ครม.เห็นชอบ "ไหว้" เอกลักษณ์ไทยประเภททักทาย-แสดงความเคารพ

สังคม
11 มิ.ย. 67
14:28
2,085
Logo Thai PBS
ครม.เห็นชอบ "ไหว้" เอกลักษณ์ไทยประเภททักทาย-แสดงความเคารพ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ครม.มีมติเห็นชอบกำหนดให้ "การไหว้" เป็นเอกลักษณ์ประจำชาติ ประเภทการทักทายและแสดงความเคารพแบบไทย

วันนี้ (11 มิ.ย.2567) นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบการกำหนดให้ "การไหว้" เป็นเอกลักษณ์ประจำชาติ ประเภทการทักทายและการแสดงความเคารพแบบไทย

รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า การไหว้เป็นเอกลักษณ์ประจำชาติ ประเภทการทักทายและการแสดงความเคารพแบบไทย เนื่องจากการไหว้ถือเป็นการแสดงออกทางสังคม หรือธรรมเนียมปฏิบัติที่ผูกพันกับวิถีชีวิตคนไทยมาอย่างยาวนาน แม้ว่าการไหว้จะเป็นสิ่งที่ไทยและประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รับเข้ามาจากสาธารณรัฐอินเดี ยผ่านทางคติความเชื่อในศาสนาพราหณ์-ฮินดู และศาสนาพุทธ แต่ได้มีการนำมาปรับและพัฒนาจนมีความหลากหลาย ความลุ่มลึกและมีความหมายในการแสดงออก จึงทำให้การไหว้ของไทยแตกต่างจากประเทศอื่นๆ

การเสนอให้ "การไหว้" เป็นเอกลักษณ์ประจำชาติ ประเภทการทักทายและการแสดงความเคารพแบบไทย จึงเป็นการสร้างเอกลักษณ์และวัฒนธรรมของชาติ เพื่อให้เกิดการสืบทอดการแสดงความเคารพแบบไทย ประกอบกับคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติได้เห็นชอบแล้ว เมื่อวันที่ 15 ม.ค.2567 รวมทั้งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม, กระทรวงมหาดไทย, กระทรวงวัฒนธรรม, กระทรวงศึกษาธิการ เเละสำนักงานราชบัณฑิตยสภา พิจารณาเห็นชอบในหลักการแล้ว

ก่อนหน้านี้ ครม.เคยมีมติ (เมื่อวันที่ 2 ต.ค.2544, วันที่ 1 ก.พ.2548, วันที่ 5 ก.พ.2562 และวันที่ 1 พ.ย.2565) เห็นชอบการกำหนดสัญลักษณ์ประจำชาติไทยและภาพสัญลักษณ์ประจำชาติไทย 3 สิ่ง ได้แก่ ช้างไทย ดอกราชพฤกษ์ (คูน) และศาลาไทย อีกทั้งให้ปลากัดไทยเป็นสัตว์น้ำประจำชาติ รวมทั้งให้นาคเป็นเอกลักษณ์ประจำชาติประเภทสัตว์ในตำนาน

อ่านข่าว

ดูบอลสด! ไทย ดวล สิงคโปร์ ศึกคัดบอลโลก ค่ำนี้

กรมศิลป์ แจงบูรณะ "ปูนปั้นยักษ์วัดอุโมงค์" ยึดแบบศิลปกรรมเดิม

"ทองคำ" ผันผวน ตลาดจับตาประชุมเฟด แนะตัดขาย 40,000 บาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง