ชวนรู้จัก "น้องหมา-แมวประเวศ" ก่อนรับเลี้ยงเป็นบ้านหลังสุดท้าย

สังคม
19 มิ.ย. 67
11:41
629
Logo Thai PBS
ชวนรู้จัก "น้องหมา-แมวประเวศ" ก่อนรับเลี้ยงเป็นบ้านหลังสุดท้าย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กทม.ชวนคนรักสัตว์ร่วมงาน BKK EXPO 2024 วันที่ 20-23 มิ.ย.2567 พร้อมชวนทำความรู้จัก เล่นกับน้องหมา-น้องแมว จากศูนย์ควบคุมสุนัขฯ ประเวศ ถูกใจตัวไหนสามารถรับอุปการะไปเลี้ยงเป็นบ้านแสนอบอุ่นหลังสุดท้ายให้เหล่าสี่ขา

วันที่ 18 มิ.ย.2567 น.ส.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้เข้าเยี่ยมเยียน "น้องแมว" ในศูนย์ควบคุมสุนัขกรุงเทพมหานคร (ประเวศ) ที่จะไปโชว์ตัวภายในงาน BKK EXPO 2024 พร้อมให้ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับศูนย์ฯ แห่งนี้ โดยกล่าวว่า ที่ศูนย์ควบคุมสุนัขกรุงเทพมหานคร เดิมเป็นสถานที่รับดูแลแค่สัตว์ที่มีพฤติกรรมไม่ดี หรือต้องสงสัยติดโรค และหลายคนเคยมองว่าเป็นที่ที่น้อง ๆ ไม่เหมาะจะอยู่

แต่ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา กรุงเทพมหานคร ปรับปรุงพื้นที่ศูนย์ฯ ดังกล่าวให้ดีขึ้น เพื่อเปลี่ยนจากสุนัขและแมวที่ “รักร้าง” เป็น “รักรีเทิร์น” หรือ “รักคืนเรือน” โดยเมื่อรับสุนัขและแมวเข้ามาแล้ว จะดูแลปรับพฤติกรรม ฉีดวัคซีน เพื่อให้ได้รับอุปการะกลับไปอีกครั้ง

“ไปเจอน้องแมวเหล่านี้ได้ในงาน BKK EXPO 2024 ในพื้นที่เมืองปลอดภัย ฯ วันที่ 20 - 23 มิ.ย.นี้ ที่อาคารพิพิธภัณฑ์สวนป่าเบญจกิติ เขตคลองเตย ทำความคุ้นเคยกับน้อง ๆ แล้วสามารถขอรับอุปการะน้อง ๆ กลับไปได้ โดยจะมีการคัดกรองผู้อุปการะที่มีความพร้อมจะรับพวกเขา และทำให้พวกเขาได้รับการดูแลอย่างมีความสุขจริง ๆ"

สำหรับศูนย์ควบคุมสุนัขกรุงเทพมหานคร ปัจจุบันเป็นสถานที่รับสุนัขและแมวที่มาจากการร้องเรียน 4 กรณี คือ กรณีสงสัยหรือสัมผัสโรคพิษสุนัขบ้า กรณีกัดทำร้ายคนที่มีหลักฐานชัดเจน กรณีดุร้ายหรือมีพฤติกรรมเสี่ยงที่จะสร้างความไม่ปลอดภัยที่มีการตรวจสอบแล้วว่าเป็นจริง และกรณีเจ้าของสิ้นสภาพการเลี้ยงและไม่มีทายาทรับเลี้ยง รองรับสุนัขและแมวจรจัดได้ไม่เกิน 1,000 ตัว

อย่างไรก็ตาม ศูนย์ฯ แห่งนี้ไม่สามารถที่จะรับสุนัขและแมวจรจัดทั้งหมดในกรุงเทพฯ ได้ กรุงเทพมหานครจึงใช้แนวทางการทำฉีดวัคซีนและทำหมันสุนัขและแมวจรจัดในชุมชนให้หมด เพื่อลดจำนวนในระยะยาว

ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจอุปการะสุนัขและแมว ต้องเข้าเงื่อนไขเบื้องต้นดังนี้ ได้รับความเห็นชอบร่วมกันจากคนในครอบครัว มีความรู้เบื้องต้นในการเลี้ยงสัตว์ มีสถานที่เลี้ยงที่มีรั้วรอบขอบชิด มีความพร้อมในการดูเเลค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงน้องได้ และ และมีจิตใจเมตตาและรักสัตว์ ติดต่อสอบถามได้ที่ เฟซบุ๊กเพจ BKK Adopter หรือโทร. 0 2328 7460

อ่านข่าว : "สุนัขชุมชน" ทางออก "แก๊งมะหมา 4 ขาจรจัด" อยู่ร่วมสังคมไทย 

อีกทางเลือก! ที่พักพิง "จรจัดสรร" แก้ปัญหาหมาจรจัด ด้วยการออกแบบ 

เปิดภารกิจช่วย "หมา" 300 ชีวิต ติดน้ำท่วมท่ากกแห่ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง