เปิดรับความเห็นถึง 24 มิ.ย.โครงการอ่างเก็บน้ำแม่ฮอด การลงทุนที่คุ้มค่า?

ภูมิภาค
13 มิ.ย. 67
19:08
258
Logo Thai PBS
เปิดรับความเห็นถึง 24 มิ.ย.โครงการอ่างเก็บน้ำแม่ฮอด การลงทุนที่คุ้มค่า?
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำแม่ฮอด ภายในอุทยานแห่งชาติออบหลวง จ.เชียงใหม่ ที่ถูกตั้งคำถามถึงข้อดี-ข้อเสีย และความคุ้มค่า หากต้องเพิกถอนพื้นที่ป่ากว่า 200 ไร่ เพื่อก่อสร้างอ่างเก็บน้ำ พร้อมเปิดแสดงความคิดเห็นถึง 24 มิ.ย.นี้

วันนี้ (13 มิ.ย.2567) โครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำแม่ฮอด ภายในอุทยานแห่งชาติออบหลวง อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ โดยบริเวณจุดที่จะก่อสร้างเป็นตัวสันอ่างเก็บน้ำ อยู่บนช่องเขา ห่างจากบ้านแพะดินแดง ต.ฮอด ประมาณ 5 กิโลเมตร ห่างจากพื้นที่ป่ารอยต่อ และพื้นที่การเกษตร ประมาณ 3 กิโลเมตร

ชาวบ้านแพะดินแดง ต.ฮอด บอกกับไทยพีบีเอสว่า ลำธารที่เห็นในเวลานี้ จะมีปริมาณน้ำมาก แต่ช่วงฤดูแล้งจะแห้งขอด ทำให้น้ำไม่พอสำหรับทำนา และสวนลำไย ซึ่งเฉพาะ ต.ฮอด มีพื้นที่เกษตรกรรม รวมกว่า 4,000 ไร่ เมื่อมีการสำรวจความเห็นโครงการสร้างอ่างเก็บน้ำ ทำให้ตัวแทนชาวบ้านจาก 4 หมู่บ้าน จำนวน 120 คน ลงมติเห็นด้วยทั้งหมด

นายอภิสิทธิ์ แสงสุวรรณ ผู้ใหญ่บ้านแพะดินแดง ต.ฮอด อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ เปิดเผยถึงข้อกังวลการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำแม่ฮอด ซึ่งจะต้องมีการเพิกถอนพื้นที่อุทยานแห่งชาติออบหลวง จำนวน 253 ไร่ ที่สำคัญต้องสูญเสียป่าไม้ ที่ส่วนใหญ่เป็นป่าไม้เต็งรัง และป่าเบญจพรรณ มีการตัดไม้ใหญ่มากกว่า 40,000 ต้น

นายสมเกียรติ มีธรรม ผอ.สถาบันอ้อผญา อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ บอกว่า เข้าใจปัญหาการขาดแคลนน้ำของเกษตรกร แต่การสร้างอ่างเก็บน้ำไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาเพราะที่ผ่านมาอ่างเก็บน้ำหลายแห่ง ที่เกิดการตื้นเขินใช้งานไม่ได้ จึงเสนอภาครัฐควรมีทางเลือกให้ชาวบ้าน

ทั้งนี้สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ ที่ 16 เชียงใหม่ เผยแพร่ข้อมูลจุดที่ก่อสร้างอ่างเก็บน้ำ ตอนนี้ได้ทำประชาพิจารณ์ประชาชนในพื้นที่ ตั้งแต่วันที่ 10 มิ.ย.ที่ผ่านมา และยังเปิดให้ประชาชนทั่วไปได้ร่วมแสดงความคิดเห็นผ่านทางช่องทางออนไลน์ของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จนถึงวันที่ 24 มิ.ย.นี้

โดยย้ำจุดที่ก่อสร้างไม่ใช่บริเวณลำน้ำแจ่ม หรือ บริเวณผาจูบกันแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ของอุทยานแห่งชาติออบหลวง ซึ่งจะนำทุกความคิดเห็น ไปประกอบการพิจารณาเพิกถอน 253 ไร่ เพื่อก่อสร้างอ่างเก็บน้ำ และส่งมอบคืนหากก่อสร้างแล้วเสร็จ

อ่านข่าว : 

“คณะทูต 12 ประเทศอิสลาม” เยี่ยมสะพานเชื่อมไทย-มาเลย์ พิพิธภัณฑ์อิสลาม

“ชุมชนกะเหรี่ยง” ร้องชายปริศนาบุกพื้นที่ทำกิน ทำลายเครื่องพิธีกรรมเพาะปลูก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง