแทนการใช้พลาสติก อย่างถุงก๊อบแก๊บ ถ้วย แก้ว และหลอด รวบรวมขยะพลาสติกเพื่อส่งเข้าระบบรีไซเคิลให้ได้ 100% ภายในปี 2570

แต่ยอมรับว่า ยังกังวลกับผลิตภัณฑ์พลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้ง เพราะพบการใช้มากถึง 45,000 ล้านใบต่อปี เท่ากับเป็นขยะพลาสติก 80 ล้านใบต่อวัน หรือ ทุก 1 นาที จะมีการใช้ถุงพลาสติก 1 ล้านใบ

"แต่ละปีจะมีตัวเลขเป้าหมาย และจะติดตามเป็นรายปี เพื่อไปดูว่าปี 2570 บรรลุเป้าห,ายที่ไว้หรือไม่ โดยเฉพาะ Single-use plastic ที่เป็นปัญหายากที่สุดในการจัดการ เพราะใช้ทั่วไป ทิ้งแล้วกลับคืนยาก"

"แต่ปัญหาที่ 2 การนำเข้าระบบรีไซเคิลแบบ 100% ไม่ค่อยห่วงมาก เพราะส่วนใหญ่เป็นพลาสติกที่ทิ้งแล้ว และยังมีคุณค่า เช่น ขวดพลาสติก กล่องพลาสติก"

ทั้งนี้ปริมาณขยะพลาสติกที่ไม่เข้าระบบกำจัด เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ไทย ติดอันดับสิบของโลกที่ปล่อยขยะลงทะเล ข้อมูลนี้มาจากงานวิจัยของนาย ลอเรนส์ ไมเยอร์ (Lourens Meijer) หัวหน้าฝ่ายข้อมูลและการติดตาม ดิ โอเชียน คลีนอัป (The Ocean Cleanup) เมื่อ ก.พ.2566 มีขยะลงทะเล ถึง 23,000 ล้านตันต่อปี

ขณะที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เคยจำแนกขยะทะเลที่ดักเก็บได้ จะเห็นว่า อันดับ 1 และ 2 คือ ผลิตภัณฑ์จากพลาสติก ขวดน้ำและถุงพลาสติก ที่สร้างอันตรายต่อสัตว์ทะเลรุนแรง ทั้งทางตรงที่กินเข้าไป และทางอ้อมจากการย่อยสลายเป็นไมโครพลาสติกที่พบแทรกซึมในเนื้อสัตว์ทะเล

อ่านข่าว : 

ไทยพีบีเอส รับรางวัลองค์กรมีผลงานระดับดีเด่น ด้านการป้องกันยาเสพติด 2567

เช็กใช้ "ชุดตรวจ HIV" ต้องมีเลข อย.พบผู้ติดเชื้อ 522,581 คน

เดินหน้าเต็มสูบ! 11 อุตสาหกรรม ดัน Soft Power บุกเวทีโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง