กบง. ช่วย "ผู้ถือบัตรคนจน" 3 เดือน ให้ค่าน้ำมัน 120 บาท

เศรษฐกิจ
27 มิ.ย. 67
18:27
814
Logo Thai PBS
กบง. ช่วย "ผู้ถือบัตรคนจน" 3 เดือน ให้ค่าน้ำมัน 120 บาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"กบง." ช่วยผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐนาน 3 เดือน ให้ค่าน้ำมัน 120 บาท ดีเดย์ต.ค.–ธ.ค. 67 พร้อมสั่งตรึงราคา LPG ต่ออีก 3 เดือน มีผล 1 ก.ค.นี้

วันนี้ (27 มิ.ย.2567) นายวีรพัฒน์เกียรติ เฟื่องฟู ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน โฆษกกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ที่ประชุม กบง. มีมติให้คงราคาขายส่งหน้าโรงกลั่นก๊าซ LPG ที่ 20.9179 บาทต่อกิโลกรัม (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม)

โดยมีกรอบเป้าหมายเพื่อให้ราคาขายปลีก LPG อยู่ที่ประมาณ 423 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. ถึง 30 ก.ย.2567 และให้คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) พิจารณาบริหารจัดการเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงให้สอดคล้องกับแนวทางการทบทวนการกำหนดราคาก๊าซ LPG ต่อไป

นายวีรพัฒน์ ยังอีกว่า ขณะนี้ราคาขายปลีกน้ำมันกลุ่มเบนซินในประเทศปรับตัวสูงขึ้น มีแนวโน้มทรงตัวในระดับสูงอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี 2567 เพื่อบรรเทาผลกระทบด้านราคาน้ำมัน สำหรับผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งเป็นประชาชนกลุ่มเปราะบางที่จำเป็นต้องได้รับการช่วยเหลือในช่วงที่ระดับราคาน้ำมันอยู่ในระดับสูง 

ดังนั้นกบง.จึงมีมติเห็นชอบในหลักการ มาตรการบรรเทาผลกระทบราคาน้ำมันสำหรับผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และมอบหมายให้กรมธุรกิจพลังงานหารือกระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อเสนอเรื่องขออนุมัติหลักการจากคณะรัฐมนตรี โดยรูปแบบจะให้สิทธิช่วยเหลือค่าน้ำมัน 120 บาท/คน/เดือน เป็นระยะเวลา 3 เดือน เริ่มตั้งแต่เดือนต.ค. – ธ.ค. 2567

ทั้งนี้ กระทรวงพลังงานจะดำเนินการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณารายละเอียดมาตรการฯ ตามขั้นตอน ข้อกฎหมาย และระเบียบที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งประชาสัมพันธ์รายละเอียดความคืบหน้าเพื่อให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐทราบโดยทั่วกัน

อ่่านข่าว:

"มันสำปะหลัง" ส่อสะเทือน สนค.เผยจีนรุกผลิตข้าวโพด GMO

ก.คลัง ชง ครม.เคาะ "หวยเกษียณ" 2 ก.ค.นี้

เศรษฐกิจไทย พ.ค.ยังไม่ฟื้น คลังชี้ "ลงทุนภาคเอกชน-กำลังซื้อชะลอ" 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง