G7 ใช้ดอกเบี้ยจากสินทรัพย์รัสเซียที่ถูกยึด ปล่อยกู้ให้ "ยูเครน"

ต่างประเทศ
14 มิ.ย. 67
09:14
555
Logo Thai PBS
G7 ใช้ดอกเบี้ยจากสินทรัพย์รัสเซียที่ถูกยึด ปล่อยกู้ให้ "ยูเครน"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กลุ่ม G7 ตกลงนำดอกเบี้ยที่งอกเงยจากสินทรัพย์ของรัสเซียที่อายัดไว้ ใช้จุนเจือยูเครนระหว่างทำสงคราม ที่ยังไม่มีทีท่าจะสิ้นสุดในเร็ว ๆ นี้

การประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศ หรือ G7 ที่จัดขึ้นในวันที่ 13 - 15 มิถุนายน 2567 ที่เมืองฟาซาโน ทางตอนใต้ของอิตาลี การประชุมครั้งนี้มีประเด็นสำคัญคือเรื่องสงครามทั้งในกาซาและยูเครน

ผลการประชุมวันแรกมีความเคลื่อนไหวที่สำคัญคือ การเห็นชอบแผนการปล่อยกู้ให้แก่ยูเครนของบรรดาประเทศสมาชิก G7 ซึ่งได้แก่ อังกฤษ สหรัฐฯ เยอรมนี ฝรั่งเศส แคนาดา อิตาลี และญี่ปุ่น เป็นเงิน 50,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 1.8 ล้านล้านบาท แต่ยูเครนจะยังไม่ได้รับเงินก้อนนี้ทันที แต่คาดว่าจะได้รับภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งรายละเอียดว่าผู้ให้กู้ที่จะเป็นฝ่ายแบกรับความเสี่ยงจะเป็นใคร ในอัตราส่วนเท่าไรบ้าง ยังอยู่ระหว่างการหารือ

โดยกลุ่ม G7 เห็นชอบให้ใช้ดอกเบี้ยจากสินทรัพย์ของรัสเซียซึ่งถูกอายัดไว้ภายใต้มาตรการคว่ำบาตร เพื่อจ่ายดอกเบี้ยรายปีของสินเชื่อก้อนนี้ช่วยยูเครน

สินทรัพย์ของรัสเซีย มูลค่ากว่า 325,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่อายัดไว้ในประเทศ G7 และ EU (สหภาพยุโรป) รวมถึงสินทรัพย์ของธนาคารกลางรัสเซียที่อยู่ที่เบลเยียม มีดอกเบี้ยงอกเงยประมาณปีละ 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ด้าน มาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย เตือนก่อนที่ประชุม G7 ประกาศมาตรการดังกล่าว ว่ารัสเซียจะตอบโต้อย่างเจ็บปวดแสนสาหัส

สหรัฐฯ - ยูเครน ลงนามข้อตกลงความมั่นคง 10 ปี

นอกจากนี้ระหว่างการประชุม โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ยังลงนามในข้อตกลงด้านความมั่นคงระยะ 10 ปี ซึ่งผู้นำยูเครนระบุว่า เป็นข้อตกลงประวัติศาสตร์

ข้อตกลงดังกล่าวครอบคลุมความช่วยเหลือทางการทหาร และการฝึกอบรมทางการทหารให้แก่ยูเครน เพื่อการพัฒนากองทัพของยูเครน รวมถึงอุตสาหกรรมด้านกลาโหมภายในประเทศ แต่สหรัฐฯ จะไม่ได้ส่งทหารไปร่วมรบช่วยยูเครน โดยหากเกิดการโจมตีหรือภัยคุกคามยูเครน เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ และยูเครนจะหารือกันภายใน 24 ชั่วโมง เพื่อหาวิธีการตอบโต้และตรวจสอบว่ามีมาตรการทางกลาโหมใดบ้างที่จำเป็นสำหรับการรับมือ

ผู้นำยูเครน ระบุว่า ข้อตกลงนี้จะช่วยปูทางสู่การเป็นสมาชิกนาโตของยูเครน และเป็นข้อตกลงสำหรับความมั่นคงและการปกป้องชีวิตมนุษย์

การทำข้อตกลงระยะยาว 10 ปี ครั้งนี้ทำขึ้นคู่ขนานกับการประชุม G7 และเป็นการผูกมัดรัฐบาลสหรัฐฯ ให้ยังต้องช่วยเหลือยูเครนทำสงครามที่ยืดเยื้อมาตั้งแต่เดือน กุมภาพันธ์ ปี 2022 นี้ต่อไป ในกรณีที่อาจเกิดความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองขึ้น หลังการเลือกตั้งผู้นำสหรัฐฯ ปลายปีนี้

การประชุมครั้งนี้นักเคลื่อนไหวในอิตาลียังได้รวมตัวกันจัดงานเลี้ยงอาหารสำหรับคนยาก เพื่อเสียดสีงานเลี้ยงอาหารค่ำของบรรดาผู้นำที่มารวมตัวประชุม โดยจัดขึ้นห่างจากสถานที่จัดงานเลี้ยงอาหารค่ำของผู้นำ G7 เพียงไม่กี่ร้อยเมตร

นอกจากจะเลี้ยงอาหารแบบพื้น ๆ ภายในงานแล้ว นักเคลื่อนไหวยังขึ้นเวทีปราศรัยต่อต้านการตัดสินใจต่างๆ ของผู้นำ G7 โดยวิจารณ์ท่าทีในเรื่องสงคราม ผู้อพยพ และแม้กระทั่งประเด็นปัญญาประดิษฐ์

อ่านข่าว : "สหรัฐฯ" เผย "ฮามาส" ขอแก้ข้อตกลงหยุดยิง

"สิงคโปร์แอร์ไลน์" ชดเชยผู้บาดเจ็บตกหลุมอากาศ 3.6 แสนบาท

ลูกขุนชี้ "ฮันเตอร์ ไบเดน" กระทำผิดคดีอาญาร้ายแรง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง