ไทยเตรียมเข้าสู่สภาวะ "ลานีญา" ต่อเนื่องไปถึงปี 2568

ภัยพิบัติ
2 ก.ค. 67
11:36
9,429
Logo Thai PBS
ไทยเตรียมเข้าสู่สภาวะ "ลานีญา" ต่อเนื่องไปถึงปี 2568
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุตุนิยมวิทยา ยืนยัน ไทยเตรียมเข้าสู่ "สภาวะลานีญา" ต่อเนื่องไปถึงปี 2568 ส่งผลให้ครึ่งปีหลังฝนเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่อุณหภูมิยังคงสูงกว่าค่าปกติ

วันนี้ (2 ก.ค.2567) น.ส.กรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า สถานการณ์ปัจจุบัน พบว่า "ปรากฏการณ์เอนโซ" อยู่ในสภาวะปกติ อุณหภูมิผิวน้ำทะเลในมหาสมุทรแปซิฟิกบริเวณเขตศูนย์สูตรในเดือนที่ผ่านมาเย็นลงเกือบทั่วทั้งบริเวณ

สำหรับอุณหภูมิผิวน้ำทะเลเฉลี่ยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาต่างจากค่าปกติประมาณ -0.9 ถึง 0.5 องศาเซลเซียส และคาดว่า ปรากฏการณ์เอนโซที่อยู่ในสภาวะปกตินี้จะเปลี่ยนเข้าสู่สถาวะลานีญา ในช่วงเดือน ก.ค. - ก.ย.2567 และจะต่อเนื่องไปจนถึง ช่วง พ.ย. 2567 - ม.ค. 2568 

อ่านข่าว : ไขคำตอบ เอลนีโญ-ลานีญา ความต่างที่สุดขั้ว

ทางด้านผลกระทบที่เกิดขึ้น บริเวณประเทศไทยตอนบนในเดือน ก.ค. , ส.ค. และ ต.ค. จะมีฝนมากกว่าปกติบางพื้นที่ ส่วนเดือนอื่น ๆ จะใกล้เคียงค่าปกติ สำหรับภาคใต้จะมีฝนต่ำกว่าค่าปกติในช่วงเดือน ส.ค. ส่วนเดือนอื่น ๆ จะสูงกว่าค่าปกติเล็กน้อย

สำหรับอุณหภูมิในช่วง ก.ค. , ส.ค. และ ต.ค. คาดว่าทั้งอุณหภูมิสูงสุดและอุณหภูมิต่ำสุดจะสูงกว่า ค่าปกติ 0.2-1.0 องศาเซลเซียส ส่วนในช่วง 3 เดือนหลัง คาดว่าทั้งอุณหภูมิสูงสุดและอุณหภูมิต่ำสุดจะสูงกว่าค่าปกติเล็กน้อย

ทั้งนี้ เปรียบเทียบกับปี 2566 ปริมาณฝนในเดือน ก.ค. และ ส.ค.ปีนี้คาดว่า จะมากกว่าปีที่ผ่านมา ส่วนในเดือน ก.ย. และ พ.ย. คาดว่าจะมีปริมาณฝนน้อยกว่าปีที่ผ่านมา

ส่วนในเดือน ต.ค. และ ธ.ค. คาดว่า จะมีปริมาณฝนใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา สำหรับอุณหภูมิเมื่อเทียบกับปี 2566 คาดว่า ทั้งอุณหภูมิสูงสุดและอุณหภูมิต่ำสุดจะต่ำกว่าปีที่ผ่านมา แต่ยังคงสูงกว่าค่าปกติเล็กน้อย

อ่านข่าว : รู้จัก! ปรากฏการณ์ rain bomb ฝนตกไม่ลืมหูลืมตา

ย้าย "มิลลิ" ลูกเสือโคร่งของกลาง ไปสวนสัตว์บึงฉวาก

"โปรตุเกส" แม่นโทษ ชนะ "สโลวีเนีย" ลิ่ว 8 ทีม ยูโร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง