รู้จัก 3 สายพันธุ์ "สุนัขทหาร" ฮีโร่สี่ขาผู้กล้าหาญ - ใจดี

ไลฟ์สไตล์
4 ก.ค. 67
12:59
351
Logo Thai PBS
รู้จัก 3 สายพันธุ์ "สุนัขทหาร"  ฮีโร่สี่ขาผู้กล้าหาญ - ใจดี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รู้จัก 3 สายพันธุ์ ลักษณะที่โดดเด่น บวกความพิเศษเฉพาะตัวที่เหมาะจะเป็น "สุนัขทหาร" ฮีโร่สี่ขาผู้กล้าหาญ ต้องฝึกเตรียมความพร้อมรับภารกิจ ทั้งค้นหาระเบิด ยาเสพติด การสะกดรอย และอารักขา

ในวันที่ 6 ก.ค.2567 โรงเรียนสุนัขทหาร ศูนย์การสุนัขทหาร กรมการสัตว์ทหารบก เปิดประมูล สุนัขทหาร ที่ไม่ผ่านเกณฑ์การทดสอบ ณ ศูนย์การสุนัขทหาร อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ครั้งนี้ จะมีสุนัขเข้าร่วม 3 สายพันธุ์ ได้แก่ เยอรมัน เชพเพิร์ด, เบลเยี่ยม มาลีนอยส์, ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ จำนวนทั้งสิ้น 56 ตัว 

  • สุนัขพันธุ์ เยอรมัน เชพเพิร์ด จำนวน 31 ตัว
  • สุนัขพันธุ์ เบลเยียม มาลินอยส์ จำนวน 19 ตัว
  • สุนัขพันธุ์ ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ จำนวน 6 ตัว

สุนัขทหารที่เข้าร่วมการประมูล เป็นสุนัขที่ไม่ผ่านเกณฑ์การทดสอบในภารกิจทางทหาร ไม่ใช่สุนัขเกษียณ หรือ ปลดประจำการ จึงเป็นสุนัขที่แข็งแรง อายุตั้งแต่ 2-6 ปี ผ่านการฝึกเบื้องต้นมาแล้ว ทั้งนั่งและหมอบ มีความเป็นมิตรสามารถเป็น สัตว์เลี้ยง เพื่อน หรือเฝ้าบ้านได้

สุนัขบางตัวนิสัยขี้เล่น ต่างจากสุนัขที่ผ่านเกณฑ์ที่ดุดัน รวมไปถึงอีกหลายเหตุผลทั้งอ้วนเกินไป เชื่องช้า เฉื่อยชา ไม่สนใจสิ่งแวดล้อม ขาดไหวพริบและความกระตือรือร้น เป็นต้น ใครที่อยากเป็นเจ้าของน้อง ๆ เตรียมเอกสารในการร่วมประมูลให้พร้อม แล้วมุ่งหน้าไป จ.นครราชสีมา ในวันเสาร์นี้ได้เลย 

ข้อควรรู้ก่อนไปงานประมูลสุนัขทหาร วันที่ 6 ก.ค. 2567

ข้อควรรู้ก่อนไปงานประมูลสุนัขทหาร วันที่ 6 ก.ค. 2567

ข้อควรรู้ก่อนไปงานประมูลสุนัขทหาร วันที่ 6 ก.ค. 2567

อ่านข่าว : อัปเดตชีวิต "ลีแอน" หมาประมูลกับบ้านใหม่แสนอบอุ่น

วันนี้จะพาไปทำความรู้จักกับสายพันธุ์สุนัขที่นิยมนำมาฝึกใช้งาน ที่แต่ละสายพันธุ์มีลักษณะโดดเด่น ทั้งความแข็งแกร่ง ว่องไว บวกความฉลาดเฉพาะตัว ที่เหมาะสมและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานในภารกิจสำคัญ ของทั้ง "ทหาร" และ "ตำรวจ" จากการรวบรวมข้อมูลจากหลายแหล่ง 

เยอรมัน เชพเพิร์ด (German Shepherd)

สุนัขพันธุ์ เยอรมัน เชพเพิร์ด หรือ อัลเซเชี่ยน มีถิ่นกำเนิดในประเทศเยอรมนี สุนัขพันธุ์นี้เหมาะนำมาใช้ในการดมกลิ่น เพื่อตรวจค้นอาวุธ วัตถุระเบิด ยาเสพติด นอกจากนี้ยังพบมีการนำสุนัขพันธุ์นี้มาใช้ในงานอื่น ๆ ด้วย เช่น งานหน่วยกู้ภัย งานคุ้มกัน รวมไปถึงงานนำทางให้คนตาบอด 

ลักษณะนิสัยของสุนัขพันธุ์นี้ มีความจงรักภักดี กล้าหาญ ซื่อสัตย์ และฉลาด มั่นใจในตัวเอง สุขุมเยือกเย็น เมื่อได้รับคำสั่ง มีความกระปรี้กระเปร่า ว่องไว ร่าเริงเข้ากับคนได้ 

ลักษณะทางกายภาพ มีร่างกายกำยำ กล้ามเนื้อแน่น โครงกระดูกแข็งแรง มีขนสองชั้น สีขนส่วนมากเป็น "สีดำ" ผสม "น้ำตาล" ขณะที่ ขนสีตับ (สีน้ำตาลแดง) เป็นสีขนที่หายากในสายพันธุ์นี้ ขนที่หัว หู อุ้งเท้า ต้องสั้น

เยอรมัน เชพเพิร์ด

เยอรมัน เชพเพิร์ด

เยอรมัน เชพเพิร์ด

รวมถึงมีใบหูที่แหลมได้สัดส่วนกับกะโหลกศีรษะและเปิดไปข้างหน้า และจะตั้งชันเมื่อตั้งอกตั้งใจ ส่วนตามีขนาดปานกลาง รูปร่างเหมือนเมล็ดอัลมอนด์ มีแววตาที่ฉลาดและเฉียบแหลม จมูกสีดำ ทรงเหลี่ยม ช่วงปากยาวตรง

หลายคนมักสับสน สุนัขพันธุ์ "เยอรมัน เชพเพิร์ด" กับ "เบลเยียม มาลินอยส์" เพราะมีลักษณะที่คล้ายคลึงกัน เช่น ความสูง ขน และลักษณะอื่น ๆ

พันธุ์เยอรมันเชพเพิร์ด ถือเป็นพันธุ์หลักที่มีลักษณะต้องตามพึงประสงค์ในการนำมาฝึกใช้งานทางตำรวจและทหารได้ทุกหน้าที่ ปัญหาสุขภาพที่พบได้บ่อยในสายพันธุ์นี้ เช่น โรคไขสันหลังเสื่อม โรคข้อศอกและข้อสะโพกเจริญผิดปกติ

เบลเยี่ยม มาลินอยส์ (Malinois) 

สุนัขพันธุ์ เบลเยี่ยม มาลินอยส์ หนึ่งในสี่สายพันธุ์สุนัขต้อนฝูงสัตว์ของเบลเยี่ยม ลักษณะคล้ายกับสุนัขเยอรมันเชพเพิร์ด มีกล้ามเนื้อแข็งแรง รูปร่างสมส่วน มีขนาดกลางถึงใหญ่ เป็นพันธุ์ที่ฉลาด ซื่อสัตย์ รักเจ้าของ 

สุนัขพันธุ์นี้มีความกระตือรือร้นสูงมาก เป็นพันธุ์ที่มีพลังมาก จึงต้องให้โอกาสปล่อยพลังออกมาเพื่อทำให้มีสุขภาพดี และมีความสุข ผู้ควบคุมมาลินอยส์ต้องไม่ลืมว่านี่เป็นสายพันธุ์ที่พัฒนาขึ้นเพื่อปกป้องและต้อนฝูงสัตว์ เป็นสุนัขพันธุ์ดุที่เน้นเล่นและอ่อนไหว การฝึกอบรมควรสนุก สม่ำเสมอและเชิงบวก สุนัขที่เข้าสังคมไม่ดีอาจก้าวร้าว เพราะกลัวได้

เบลเยี่ยม มาลินอยส์

เบลเยี่ยม มาลินอยส์

เบลเยี่ยม มาลินอยส์

พันธุ์มาลินอยส์ จะเชื่อฟังคำสั่งและตอบสนองได้ทันที จึงได้ทำงานร่วมกับกองทัพหรือตำรวจเพื่อปฏิบัติภารกิจ "ค้นหา" และ "ช่วยเหลือ"

ลักษณะเด่นเป็นสุนัขขนสั้นสีน้ำตาลอมดำ ตัวขนาดกลาง มีหูตั้งตรงเป็นรูปสามเหลี่ยม ดวงตารูปไข่สีน้ำตาลหรือสีน้ำตาลเข้ม ช่วงปากแหลมและจมูกสีดำ 

เบลเยี่ยมมาลินอยส์ มีอายุขัยเฉลี่ย 14-16 ปี แต่เช่นเดียวกับสุนัขทุกสายพันธุ์ที่มีความเสี่ยงต่อสุขภาพ เช่น โรคข้อสะโพก และข้อศอกผิดปกติ โรคตา เป็นต้น

ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ (Labrador Retriever)

สุนัขพันธุ์ ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ ด้วยนิสัยที่อ่อนโยน สดใสร่าเริง เป็นมิตร และซื่อสัตย์ จึงทำให้พันธุ์ลาบราดอร์เป็นสัตว์เลี้ยงและสุนัขทำงานที่ยอดเยี่ยม

ต้นตระกูลสายพันธุ์นี้อยู่ที่ชายฝั่งทะเลประเทศแคนาดา มีการพัฒนาสายพันธุ์และเลี้ยงขึ้นมาในฐานะสุนัขล่าเหยื่อ และยังถูกใช้เป็นสุนัขกู้ภัยเพราะเคลื่อนที่ได้เร็ว แม้ในภูมิประเทศที่ขรุขระหรือในพื้นที่ที่ปกคลุมด้วยน้ำแข็ง

สุนัขพันธุ์นี้เป็นที่รู้จักกันดีในเรื่องความอดทน เข้มแข็ง เป็นสุนัขเฝ้ายามที่ดี เนื่องจากมีเสียงเห่าทุ้มและหนักแน่น เป็นที่น่าเกรงขามเพื่อเตือนเมื่อมีผู้บุกรุก มีความสามารถในการดมกลิ่นดีเยี่ยม เป็นสุนัขที่สามารถอ้วนได้ง่าย ผู้เลี้ยงดูจำเป็นจะต้องทำการควบคุมอาหารเป็นหลักเพื่อไม่ให้เกิดโรคกระดูกและข้อ

ลักษณะของสุนัขพันธุ์นี้ คือ ขนสั้นเรียบแน่น สีขนที่พบได้ เหลืองทอง สีดำ และสีน้ำตาลช็อกโกแลต ส่วนลักษณะเด่นอื่น ๆ คือ ดวงตาสีน้ำตาลหรือน้ำตาลแดง หัวกว้าง หูพับลง รูปร่างกำยำ มีกล้ามเนื้อ อกหนาและลึก หางหนาและแข็งแรง โดยสุนัขพันธุ์นี้จัดเป็นสุนัขขนาดกลางถึงใหญ่ 

ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์

ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์

ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์

ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ ถือเป็นสายพันธุ์ ที่ตอบสนองต่อการฝึกได้เป็นอย่างดี เนื่องจากมีความเฉลียวฉลาดและชอบเอาใจเจ้าของ มีข้อแนะนำว่าควรฝึกตั้งแต่เนิน ๆ เช่น นั่ง นิ่ง มา ชิด เน้นให้รางวัลและการส่งเสริมเชิงบวก เช่น พูดชมเชย ให้ขนม และเพิ่มช่วงเวลาเล่น 

ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ รับหน้าที่สำคัญหลากลาย เช่น สุนัขนำทาง ช่วยเหลือ ค้นหาและกู้ภัย และสุนัขดมกลิ่น

การคัดเลือกสุนัขนำไปใช้งานในกิจกรรมหรือภารกิจของทั้งทหาร และตำรวจ อาจต้องดูถึงลักษณะของภารกิจและประเภทของงาน เช่น พันธุ์เยอรมันเชพเพิร์ด และพันธุ์เบลเยี่ยม มาลินอยส์ มีความโดดเด่นด้านพละกำลัง ความคล่องแคล่ว ว่องไว จึงเหมาะใช้ในภารกิจ เช่น ตรวจค้นอาวุธ วัตถุระเบิด ยาเสพติด เป็นสุนัขยาม หรือรักษาความปลอดภัยในงานด้านยุทธวิธี

ส่วนลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ เป็นสุนัขพันธุ์ใหญ่ มีรูปร่าง โครงสร้างกระดูกและกล้ามเนื้อที่แข็งแรง ส่วนหัวใหญ่ มีดวงตาที่ดูอ่อนโยน เฉลียวฉลาด เหมาะจะนำมาฝึกใช้งาน ในหน้าที่สะกดรอยและพิสูจน์กลิ่น ซึ่งต้องดูจากลักษณะเด่นของแต่ละตัวว่ามีนิสัย เช่น ชอบการต่อสู้ และมีประสาทสัมผัสทางหู และจมูก ที่ว่องไวดีเลิศ 

สำหรับ สุนัขที่เหมาะในงานพิสูจน์กลิ่นหากไม่มีลักษณะชอบการต่อสู้ สามารถนำมาฝึกใช้งานเฉพาะในหน้าที่ตรวจค้นยาเสพติด หรือฝึกใช้งานหน้าที่ตรวจค้นพัสดุภัณฑ์ระเบิด หากไม่มีลักษณะชอบการต่อสู้และไม่มีนิสัยชอบกัดแทะด้วย

ไม่ว่าจะเป็นสุนัขทหาร หรือตำรวจ "บัดดี้" หรือครูฝึกสุนัข มีส่วนสำคัญอย่างยิ่ง เพราะต้องอยู่แทบจะตัวติดกัน เรียนรู้นิสัยจนเกิดเป็นความรักและเชื่อใจกัน เพื่อให้ฟังคำสั่งเมื่อต้องปฏิบัติภารกิจสำคัญ

ไทยพีบีเอส ไลฟ์งานประมูลสุนัขทหาร

ไทยพีบีเอส ชวนติดตามชมสด การประมูลสุนัขที่ไม่ผ่านเกณฑ์การทดสอบ ผ่านทาง Social Media : Thai PBS News ในวันเสาร์ที่ 6 กรกฎาคม 2567 เวลา 08:00 น. ผ่าน 3 ช่องทาง ดังนี้ Facebook , TikTok , YouTube

ติดตามความน่ารักของสุนัขทหารที่เข้าร่วมการประมูล ผ่านทาง Facebook : Thai PBS News ได้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. - 6 ก.ค. 67

ชมสด เปิดประมูลสุนัขทหาร 56 ตัว น่ารักแต่ไม่ผ่านเกณฑ์ วันที่ 6 ก.ค. 2567

ชมสด เปิดประมูลสุนัขทหาร 56 ตัว น่ารักแต่ไม่ผ่านเกณฑ์ วันที่ 6 ก.ค. 2567

อ้างอิงจาก : สมาคมผู้เลี้ยงสุนัขพันธุ์เยอรมันเซ็พเพอดแห่งประเทศไทย, กองสารวัตรและกักกัน, pedigree.co.th, กรมการสัตว์ทหารบก 

อ่านข่าว : เปิดใจคุย "ธรณ์" วิกฤตปะการังฟอกขาว ในวันใต้ท้องทะเลไทยเดือด

โชว์ห่วยโคราช ขานรับ "ดิจิทัลวอลเล็ต" ฟื้นเศรษฐกิจท้องถิ่น

2 นทท.อินเดียวูบหลังสวม "ซีวอล์กเกอร์" ชมทะเลเกาะสาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง