ศาลสั่งปรับคนละ 6 พัน "เบนซ์-มิค" โฆษณาอาหารเสริมเกินจริง

อาชญากรรม
2 ก.ค. 67
18:42
18,032
Logo Thai PBS
ศาลสั่งปรับคนละ 6 พัน "เบนซ์-มิค" โฆษณาอาหารเสริมเกินจริง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลสั่งปรับ "เบนซ์ พรชิตา - มิค บรมวุฒิ" สองสามีภรรยา คนละ 6,000 บาท โฆษณาอาหารเสริมเกินจริง

วันนี้ (2 ก.ค.2567) จากกรณีนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ได้นำหลักฐานเข้ายื่นร้องทุกข์กล่าวโทษคู่สามี-ภรรยาชื่อดัง โดยอ้างว่ามีการโฆษณาอาหารเสริมโอ้อวดเกินจริง ตามมาตรา 40 และ 41 พ.ร.บ.อาหารและยา พ.ศ.2522 หลังมีการกล่าวอ้างว่าหากรับประทานอาหารเสริมดังกล่าวจะทำให้น้ำหนักลดลงไปได้ 14 กิโลกรัม

อ่านข่าว : "เบนซ์-มิค" เชื่ออาหารเสริมพบ "ไซบูทรามีน" เป็นของปลอม

ต่อมาพนักงานสอบสวน ปคบ.จึงพิจารณาตามหลักฐาน พร้อมดำเนินการออกหมายเรียก น.ส.พรชิตา ณ สงขลา และ นายบรมวุฒิ หิรัญยัษฐิติ ให้เข้าพบในวันที่ 17 มิ.ย.นี้ เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาฐานความผิด พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 เกี่ยวกับการโฆษณาอาหาร มาตรา 40 ห้ามมิให้ผู้ใดโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหาร อันเป็นเท็จหรือเป็นการหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร และมาตรา 41 การโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารเพื่อ ประโยชน์ในทางการค้า โดยไม่ได้รับอนุญาต กรณีฝ่าฝืน ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท

ล่าสุด พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ. กล่าวว่า พนักงานสอบสวน บก.ปคบ. ได้แจ้งข้อกล่าวหาในความผิดฐาน โฆษณาโอ้อวดสรรพคุณเกินจริงทั้งคู่ ก่อนนำตัวพร้อมสำนวนคดีส่งอัยการพิจารณาสั่งฟ้อง ซึ่งวันนี้ได้รับรายงานว่า ทางอัยการได้พิจารณาสั่งฟ้อง ก่อนที่ศาลจะมีความเห็นสั่งปรับทั้งคู่เป็นเงินคนละ 6,000 บาท 

อ่านข่าว :

"เบนซ์" ชี้ผลิตภัณฑ์ อย.ตรวจเป็นของปลอมไม่ใช่ "อิชช่า"ของแท้

กรุงไทยร่วมกับ สปสช.ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 7 กลุ่มเสี่ยง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง