"ภูมิธรรม" เลื่อนประกาศประมูลข้าว 10 ปี ขีดเส้นอคส. 7 วันเคลียร์ปม

เศรษฐกิจ
24 มิ.ย. 67
16:21
527
Logo Thai PBS
"ภูมิธรรม" เลื่อนประกาศประมูลข้าว 10 ปี ขีดเส้นอคส. 7 วันเคลียร์ปม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ยังวุ่น เลื่อนประกาศผลประมูลข้าว 10 ปี “ภูมิธรรม” ขีดเส้น อคส. 7 วัน เคลียร์ปมสงสัยในทุกประเด็น ย้ำบ.วีเอทฯต้องพิสูจน์ให้ชัด ชี้คณะกรรมการต่อรองต้องทำให้ประเทศได้ประโยชน์สูงสุด

วันนี้ (24 มิ.ย.2567) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ กล่าวถึงความคืบหน้าการประมูลข้าวในโกดัง จ.สุรินทร์ ปริมาณ 15,000 ตัน หลังบริษัท วีเอท อินเตอร์เทรดดิ้ง จำกัด เป็นผู้ชนะ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถประกาศผลการประมูลได้ และขณะนี้ยังไม่ประกาศผลผู้ชนะการประมูล แต่ผู้ให้ราคาลำดับที่ 1 ยังคงเป็นบริษัทวีเอทฯ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากสังคมต่างมีข้อสงสัย เรื่องทุนจดทะเบียน 2 ล้านบาทกับมูลค่าข้าวที่ประมูลได้ ซึ่งจะทำให้สังคมคลายความสงสัยอย่างไร โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ตนได้ทำจดหมายถึงองค์การคลังสินค้า (อคส.) เพื่อให้ช่วยตรวจสอบกรณีดังกล่าว โดยใช้เวลาประมาณ 7 วัน เพื่อเร่งคลายข้อสงสัยของสังคมที่มีต่อบริษัท วีเอทฯ ซึ่งต้องพิสูจน์ตัวเองให้สิ้นสงสัย และได้ให้นโยบายผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้าว่าไปทำให้ความชัดเจน ถ้าไม่มีปัญหาและเขาเป็นผู้เสนอราคาสูงสุด 19.07 บาท ก็จะสามารถประกาศได้

ไม่ต้องการให้ทุกคนเข้าใจผิด หรือ ไปประเมินว่าเป็นการฮั้วกันของรัฐบาล ถ้าตรวจสอบแล้วสิ้นสงสัย ก็จะปล่อย แต่ถ้าตรวจสอบว่า บริษัทฯไม่มีความมั่นใจจะบริหารจัดการข้าวได้ ก็จะดูว่าจะพิจารณาเรื่องนี้ได้อย่างไร อยู่ที่คณะกรรมการฯ ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นต่อรอง ขอให้ดำเนินการโดยเคร่งครัดตามกรอบ TOR และกฎหมาย มีหน้าที่กำกับดูแลให้โปร่งใสไม่ให้เกิดการฮั้วหรือเป็นนอมอนีของใคร

นายภูมิธรรม กล่าวอีกว่า วันนี้บริษัท วีเอทฯ ต้องพิสูจน์ตัวเอง คณะกรรมการพิจารณาเงื่อนไข คณะกรรมการมีอำนาจเต็มจัดการ ซึ่งลำดับที่ 1 เขาทำจดหมายยืนยันราคาซึ่งเป็นสิทธิ์ของเขา แต่กระทรวงพาณิชย์ ยังไม่ได้ต่อรองหรือติดต่อบริษัทที่อยู่ในลำดับอื่น ถ้ากระทรวงฯพอใจราคานี้และเชื่อมั่นในความสามารถว่า ผู้ที่ประมูลได้สามารถบริหารจัดการได้ก็ไม่มีปัญหา

นายภูมิธรรม กล่าวอีกว่า สิ่งที่ต้องเร่งดำเนินการ คือ ทำให้ข้อกังขาต่างๆยุติลงและต้องให้สิ้นสงสัย ถ้าไม่หากมีปัญหาแล้ว ก็สามารถไปต่อตามตามราคาที่เขาประมูลได้ คือ 19.07 บาท

ซึ่ง TOR ระบุว่า หากใครที่ประมูลได้ ขั้นตอนต่อไป คณะกรรมการต่อรองต้องต่อรองราคา หากทั้งสองฝ่ายพอใจและทุกอย่างเป็นผลประโยชน์ของชาติที่รัฐจะได้ก็ไม่มีปัญหา

ถ้าต่อรองได้ก็จะดีกับประชาชนและประเทศชาติ ต่อรองได้เท่าไหร่ก็ดีเท่านั้น หากยืนราคา แค่นี้เราพอใจ ถ้าไม่พอใจก็ต้องยกเลิกอีก แต่ขณะนี้ได้เปิดช่องทางไว้แล้วว่าให้มีรายที่ 2 และ 3 เพื่อป้องกันไม่ให้มีปัญหา ว่า พอมีปัญหาแล้วต้องประมูลใหม่ ให้สามารถไปตาม TOR นี้ได้
ข่าวที่เกี่ยวข้อง