"จิรายุ" ชี้เอกสารเก่า ระเบียบกองทัพไม่มีเก็บค่า WiFi ทหารเกณฑ์

การเมือง
14 มิ.ย. 67
10:41
260
Logo Thai PBS
"จิรายุ" ชี้เอกสารเก่า ระเบียบกองทัพไม่มีเก็บค่า WiFi ทหารเกณฑ์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สุทิน" สั่งตรวจสอบปมเก็บค่า WiFi ทหารเกณฑ์ ขณะที่ "จิรายุ" ชี้เอกสารเป็นของเก่า ไม่เคยปรากฏในระเบียบกองทัพว่าเรียกเก็บเงินส่วนนี้ เชื่อคนเผยแพร่หวังผลเชิงลบ พร้อมขอให้คนถูกหักเงินแจ้งมา

วันนี้ (14 มิ.ย.2567) เวลา 09.00 น. นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหมฝ่ายการเมือง เปิดเผยว่า นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม สั่งการให้ตรวจสอบทุกเหล่าทัพถึงการเผยแพร่เอกสาร ว่า มีการหักเงินฝากและเก็บค่า WiFi ของทหารเกณฑ์นั้น

ล่าสุดช่วงเช้าวันนี้ ผู้แทนกองทัพบกได้รายงานให้กระทรวงกลาโหมทราบว่า การเผยแพร่เอกสารชุดดังกล่าวมีเจตนาในเชิงลบต่อกองทัพ เพราะเป็นเอกสารเก่าหลายปีแล้ว สังเกตจากระเบียบเก่าในอดีตมีการหักเงินฝากตามตารางที่ปรากฏ แต่ปัจจุบันไม่มีแล้ว ส่วนการเรียกเก็บค่า WiFi ต่อเดือนนั้น ไม่เคยมีปรากฏในระเบียบใด ๆ ของกองทัพ

นายจิรายุ กล่าวว่า กระดาษชิ้นนี้มีข้อความ ว่า “ค่าศพ ทภ1” สันนิษฐานได้ว่าย่อมาจากกองทัพภาคที่ 1 ซึ่งกองทัพบกตรวจสอบแล้วตามรายละเอียดประกอบ หากผู้เผยแพร่สามารถระบุได้ว่าเป็นหน่วยงานใดและถูกหักเงินดังกล่าวจริง ขอให้แจ้งมาที่กระทรวงกลาโหมได้ทันที

ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหมได้วิทยุสอบถามไปยังทุกเหล่าทัพ เช้านี้ยังไม่พบว่ามีการเรียกเก็บค่า WiFi เพราะหน่วยงานเขตเมืองที่อยู่ใกล้เครือข่าย จะมี WiFi เป็นปกติอยู่แล้ว เว้นแต่หน่วยที่อยู่ในถิ่นทุรกันดารหรือชายแดน ก็จะใช้ระบบวิทยุสื่อสารหรือดาวเทียม

“จากการตรวจสอบพบความจริงว่าน้อง ๆ ทหารเกณฑ์ใหม่บางคนมาแต่ตัว บางคนอยากมีโทรศัพท์ไว้โทรหาครอบครัวก็ขอซื้อล่วงหน้าแล้วให้ไปหักสิ้นเดือนก็มี บางคนมีหนี้สินติดตัวเข้ามา ก็มีคนมาทวง ก็อยากเบิกใช้หนี้ไปก่อนก็มี บางอย่างก็เป็นความต้องการที่น้อง ๆ ในหน่วยที่มีสภาพภูมิประเทศและพื้นที่ต่าง ๆ แตกต่างกันไป เป็นการตกลงกันเองและไปพูดคุยกับหน่วย ขอชำระสิ้นเดือน”

ทั้งนี้ รมว.กลาโหม ให้นโยบายกำชับทุกเหล่าทัพอย่าให้เกิดเรื่องการหักเงินนอกระเบียบทางราชการ โดยจะเร่งปรับปรุงโครงสร้างต่าง ๆ ในงบประมาณของทหารเกณฑ์และทหารประจำชั้นผู้น้อยต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง