20 ปี หลังเสียงปืน...ยังมีคำถามกับความตายของ “เจริญ วัดอักษร”

อาชญากรรม
21 มิ.ย. 67
14:34
300
Logo Thai PBS
20 ปี หลังเสียงปืน...ยังมีคำถามกับความตายของ “เจริญ วัดอักษร”
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

ค่ำวันนี้ เมื่อ 20 ปี ก่อน (21 มิ.ย.2547) มือปืน 2 คน นั่งรออยู่ที่ศาลาที่พักผู้โดยสารแยกบ่อนอก อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์

ก่อนลงมือกระหน่ำยิง เจริญ วัดอักษร แกนนำคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าบ่อนอก (2540-2547) ที่เพิ่งลงจากรถบัสประจำทางสายกรุงเทพฯ-ประจวบคีรีขันธ์ เสียชีวิตคาที่

เจริญเพิ่งเดินทางกลับจากการไปพบคณะกรรมาธิการฯ ของสภาผู้แทนราษฎร ที่กรุงเทพฯ เพื่อให้ข้อมูลกรณีการบุกรุกที่ดินสาธารณะประโยชน์ทุ่งเลี้ยงสัตว์คลองชายธง ต.บ่อนอก ประมาณ 900 ไร่ ของผู้มีอิทธิพลกลุ่มหนึ่งในพื้นที่

2 เดือนต่อมา อัยการเป็นโจทก์ยื่นฟ้องจำเลย 5 คน ในความผิดฐานร่วมกันจ้างวานฆ่าผู้อื่น คือ นายเสน่ห์ เหล็กล้วน จำเลยที่ 1นายประจวบ หินแก้ว จำเลยที่ 2 นายธนู หินแก้ว จำเลยที่ 3 นายมาโนช หินแก้ว สมาชิก อบจ.ประจวบคีรีขันธ์ จำเลยที่ 4 และนายเจือ หินแก้ว อดีตกำนัน ต.บ่อนอก อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ จำเลยที่ 5

นายเสน่ห์และนายประจวบ ให้การรับสารภาพว่า เป็นคนลงมือยิงเจริญ เสียชีวิต ในคืนวันที่ 21 มิ.ย.2547 ตามคำสั่งของนายธนูจริง และต่อมาทั้ง 2 คน เสียชีวิตในเรือนจำประจวบคีรีขันธ์ ด้วยสาเหตุป่วยอย่างมีเงื่อนงำ

วันที่ 30 ธ.ค.2551 ศาลอาญาพิพากษาประหารชีวิต นายธนู หินแก้ว โดยระบุว่า นายธนูเป็นผู้จ้างวานให้นายเสน่ห์และนายประจวบยิงเจริญ เพราะไม่พอใจที่เป็นแกนนำคัดค้านโรงไฟฟ้า

รวมทั้งกล่าวหาว่า นายธนูบุกรุกที่ดินสาธารณะประโยชน์คลองชายธง ส่วนนายมาโนชและนายเจือ หินแก้ว ศาลพิพากษายกฟ้อง เนื่องจากพยานหลักฐานไม่มีเพียงพอ

นายธนูได้รับการประกันตัวระหว่างยื่นอุทธรณ์ ขณะที่อัยการยื่นอุทธรณ์เช่นกัน โดยขอให้ศาลลงโทษนายมาโนชและนายเจือด้วย

วันที่ 16 มี.ค.2556 ศาลอุทธรณ์พิพากษายกฟ้องนายธนู และยกฟ้องนายมาโนช นายเจือ ด้วยโดยระบุว่า ไม่มีน้ำหนักเพียงพอ จะทำให้เชื่อว่าทั้ง 3 ร่วมกันจ้างวานฆ่าเจริญ

วันที่ 10 ก.ย.2558 ศาลนัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา โดยมีนายมาโนช เพียงคนเดียวที่มาเดินทางมาศาล ส่วนนายเจือ ให้ทนายความนำใบรับรองแพทย์มายื่นต่อศาล อ้างว่าป่วย พร้อมขอให้เลื่อนอ่านคำพิพากษา

ส่วนนายธนู ไม่มาศาลโดยไม่แจ้งเหตุผล ศาลให้ออกหมายจับ และเห็นควรให้เลื่อนอ่านคำพิพากษาไป 1 เดือน

วันที่ 13 ธ.ค.2558 ศาลฎีกาพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ ให้ยกฟ้องจำเลยทั้ง 3 คน เนื่องจาก ไม่มีหลักฐานรับฟังได้ว่า นายธนู นายมาโนช และนายเจือ จ้างวานฆ่าเจริญ และให้ถอนหมายจับนายธนู นับว่าคดีเป็นที่ยุติ และต่อมา 4-5 ปี นายมาโนช เสียชีวิตด้วยอาการป่วย

หลังจากเจริญเสียชีวิตไม่กี่เดือน คณะรัฐมนตรีมีมติยกเลิกโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าบ่อนอก และหินกรูด จ.ประจวบคีรีขันธ์

ผ่านมา 20 ปี ร่างของเจริญยังคงถูกเก็บไว้บนศาลา ที่วัดสี่แยกบ่อนอก อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์

กับคำถามที่ยังคาใจในอีกหลายประเด็นที่สังคมอยากรู้

ใครคือมือปืนยิงเจริญเสียชีวิต ใครจ้างวานฆ่าเจริญ เจริญถูกฆ่าเพราะสาเหตุอะไรกันแน่ ระหว่างคัดค้านโรงไฟฟ้าบ่นอกหรือเปิดโปงขบวนการบุกรุกที่ดินสาธารณะ

ผ่านมา 20 ปี สังคมได้รับรู้ความจริงเพียงบางส่วน หรือสิ่งที่รู้อาจจะไม่ใช่ความจริงทั้งหมด...

แต่สิ่งที่ทุกคนยังรำลึกถึงเขาเสมอก็คือ ทุกวันนี้ทะเลบ่อนอก-บ้านกรูด จ.ประจวบคีรีขันธ์ ไม่มีโรงไฟฟ้า และเป็นทะเลที่สวยงาม อุดมสมบูรณ์อย่างที่คนในท้องถิ่นต้องการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง