“คณะทูต 12 ประเทศอิสลาม” เยี่ยมสะพานเชื่อมไทย-มาเลย์ พิพิธภัณฑ์อิสลาม

ภูมิภาค
13 มิ.ย. 67
12:45
288
Logo Thai PBS
“คณะทูต 12 ประเทศอิสลาม” เยี่ยมสะพานเชื่อมไทย-มาเลย์ พิพิธภัณฑ์อิสลาม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คณะทูตประเทศอิสลาม ลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ สนับสนุนแลกเปลี่ยนด้านการศึกษายกระดับคุณภาพชีวิต ขณะที่ ศอ.บต.คาดหวังว่าการลงพื้นที่ครั้งนี้จะนำไปสู่ความร่วมมือในอนาคต

วันนี้ (13 มิ.ย.2567) คณะทูตกลุ่มประเทศมุสลิม 12 ประเทศสมาชิกองค์การความร่วมมืออิสลามหรือ OIC เยี่ยมชมจุดก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำสุไหงโก-ลก แห่งที่ 2 จ.นราธิวาส ด้วยความสนใจ

โครงการนี้อยู่ภายใต้กรอบความร่วมมือเศรษฐกิจ 3 ฝ่าย ไทย มาเลเซีย และอินโดนีเซีย การก่อสร้างสะพานจะคู่ขนานกับสะพานเดิมความยาว 116 เมตร มาเลเซียรับผิดชอบออกแบบ ค่าก่อสร้างฝั่งไทยครึ่งหนึ่ง 110 ล้านบาท ส่วนงานถนนในไทย 50 ล้านบาท

ระหว่างลงพื้นที่คณะทูตฯ มีการแลกเปลี่ยนพูดคุยด้านการศึกษา เนื่องจากมีนักเรียนในจังหวัดชายแดนภาคใต้เดินทางไปเรียนที่กลุ่มประเทศมุสลิม ทั้งตุรกี อียิปต์ และซาอุดิอาระเบีย ซึ่งไม่จำกัดเฉพาะการเรียนศาสนาเท่านั้น และมีการมอบทุนการศึกษาจำนวนมาก

ส่วนวันนี้คณะทูตฯ เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์มรดกวัฒนธรรมอิสลามและศูนย์การเรียนรู้คัมภีร์อัล-กุรอาน อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส ซึ่งรวบรวมคัมภีร์อัล-กุรอานโบราณจากทั่วโลก เอาไว้ที่นี่ มีอัล-กุรอาน ที่เขียนด้วยลายมือบนหนังแพะ อายุนานกว่า 1200 ปี เป็นจุดเด่นของที่นี่

นอกจากนี้ ยังจัดแสดงการซ่อมอัล-กุรอานโบราณ โดยครูจากโรงเรียนสมานมิตรวิทยา ซึ่งได้รับการอบรมจากกรมศิลปากร เพื่อเป็นการอนุรักษ์คัมภีร์โบราณ ที่สามารถรักษาสภาพเดิมให้สมบูรณ์มากที่สุด

ด้าน พ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรักษ์ เลขาธิการ ศอ.บต. ระบุว่า การลงพื้นที่ของคณะทูตฯ เพื่อต้องการสื่อสารอย่างตรงไปตรงมา แทนการรับรู้ข่าวสารตามสื่อต่าง ๆ และต้องการยืนยันด้านความปลอดภัย พร้อมสะท้อนว่าพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ มีความพร้อมสำหรับรองรับการลงทุนในพื้นที่และคาดหวังว่า จะนำไปสู่ความร่วมมือของทั้ง 2 ประเทศในอนาคต

อ่านข่าว : คณะทูต 12 ประเทศอิสลาม ลง 3 จว.ใต้ ขับเคลื่อน-แลกเปลี่ยนแก้ปัญหา

สำรวจ "ป่าชาโบราณ" แม่แจ่ม แหล่งใหญ่สุดในไทย

“เครือข่ายแรงงาน” ร้องรัฐฯ แก้ไขราคาพลังงานเร่งด่วน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง