"บิ๊กเต่า" สั่งตรวจสอบ "ผกก."คุยไลน์ "โจ้ ปัตตานี"

อาชญากรรม
19 มิ.ย. 67
13:07
1,462
Logo Thai PBS
"บิ๊กเต่า" สั่งตรวจสอบ "ผกก."คุยไลน์ "โจ้ ปัตตานี"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"บิ๊กเต่า" รอง ผบช.ก. สั่งตรวจสอบ นายตำรวจระดับ "ผู้กำกับ" คุยไลน์ "โจ้ ปัตตานี" หากพบเข้าไปเกี่ยวข้องรับผลประโยชน์ เอาผิดให้ถึงที่สุด

วันนี้ (19 มิ.ย.2567) พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เปิดเผยถึงความคืบหน้าคดี เรือน้ำมันเถื่อน 3 ลำ หายว่า นายเล็กมีตัวตนจริง โดยเป็นชาวไทยและผู้จัดการของนายโจ้ ที่รับคำสั่งมาเพื่อคอยดูแลบริหารจัดการทุกอย่าง

รวมถึงเป็นบุคคลเดียวกับที่จัดหาทนายความมาประกบลูกเรือที่ถูกจับกุมก่อนหน้านี้ และเป็นผู้เตรียมเงินสด 3.1 ล้านบาท มาประกันตัว รวมถึงเป็นผู้ที่ได้รับคำสั่งให้นำเรือของกลางออกจากท่าเมื่อวันที่ 11 มิ.ย.

ทั้งนี้ ยอมรับว่า ในช่วงที่มีการจับกุมได้มีการพยายามติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อช่วยเหลือแต่เจ้าหน้าที่ได้ปฏิเสธไป

ส่วนความคืบหน้าในการสอบปากคำลูกเรือทั้ง 8 คนนั้น ได้ผลเป็นที่น่าพอใจแม้ช่วงแรกจะมีความกังวล แต่คนควบคุมเรือ (ไต้ก๋งเรือ) ได้เปิดไฟให้แสงสว่างแล้ว

ส่วนเรื่องแชตไลน์การสนทนาของ "โจ้ ปัตตานี" กับ "ผู้กำกับ น." เรื่องการจ่ายส่วยนั้น เบื้องต้นเชื่อว่า เป็นของจริง แต่ขอตรวจสอบเพิ่มเติมก่อน และจะเรียกชุดสืบสวนมาคุย

หากพบว่า มีความชัดเจนก็จะเตรียมเรียก "ผู้กำกับ น." มาสอบสวน พิจารณาตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ หรือย้ายให้เข้ามาปฏิบัติราชการที่ส่วนกลางตามสมควร

ส่วนกรณีที่มีการพาดพิงไปถึงนายตำรวจใหญ่ ในระดับสำนักงานตำรวจแห่งชาตินั้น พล.ต.ต.จรูญเกียรติกล่าวว่า ก็อยากให้ไปถึงเช่นกัน ยืนยันที่ผ่านมา ยังไม่มีคนกล้าโทรหาตนเองหากมีหลักฐานที่พาดพิงไปถึงเจ้าหน้าที่ก็ต้องดำเนินคดีทั้งหมด

กรณีที่เกิดขึ้นถือเป็นการตบหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติอย่างแรง จะต้องทำทุกวิถีทางในการตรวจสอบ โดยไม่ปิดบังข้อเท็จจริง

พล.ต.ต.จรูญเกียรติกล่าวว่า ไม่กังวลเกี่ยวกับการดำเนินคดีนอกราชอาณาจักร เพราะจากการสอบปากคำและพยานหลักฐานต่าง ๆ พบความเชื่อมโยงเกี่ยวข้องกันมาถึงการกระทำผิดในไทย เชื่อมั่นในพยานหลักฐานว่าสามารถชี้แจงได้

แต่ขณะนี้จะต้องสอบลูกเรือให้ครบถ้วนก่อน เพื่อให้เห็นภาพรวมทั้งหมด ยอมรับว่า ปัญหาเรื่องน้ำมันเถื่อนอาจไม่จบที่รุ่นของตนเอง เพราะทะเลเป็นแดนสนธยาที่มีผลประโยชน์มหาศาล เจ้าหน้าที่อาจตรวจสอบได้ไม่หมด

อ่านข่าว : จับ "หมาเรือน้ำมัน" มาดูแลตรวจสุขภาพ ก่อนหา "บ้านใหม่"  

จ่อออกหมายจับ "โจ้ ปัตตานี" กุนซือเอี่ยวขายน้ำมันของกลางใช้หนี้  

เตรียมฝากขัง 8 ลูกเรือขโมยเรือน้ำมัน-สอบขยายผลหาคนบงการ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง