นายกฯ ถกทีม กม.คดี 40 สว. รับไม่ได้หักค่าดูดส้วมทหารเกณฑ์

การเมือง
13 มิ.ย. 67
16:12
374
Logo Thai PBS
นายกฯ ถกทีม กม.คดี 40 สว. รับไม่ได้หักค่าดูดส้วมทหารเกณฑ์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกรัฐมนตรี คุยทีมกฎหมายบ่ายนี้ หลังศาลรัฐธรรมนูญให้ยื่นพยานหลักฐานเพิ่ม คดี 40 ร้องถอดถอนปมแต่งตั้ง "พิชิต" ลั่นรับไม่ได้ทหารเกณฑ์ถูกเก็บค่าดูดส้วม 500 บาท มอง​ เป็นเรื่องไม่สมควร​ สั่ง กลาโหมเร่งตรวจสอบ

วันนี้ (13 มิ.ย.2567) นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​ เปิดเผยถึงกรณีที่ศาล​รัฐธรรมนูญ​ให้คู่กรณียื่นบัญชีรายชื่อพยานหลักฐานในคดี 40 สว. ร้องวินิจฉัยสถานภาพนายกรัฐมนตรี ต่อศาลรัฐธรรมนูญภายในวันที่ 17 มิ.ย.นี้ เพื่อเป็นข้อมูลให้ศาลประกอบการพิจารณา ว่า บ่ายนี้จะมีการประชุมกับทีมกฎหมาย สำนักงานกฤษฎีกา และบุคคลที่เกี่ยวข้อง มาพูดคุยกัน จึงขอปรึกษาหารือก่อน โดยต้องพิจารณาว่า จะส่งใครเป็นพยานบ้าง

ทั้งนี้นายเศรษฐา​ กล่าวว่า ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด ให้เป็นหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญดีกว่า ไม่อยากใช้พื้นที่สื่อมวลชนให้ข่าว ส่วนการเตรียมพยานบุคคลก็เป็นไปตามข้อเท็จจริง

นายเศรษฐา ยังเปิดเผยถึงกรณี ทหารเกณฑ์สังกัดกองทัพภาคที่ 2 ถูกหักเงินเดือนค่าสาธารณูปโภคอย่างเช่น ค่าดูดส้วม คนละ 500 บาท ว่า ได้เห็นข่าวในทวิตเตอร์ (X) ก็เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง เข้าใจว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจะให้มีการตรวจสอบเพราะเป็นเรื่องที่ไม่ควรจะเกิดขึ้น ไม่สมควรเกิดขึ้น และยอมรับไม่ได้

เมื่อถามถึงเงินเดือนของทหารเกณฑ์ที่ถูกหักไปจำนวนมากจะกำชับทางกองทัพในเรื่องนี้อย่างไร นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ตนเชื่อว่าเขารู้หน้าที่อยู่แล้ว ว่าอะไรควรไม่ควร

อ่านข่าว : สั่งเด้ง "ผู้พัน" ช่วยราชการ ปมหักค่าดูดส้วม "ทหารเกณฑ์"

เศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี

เศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี

เศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ คณะกรรมการนโยบายการเงินหรือ กนง.มีมติให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ร้อยละ 2.50 ต่อปี จะสวนทางกับการที่รัฐบาลที่ตั้งเป้าให้จีดีพีโตขึ้นร้อยละ 3 หรือไม่ นั้นว่า เรื่องนี้พูดมาหลายวงแล้ว และไม่อยากจะพูดอีก ซึ่งหากมีความเห็นต่างกัน ก็ต่างคนต่างรู้หน้าที่ ทั้งนี้เชื่อว่าทาง กนง.เองก็มีข้อมูลที่คิดว่าถูกต้อง และส่งผลให้ออกมาเป็นในลักษณะนั้น แต่หากทางเราเห็นว่าควรเป็นอีกอย่างหนึ่งเราก็จะพยายามช่วยเหลือประชาชน

ส่วนนโยบายซีกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจที่จะมีการเสริมทำให้จีดีพีโตขึ้นก็ยังสามารถดำเนินการต่อไปได้ โดยการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณ ซึ่งเรื่องเหล่านี้คิดว่าเราสามารถทำได้ ในการกำหนดกรอบเงินเฟ้อใหม่ ซึ่งจะสามารถทำให้ความยืดหยุ่นในแง่ลดดอกเบี้ยเป็นไปได้มากขึ้น

ส่วนที่ กนง.มองว่าการขับเคลื่อนนโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาท จะช่วยเสริมให้จีดีพีโตขึ้นนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังอีกนาน อีกสองไตรมาสถึงจะออกมา

โปรย​ : นายกรัฐมนตรี กำชับ ผบช.ก. ตรวจสอบเรือน้ำมันเถื่อนของกลางที่หายแล้ว ขอรอสรุป ต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ลั่นรัฐบาลนี้ไม่ยอมรับเรื่องของเถื่อน

นายกรัฐมนตรี ยังระบุถึงกรณีได้รับรายงานกรณีเรือน้ำมันเถื่อนของกลางที่หายไปแล้ว โดยได้ให้ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลางลงพื้นที่ไปดูว่าเกิดอะไรขึ้น ซึ่งเรื่องนี้สอดคล้องกับเรื่องของเถื่อนทั้งหมดที่รัฐบาลไม่ยอมรับ

อ่านข่าว : 

นายกฯ ไม่ก้าวก่ายเลือก ปธ.บอร์ด ธปท. คนใหม่ ชี้ "กิตติรัตน์ "นั่งไม่ได้

กกต.วางแนวทางรับคำชี้ขาดศาลรัฐธรรมนูญ พร้อมเดินหน้าจัดเลือก สว. 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง