หมอล็อต เปิดแผนรับมือ "จ๋อซนลพบุรี" แงะกรงหนีเที่ยว

สิ่งแวดล้อม
19 มิ.ย. 67
17:58
276
Logo Thai PBS
หมอล็อต เปิดแผนรับมือ "จ๋อซนลพบุรี" แงะกรงหนีเที่ยว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"หมอล็อต" เล่าพฤติกรรมลิงซนลพบุรี แอบย่องหนีกรงหยิบอาหาร หนีเที่ยวบุกป่วนโรงพัก ตามตัวกลับครบเข้าศูนย์อนุบาลลงโพธิ์เก้าต้น ยันกรงแข็งแรง ต้องค่อยซ่อมแซมบางจุด พบสัญญาณบวกสุขภาพพฤติกรรมดีขึ้น

ความคืบหน้าหลังจากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ร่วมกับเทศบาลเมืองลพบุรี ระดมจับลิงลพบุรีที่ก่อความเดือดร้อนรำคาญและคืนพื้นที่เมืองลพบุรีไปอยู่ที่ศูนย์อนุบาลลิงโพธิ์เก้าต้น ได้กว่า 1,190 ตัว

วันนี้ (19 มิ.ย.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ลิงกว่า 30 ตัว กำลังปีนป่ายอาคาร และสายไฟฟ้า หลังหนีออกจากกรง ภายในศูนย์อนุบาลลิงโพธิ์เก้าต้น หลังจากนี้ออกมาได้แล้วได้รวมกันปีนป่ายภายโรงพัก สถานีตำรวจภูธรท่าหิน จนเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องรีบมาปิดประตู หน้าต่าง เพื่อป้องกันลิงเข้ามาก่อกวน จากนั้นตำรวจได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองลพบุรีให้มาจับลิงทั้งหมด

ลิงลพบุรีที่หนีออกจากศูนย์อนุบาลโพธิ์เก้าต้นบุกโรงพักสภ.ท่าหิน

ลิงลพบุรีที่หนีออกจากศูนย์อนุบาลโพธิ์เก้าต้นบุกโรงพักสภ.ท่าหิน

ลิงลพบุรีที่หนีออกจากศูนย์อนุบาลโพธิ์เก้าต้นบุกโรงพักสภ.ท่าหิน

เมื่อถึงเวลาให้อาหาร เจ้าหน้าที่เทศบาลฯ ได้นำอาหารไปใส่ไว้ในกรง เพื่อล่อจับลิง แต่พบว่ามีลิงส่วนหนึ่งยอมเดินเข้าไปในกรง เพื่อกินอาหารแต่โดยดี แต่ยังมีบางส่วนที่ยังไม่ยอมกลับเข้าไปในกรง ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่เกรงว่าจะได้รับความเดือดร้อน จึงขอให้เจ้าหน้าที่เร่งจับลิงที่เหลือกลับเข้ากรงให้หมดโดยเร็ว

จากการตรวจสอบพบว่า กรงที่ลิงหลุดออกมา เป็นกรงที่ 1 (A 67) ซึ่งเป็นลิงที่จับมาจากตลาดมโนราห์ มีลิงทั้งหมด 312 ตัว พบว่ามีรูรั่วระหว่างลวดกับกรงเหล็กประมาณ 20 ซม. บริเวณกลางกรง คาดเกิดจากลิงหัวโจก ตัวใหญ่แข็งแรง เขย่าลวดจนช่วงที่เชื่อมหลุด ก่อนพากันออกมา

อ่านข่าว "หมอล็อต" ชี้ลิงลพบุรีสุขภาพแย่ เครียด-ขี้เรื้อน-ขาดอาหาร

"หมอล็อต" ยันกรงแข็งแรง-ลิงซนไม่เกินคาดหมาย

นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน หัวหน้ากลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ ระบุว่าการที่มีลิงหลุดออกจากกรงได้ ไม่เกินความคาดหมาย อยู่ในฉากทัศน์ เพื่อทำแผนเผชิญเหตุอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นลิงหลุด เจอวาตภัยรุนแรง ซึ่งแต่ละฉากทัศน์ได้มีการทำแผนรองรับอยู่แล้ว โดยยืนยันว่ากรงยังแข็งแรงและลิงไม่ได้อยู่กันอย่างแออัดเพราะเฉลี่ยกรงละ 100 กว่าตัว

หมอล็อต นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน ระบุว่าลิงมีสุขภาพและมีพฤติกรรมดี แต่ยอมรับว่าซุกซน บางตัวจึงเล็ดรอดออกไปจากกรง

"หมอล็อต" นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน ระบุว่าลิงมีสุขภาพและมีพฤติกรรมดี แต่ยอมรับว่าซุกซน บางตัวจึงเล็ดรอดออกไปจากกรง

"หมอล็อต" นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน ระบุว่าลิงมีสุขภาพและมีพฤติกรรมดี แต่ยอมรับว่าซุกซน บางตัวจึงเล็ดรอดออกไปจากกรง

เนื่องจากลิงเป็นสัตว์ที่มีความซุกซนชอบแงะ แกะ ปืนป่าย และมีนิ้วค่อนข้างแรงแรงมาก ก่อนหน้ามีการใช้ระบบรีเช็ก ความแข็งแรงของกรง 2 ระบบคือจะมีเจ้าหน้าที่และเทศบาลเดินเช็กสภาพกรงทุกวัน โดยเฉพาะรอยเชื่อมที่อาจจะหลุด โดยจะสังเกตพฤติกรรมลิงว่าไปรวมตัวกันจุดไหน ส่วนระบบที่ 2 จะใช้ลิงเป็นตัวเช็กว่าลิงไปรื้อ ดึง ขย่มตรงไหนบ้าง

พบว่าทั้ง 3 กรงมีเพียงกรง 1 (A 67) ที่มีลิงหลุดออกไปได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ซ่อมแซมรอยรั่วที่ลิงออกไปได้ พบว่าลิงที่เล็ดรอดไปจะเป็นลูกลิง บางตัวก็แค่พยายามออกไปหยิบอาหารที่ตกไปนอกกรง

เรียนรู้ลิง ลิงเรียนรู้เรา ปรับพฤติกรรม 

หมอล็อต กล่าวว่า จากการติดตามพฤติกรรมลิงที่จับเข้ากรงมาแล้ว 2 สัปดาห์พบว่ามีพัฒนาการ และพฤติกรรมเปลี่ยนแปลงชัดเจนมาก ไม่กัดกัน ลิงมีเวลาในการพักผ่อน ใช้เวลาในการเรียนรู้กับของเล่นที่อยู่ในกรงทั้งบันไดลิง ห่วงยาง กระบอกไม้ไผ่ สระน้ำขนาดใหญ่ จากเดิมที่ต้องอยู่ตามตึก และต้องคอยแก่งแย่งและฉกฉวยของจากคน แต่ได้มาอยู่ในกรงที่ของกินอิ่ม เล่น และนอนหลับ

พฤติกรรมเห็นได้ชัด คือการเลือกกินอาหาร ที่น่าประหลาดใจ เช่น จากที่เอาใบไม้หลายชนิดไปให้กิน ลิงจะเลือกใบมะละกอ ที่มียางช่วยปรับสมดุลลำไส้ ช่วยระบบขับถ่าย เป็นสัญชาติว่าถึงจะเกิดในเมืองแต่ความเป็นสัตว์ป่ายังมี และของเล่นที่ลิงชอบเล่นคือกระบอกไม้ไผ่ ที่ข้างในมีถั่วก็กลิ่งเล่นทั้งวัน และถือว่าเป็นการออกกำลังกาย

เจ้าตัวเล็ก ค่อยๆ ย่องแต่ยอมรับว่าซุกซน บางตัวจึงเล็ดรอดออกไปจากกรง

เจ้าตัวเล็ก ค่อยๆ ย่องแต่ยอมรับว่าซุกซน บางตัวจึงเล็ดรอดออกไปจากกรง

เจ้าตัวเล็ก ค่อยๆ ย่องแต่ยอมรับว่าซุกซน บางตัวจึงเล็ดรอดออกไปจากกรง

นอกจากนี้ยัง มีคลิปที่เป็นไวรัลที่มีลิงตัวหนึ่งลงเล่นน้ำ ดำผุดดำว่าย แล้วเพื่อนลิงอีกตัวพยายามจะช่วยดึงตัวขึ้นมา ซึ่งสัญชาติลิงเป็นสัตว์ที่ชอบว่ายน้ำ และดำผุดดำว่าย แต่ที่ผ่านมาไม่ได้เจอสระขนาดใหญ่จึงลงไปว่ายเล่น

มีคลิปที่เราดูแล้วอดขำไม่ได้กับ ความซุกซนของเขา พฤติกรรมของลิงบางตัว ค่อยๆ แอบไปตรงกรง เพราะเห็นอาหารที่ด้านนอก ก็ค่อย ๆ แอบย่องๆ มุดตัวออกไป และย่องกลับเข้ากรงมา  

ส่วนการเปิดรับบริจาคอาหาร ตอนนี้มีคนนำทั้งอาหารเม็ด และใบไม้ตามธรรมชาติ ผัก ผลไม้มาให้ลิงในกรงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งขอบคุณชาวลพบุรีที่เข้ามาช่วยเหลือ เพราะลิงอยู่ในภาวะขาดสารอาหารต้องการฟื้นฟูสุขภาพร่างกายไปอย่างต่อเนื่อง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง