“วราวุธ” เยี่ยมบ้านมั่นคงโคราช จ่อผุดโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิต

สังคม
1 ก.ค. 67
15:48
329
Logo Thai PBS
“วราวุธ” เยี่ยมบ้านมั่นคงโคราช จ่อผุดโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“วราวุธ” รมว.พม. เยี่ยมบ้านมั่นคงชนบทโคราช จับมือ พอช.-คทช.-ส.ป.ก. ร่วมขับเคลื่อน โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิต ที่ดินทำกิน และที่อยู่อาศัย

วันนี้ (1 ก.ค.2567) ที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พร้อมด้วย นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และคณะผู้บริหาร เยี่ยมชมโครงการบ้านมั่นคงชนบท สหกรณ์การเกษตรในเขตปฏิรูปที่ดินปากช่อง (คทช.) จำกัด

โดยมี ดร.รวีวรรณ ภูริเดช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ รายงานการดำเนินงาน ของความร่วมมือการแก้ปัญหาที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกินใน คทช. นายสรรเพชร พูลศิริ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาที่ดิน ส.ป.ก. รายงานการดำเนินงานของความร่วมมือการแก้ปัญหาที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกินในพื้นที่ ส.ป.ก.

และ นายนิรันดร์ สมพงษ์ ประธานสหกรณ์การเกษตรในเขตปฏิรูปที่ดินปากช่อง (คทช.) จำกัด รายงานการดำเนินงานของ คทช. ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตสมาชิก ตามนโยบาย 5X5 ฝ่าวิกฤตประชากรของ พม.

นายวราวุธ กล่าวว่า 1 ใน 10 โครงการเฉลิมพระเกียรติฯ คือโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิต ที่ดินทำกิน และที่อยู่อาศัย เพื่อเป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชน ด้วยการช่วยเหลือ และให้โอกาสแก่ประชาชนผู้ด้อยโอกาส รวมถึงคนพิการหรือทุพพลภาพ ในการที่จะได้รับสิทธิขั้นพื้นฐาน อันได้แก่ ที่พักอาศัย หรือที่ดินทำกิน และการประกอบอาชีพ เพื่อให้สามารถพึ่งพาตนเองได้

นายวราวุธ กล่าวว่า พม. โดยสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) หรือ พอช. ได้ขับเคลื่อนแผนการพัฒนาที่อยู่อาศัยผู้มีรายได้น้อย ในเขตเมืองและชนบท โดยตั้งแต่ปี 2560 ถึงปัจจุบัน พอช. และ ส.ป.ก. เป็นภาคีความร่วมมือสนับสนุนโครงการบ้านมั่นคงชนบทมั่นคงชนบท สหกรณ์การเกษตรในเขตปฏิรูปที่ดินปากช่อง (คทช.) จํากัด ซึ่งเป็นโครงการบ้านมั่นคงในพื้นที่เขตปฏิรูปที่ดินของ ส.ป.ก.

ในการจัดที่ดินให้แก่ประชาชนผู้ที่ไม่มีที่ดินทำกิน โดยไม่ให้กรรมสิทธิ์ แต่อนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในที่ดินของรัฐ ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขของคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) ปัจจุบัน มีสมาชิก 85 ครัวเรือน ได้รับการจัดสรรที่ดินแปลงรวมจาก ส.ป.ก. รวม12 จังหวัด ได้แก่ นครราชสีมา อุทัยธานี ลพบุรี กาญจนบุรีสระบุรี ชลบุรี สระแก้ว กาฬสินธุ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี กระบี่ และสงขลา

โครงการบ้านมั่นคงชนบท สหกรณ์การเกษตรในเขตปฏิรูปที่ดินปากช่อง (คทช.) จำกัด อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เป็นโครงการแก้ปัญหาที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกินของพี่น้องประชาชนในพื้นที่เขตปฏิรูปที่ดินของ ส.ป.ก. เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตตามนโยบาย 5X5 ฝ่าวิกฤตประชากร ที่ระบุเรื่องการสร้างระบบนิเวศ ที่เอื้อต่อความมั่นคงของครอบครัว มุ่งสร้างชุมชนน่าอยู่ ปลอดภัย ปลอดพิษ เป็นมิตร และเอื้ออาทรต่อทุกคน ส่งเสริมเศรษฐกิจครัวเรือน และฟื้นฟูสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ

อ่านข่าว : ครม.สัญจรโคราช 2 ก.ค.เช็กฐานเสียง สส.บ้านใหญ่

กกต.ประกาศผล "ชาญ พวงเพ็ชร์" นายก อบจ.ปทุมธานี

ทต.บ้านโตนด แจงปม "สร้างสนามบอล-ลู่วิ่ง" ยันไม่ได้ทำผิด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง