"ทวี" ชี้​ เป็นสิทธิ​ "ทักษิณ"​ ยื่นขอความเป็นธรรม ​คดี ม.112​

การเมือง
11 มิ.ย. 67
10:25
210
Logo Thai PBS
"ทวี" ชี้​ เป็นสิทธิ​ "ทักษิณ"​ ยื่นขอความเป็นธรรม ​คดี ม.112​
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ทวี"​ ชี้​ เป็นสิทธิ​" ทักษิณ"​ ยื่นขอความเป็นธรรมอัยการสูงสุด​คดี ม.112​ ได้ หากพนักงานสอบสวนถูกข่มขู่​ -​มีสิ่งจูงใจ​ ไม่ฟันธง​ การยื่นฟ้องยุค​ คสช.ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่​

วันนี้ (11 มิ.ย.67) พ.ต.อ.ทวี​ สอดส่อง​ รมว.​ยุติธรรม​ กล่าวถึงกรณี นายทักษิณ ชินวัตร​ อดีตนายกฯเตรียมร้องขอความเป็นธรรมต่อสำนักงานอัยการสูงสุด ในคดี ม.112 โดยอ้างว่า พนักงานสอบสวนถูกข่มขู่จากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ​ (คสช.)​ว่า​ เรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับกระทรวงยุติธรรมต้องสอบถามไปยังสำนักงานอัยการสูงสุด เพราะเป็นส่วนของกระบวนการยุติธรรม​ และยืนยันว่า กระทรวงยุติธรรมไม่ได้มีอำนาจที่จะเข้าไปพิจารณาซึ่งเป็นอำนาจของอัยการสูงสุดในการตัดสิน

เมื่อถามว่า ตามหลักการเมื่อมีการร้องขอความเป็นธรรมต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง พ.ต.อ.ทวี ระบุว่า ในกระบวนการยุติธรรม คดีทางอาญาจะเปิดโอกาสให้กับทุกฝ่าย ทั้งผู้ถูกกล่าวหาและผู้กล่าวหา สามารถยื่นขอความเป็นธรรมได้ตลอด ไม่มีการห้ามในขั้นตอนใด และอำนาจการพิจารณาก็เป็นของอัยการสูงสุดเช่นกัน

เมื่อถามว่าลักษณะเช่นนี้ต้องการที่จะเปลี่ยนผู้ทำคดีหรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า​ ตนไม่ทราบรายละเอียด และจากที่ฟังโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดว่ายังไม่ได้รับเรื่อง จึงยังไม่เห็นรายละเอียด จึงไม่อยากตอบจึงไม่อยากตอบคำถามสมมติ เพราะอาจจะสับสน ซึ่งที่ผ่านมามีการร้องขอความเป็นธรรมกับอัยการสูงสุดมีทุกคดี แต่ก็ไม่ได้เป็นข่าว

เมื่อถามว่าข้ออ้างที่ว่า คสช.ข่มขู่พนักงานสอบสวนฟังขึ้นหรือไม่​ พ.ต.อ.ทวี ระบุว่า หลักใหญ่เรื่องการสอบสวนชอบหรือไม่ชอบนั้นเป็นหลักสำคัญของคดีอาญา เช่นพนักงานสอบสวนมีอำนาจหรือไม่ หรือพนักงานสอบสวน สอบสวนโดยชอบหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นพนักงานสอบสวน หรือพยาน หรือส่วนอื่น ๆ ที่เข้ามาเกี่ยวข้องทำให้เกิดการบังคับขู่เข็ญ หรือการกระทำใด ๆ เพื่อให้เกิดการจูงใจ ซึ่งเป็นประเด็นสามารถร้องขอความเป็นธรรมได้

เมื่อถามว่าคดี ม.112 ของนายทักษิณ ผ่านเจ้าหน้าที่ตำรวจรับเป็นเจ้าภาพในการแจ้งความดำเนินคดีในขณะนั้น พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า อำนาจการสอบสวนจะมีแค่พนักงานสอบสวน ทหารไม่ใช่พนักงานสอบสวน และถ้าเป็นคดีพิเศษก็จะเป็นอำนาจของกรมคดีสอบสวนพิเศษ ถือเป็นขั้นตอนตามปกติ

เมื่อถามว่า ยืนยันว่า คสช.ใช้ช่องทางตามปกติ ในการดำเนินคดีกับนายทักษิณใช่หรือไม่ พ.ต.อ.ทวีกล่าวว่า กระบวนการสอบสวนจะเป็นตำรวจหรือ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) คนอื่นไม่มีอำนาจสอบสวนเว้นแต่เป็นเรื่องเฉพาะการปรับเรื่องการสอบสวนของ ก.ตร.ก็สามารถดำเนินการได้

เมื่อถามย้ำว่า ในสมัยนั้นให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นผู้ยื่นฟ้องถือว่าชอบด้วยกฎหมายใช่หรือไม่ พ.ต.อ.ทวีระบุว่า สรุปไม่ได้ ต้องไปดูว่า เขาจะไปต่อสู้ว่า การสอบสวนมีอำนาจและชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ในกรณีการบังคับขู่เข็ญ หรือการจูงใจ ถือเป็นการสอบสวนชอบหรือไม่ชอบ เป็นประเด็นในรายละเอียดแต่ละเรื่องไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง