"วารีรยา" วัย 12 ปี คว้าตั๋วสเก็ตบอร์ดหญิงปารีสเกมส์

กีฬา
24 มิ.ย. 67
14:24
533
Logo Thai PBS
"วารีรยา" วัย 12 ปี คว้าตั๋วสเก็ตบอร์ดหญิงปารีสเกมส์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ข่าวดีของวงการสเก็ตบอร์ดไทย หลัง เอสที วารีรยา สุขเกษม กลายเป็นนักสเก็ตบอร์ดไทย คนแรกที่คว้าตั๋วไปโอลิมปิกเกมส์ได้สำเร็จ ทำให้ตอนนี้ทัพนักกีฬาไทยได้โควต้าปารีสเกมส์เพิ่มเป็น 45 คนแล้ว

การแข่งขันสเก็ตบอร์ด โอลิมปิก ควอลิฟาย ซีรีส์ 2024 สนามสุดท้าย ที่บูดาเปส ประเทศฮังการี มีนักกีฬาไทยหลุดเข้ามา ควอลิฟายในสนามนี้ 1 คน ในประเภทสเกตบอร์ดสตรีทหญิงนั่นก็คือ "เอสที" วารีรยา สุขเกษม สาวน้อยมหัศจรรย์วัยเพียง 12 ปี มือ 34 ของโลก และอันดับ 28 ใน เรสทูปารีส ซึ่งประเภทนี้ จะเอาเพียง 22 คน ไปโอลิมปิก ที่ปารีส ซึ่งก่อนหน้านี้ เอสที ก็เพิ่งได้อันดับที่ 23 ในศึกชิงแชมป์โลกมาด้วย

รอบแรก เอสที ทำคะแนนเข้ามาเป็นอันดับ 16 ด้วยคะแนนดีที่สุดที่ 55.42 ซึ่งทำให้อันดับ เรสทูปารีสของเอสที ขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 12 ทันที และในรอบรองชนะเลิศเมื่อวานนี้ (23 มิ.ย.67) เอสที ก็ยังทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ทำคะแนน 2 รัน ดีที่สุดได้ 59.96 คะแนน กับ ทริกช็อตที่คะแนนสูงถึง 75.30 คะแนน รวมทำได้ 206.39 คะแนน

สมาคมกีฬาเอ็กซ์ตรีมแห่งประเทศไทย

สมาคมกีฬาเอ็กซ์ตรีมแห่งประเทศไทย

สมาคมกีฬาเอ็กซ์ตรีมแห่งประเทศไทย

แม้จะไม่ดีพอที่จะติด 1 ใน 8 คน เข้ารอบไฟนอล แต่ก็ดีพอที่จะจบอันดับที่ 12 จากทั้งหมด 16 คน ทำให้เอสที มีอันดับเรสทูปารีส ติดเป็น 1 ใน 22 คน ที่ได้ตั๋วไปแข่งสเก็ตบอร์ด โอลิมปิกเกมส์ 2024 ในประเภทสตรีทหญิง

ทำให้ "เอสที" วารีรยา นักกีฬาสเก็ตบอร์ดโครงการ เรสทูปารีสของสมาคมกีฬาเอ็กซ์ตรีมแห่งประเทศไทย กลายเป็นนักกีฬาไทย คนที่ 45 ที่ได้ไปแข่งขันใน "ปารีสเกมส์" และเป็นนักกีฬาสเกตบอร์ดไทยคนแรกในประวัติศาสตร์ ที่ได้ไปแข่งโอลิมปิกเกมส์ รอบสุดท้าย

สมาคมกีฬาเอ็กซ์ตรีมแห่งประเทศไทย

สมาคมกีฬาเอ็กซ์ตรีมแห่งประเทศไทย

สมาคมกีฬาเอ็กซ์ตรีมแห่งประเทศไทย

นอกจากนี้เธอยังครองสถิติเป็นนักกีฬาที่อายุน้อยที่สุดของไทย ที่ได้ไปแข่งมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยวัยเพียง 12 ปี ทำลายสถิติเดิมของ อิสรานุดม ภูริหิรัญพัชร์ นักกีฬายิงปืนที่ได้โควต้า "โตเกียวเกมส์" ตอนอายุ 15 ปี

อ่านข่าว : "ใบสน" ชนะ นักชกอิตาลี คว้าตั๋วไปโอลิมปิก 2 สมัยซ้อน 

"วีระพล" ชนะนักมวยจอร์แดน คว้าตั๋วโอลิมปิกให้ทีมกำปั้นไทย 

จุดไฟคบเพลิงโอลิมปิก นับถอยหลังปารีสเกมส์ 2024

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง