เปิดขั้นตอนซื้อเครื่องออกกำลังกาย 10 ล้าน กทม.ย้ำไม่ได้กำหนดราคา

สังคม
6 มิ.ย. 67
18:06
1,867
Logo Thai PBS
เปิดขั้นตอนซื้อเครื่องออกกำลังกาย 10 ล้าน กทม.ย้ำไม่ได้กำหนดราคา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รองปลัด กทม.เปิดเผยการจัดซื้อจัดจ้างเครื่องออกกำลังกาย 2 ศูนย์กีฬา มูลค่า 10 ล้านบาท ย้ำไม่ได้เป็นผู้กำหนดราคาเอง คณะกรรมการพิจารณาประโยชน์ประชาชน และความคุ้มค่า ต้องรับผิดชอบหากตรวจสอบพบฮั้วกันหรือล็อกสเปก

วันนี้ (6 มิ.ย.2567) นายสมบูรณ์ หอมนาน รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงโครงการการจัดซื้อจัดจ้างเครื่องออกกำลังกาย ของกรุงเทพมหานคร ในศูนย์กีฬา วชิรเบญจทัศ และศูนย์กีฬาวารีภิรมย์ ที่มีราคาเกือบ 10 ล้านบาท หลังมีข้อมูลว่าราคาสูงเกินกว่าราคาตลาด ว่าเป็นการดำเนินการจัดจ้างระดับกองสำนักวัฒนธรรมกีฬาและการท่องเที่ยว กรุงเทพมหานคร เป็นการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างโดยพิจารณาผ่านข้อบัญญัติงบประมาณกรุงเทพมหานคร พ.ศ.2567 

อ่านข่าว : กทม.จี้สอบซื้อแพง "เครื่องออกกำลังกาย" 22 รายการ 10 ล้าน

สมบูรณ์ หอมนาน รองปลัดกรุงเทพมหานคร

สมบูรณ์ หอมนาน รองปลัดกรุงเทพมหานคร

สมบูรณ์ หอมนาน รองปลัดกรุงเทพมหานคร

ตรวจสอบเบื้องต้นในเรื่องกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างเป็นกระบวนการที่ครบถ้วน มีการประกาศขอความเห็นชอบ มีการแต่งตั้งคณะกรรมการกำหนดคุณลักษณะ ที่เรียกว่า กรรมการ TOR มีการสืบราคาตามท้องตลาดอย่างน้อย 3 บริษัท ที่เป็นไปตาม พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้าง 2560

สำหรับราคาทางกรุงเทพมหานครไม่ได้กำหนดเอง ซึ่งราคามาจากที่ไปสืบราคาตามท้องตลาดที่ยืนยันราคาเข้ามา ซึ่งทางกรรมการก็จะเลือกราคาที่ต่ำสุด กำหนดเป็นราคากลาง ก่อนขอความเห็นชอบเพื่อที่จะขอจัดซื้อจัดจ้าง ก่อนเข้าสู่ระบบประกวดราคาที่ที่เรียกว่า e-bidding ซึ่งระบบนี้ดำเนินการโดยกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง ที่ใช้ระบบเดียวกันทุกกระทรวง

เมื่อประกาศต่อสาธารณะแล้ว ก็จะมีเงื่อนไขของระยะเวลา เมื่อครบกำหนด จะประมวลผลออกมา จะมีคณะกรรมพิจารณาผลของการ e-Auction ครั้งนี้ว่าบริษัทใดชนะ ถ้าคณะกรรมการพิจารณาแล้วคนที่เสนอราคาเข้ามามีคุณลักษณะหรือคุณสมบัติครบถ้วนก่อนจะประกาศผู้รับจ้าง 

สัญญาได้คำนึงถึงอุปกรณ์ที่ต้องใช้ตลอดเวลา ถ้าเครื่องที่รับมา ชำรุด ต้องซ่อมภายใน 7 วัน หากเปลี่ยนแล้วยังใชไม่ได้ต้องเปลี่ยนเครื่อง ซึ่งได้มีการตรวจรับไปเรียบร้อยแล้วตั้งแต่ ม.ค.2567 และมีการรับประกัน 1 ปี

ซึ่งการประกาศจัดซื้อจัดจ้างครั้งนี้ เป็นการเปิดกว้างให้ยื่นการจัดการซื้อจัดจ้าง และไม่มีการทักท้วงใดๆ ทุกอย่างดำเนินการตามเงื่อนไขของเวลา

ส่วนราคาที่มองว่าแพงเกินความเป็นจริงนั้น นายสมบูรณ์ ระบุว่า คณะกรรมการ TOR ทั้ง 3 คน เป็นผู้ตรวจสอบราคาพร้อมกับคุณลักษณะสินค้า และเป็นดุลยพินิจของคณะกรรมการ ซึ่งมีอิสระในการพิจารณา ไม่มีบุคคลอื่นไปก้าวล่วง หรือสั่งการได้

สำหรับคณะกรรมการ TOR มีเหตุผลในการเลือกราคา และคุณลักษณะของผู้จัดซื้อจัดจ้าง เนื่องจากมองในลักษณะของความคุ้มค่า และการใช้งาน เพราะการเปิดให้บริการสาธารณะ และเปิดบริการวันละ 7-8 ชั่วโมง ซึ่งเครื่องอุปกรณ์ต้องทำงานตลอดเวลา ต้องทนต่อการใช้งาน จึงจำเป็นต้องหาคุณลักษณะ สเปก ถ้าหากสินค้าไม่มีคุณภาพ ไม่มีความคงทน จะกลายเป็นภาระที่จะต้องเปลี่ยน ซ่อม อยู่ตลอดเวลา ซึ่งเป็นเรื่องที่คณะกรรมการต้องพิจารณาประกอบในการพิจารณา 

คณะกรรมการชุดนี้ ต้องรับผิดชอบ ถ้าหากตรวจสอบพบว่า กระทำการในลักษณะที่มีการฮั้วกัน หรือล็อกสเปก

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดกรุงเทพมหานคร ไม่ได้มีอำนาจในการสั่ง หรือยับยั้ง เพราะผ่านการพิจารณามาแล้ว หน่วยงานเป็นผู้ปฏิบัติดำเนินการตามข้อบัญญัติ

นายสมบูรณ์ ยังกล่าวว่าผู้มีอำนาจจัดซื้อจัดจ้างคือกอง ที่ต้องดำเนินการให้เป็นไปโดยสุจริต โปร่งใส ตรวจสอบได้ ซึ่งโดยปกติแล้วจะมีหน่วยงานเข้ามาตรวจสอบ รวมถึง สตง.ตามที่ได้รายงานไปซึ่งในการเข้ามาตรวจสอบเป็นไปตามหน้าที่จะมีผู้ร้องเรียนหรือไม่ก็ได้ 

ได้ชี้แจง สตง.ไปแล้ว 1 โครงการ ส่วนอีก 1 โครงการอยู่ระหว่างการชี้แจง ซึ่งจะส่งได้สัปดาห์หน้า 

นายสมบูรณ์ กล่าวทิ้งท้ายว่า เป็นการถอดบทเรียนจากประเด็นนี้ พร้อมขอบคุณทุกฝ่ายที่นำเสนอประเด็นการจัดซื้อจัดจ้างของกรุงเทพมหานคร ซึ่งจะเป็นข้อเสนอแนะ ข้อท้วงติง ที่ทำให้ กทม.มีความรอบคอบให้พิจารณาตามข้อระเบียบอย่างเคร่งครัด โดยคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชน ใช้งบประมาณให้คุ้มค่า และไม่มีช่วงว่างของการทุจริต

อ่านข่าว : 

สุดอึ้ง! นักสำรวจอเมริกันรุ่นจิ๋วค้นพบฟอสซิลรุ่นเด็ก T-Rex

ย้ายแล้ว "เครื่องออกกำลังกายหรู" พ้นเนินเขากลางป่าเพชรบูรณ์

ป.ป.ท.ลุยตรวจ เครื่องออกกำลังกายสแตนเลส โผล่กลางเนินเขาเพชรบูรณ์ พรุ่งนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง