9 มิ.ย.นี้ ยันแถลงสู้ยุบก้าวไกล-ไม่ห่วงกระทบคำสั่งศาล

การเมือง
6 มิ.ย. 67
12:07
347
Logo Thai PBS
9 มิ.ย.นี้ ยันแถลงสู้ยุบก้าวไกล-ไม่ห่วงกระทบคำสั่งศาล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
”ชัยธวัช“ เตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ขอเปิดการไต่สวนและเสนอบัญชีพยานสู้คดียุบพรรคก้าวไกล ยันเดินหน้าแถลงสู้คดี 9 มิ.ย.นี้ ชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา เชื่อไม่กระทบกระบวนการของศาล บอกไม่ทราบข้อเท็จจริงกระแสข่าวล้มรัฐบาล-ยุบพรรคก้าวไกล ห่วงบรรยากาศทางการเมือง

วันนี้ (6 มิ.ย.2567) นายชัยธวัช ตุลาธน ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการสู้คดียุบพรรคก้าวไกล ในชั้นศาลรัฐธรรม นูญว่า หลังจากยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาแล้ว การพิจารณาไต่สวนหรือการเรียกพยานไต่สวนหรือไม่ขึ้นอยู่ที่ดุลยพินิจของศาลรัฐธรรมนูญ โดยการประชุมวันที่ 12 มิ.ย.นี้ น่าจะทราบว่าศาลจะสั่งให้ดำเนินการต่ออย่างไร

เตรียมยื่นขอเปิดการไต่สวน และเสนอบัญชีพยาน เตรียมบุคคลที่หลากหลาย มีรายชื่อใหม่ที่เกี่ยวข้องกับประเด็นที่พรรคได้ต่อสู้ หวังว่าศาลจะให้โอกาสในการที่จะไต่สวน พิจารณาข้อเท็จจริงกันใหม่อย่างเต็มที่ 

นายชัยธวัช ระบุว่า ในวันที่ 9 มิ.ย.นี้ ยังคงกำหนดการเดิมที่จะแถลงเปิดคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาของพรรคก้าวไกล ซึ่งเป็นการแถลงเพียงแค่ประเด็นการต่อสู้ ไม่ได้มีอะไรมากกว่าคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา และเชื่อว่าไม่ได้กระทบต่อกระบวนการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ หากทุกอย่างเป็นไปตามหลักกฏหมายหลักนิติรัฐ และอธิบายแก่ประชาชน ได้เห็นว่าศาลรัฐธรรมนูญไม่ต้องกังวลอะไร

ยืนยันว่าการชี้แจงของพรรคก้าวไกลไม่ได้เกี่ยวกับแรงกระเพื่อมทางการเมือง

นายชัยธวัช กล่าวอีกว่า ส่วนท่าทีของแฟนคลับพรรคก้าวไกลต่อคดีนี้ จากที่ได้พบเห็นส่วนใหญ่ให้กำลังใจ และไม่เห็นด้วยกับการยุบพรรค ทุกคนต่างให้กำลังใจว่าไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นก็ยังคงสนับสนุนพรรคก้าวไกลต่อไป ระบุว่าอย่าพึ่งคิดไปไกลว่าคำวินิจฉัยจะออกมาในทิศทางพรรคก้าวไกลถูกยุบและจะทำให้เกิดกระแสลุกฮือต่อต้าน ขอให้รอดูคำวินิจฉัย

เมื่อถามถึงกระบวนการล้มรัฐบาล และยุบพรรคก้าวไกลด้วย นายชัยธวัช กล่าวว่าได้ติดตามกระแสข่าวแต่ยังไม่ได้ทราบข้อเท็จจริง โดยเห็นว่าบรรยากาศทางการเมืองในแบบนี้ภาพรวมกระทบต่อความแน่นอน และเสถียรภาพทางการเมืองที่ปฏิเสธไม่ได้ ซึ่งฝ่ายค้านเองก็ห่วงบรรยากาศทางการเมืองแบบนี้ เพราะกระทบกับหลายฝ่าย โดยเฉพาะสถานการณ์ที่ต้องเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจ

นายชัยธวัช ยังคงกล่าวย้ำว่าหากสถานการณ์การเมืองพลิกผัน การเมืองไม่ได้มีการพลิกขั้ว ยืนยันพรรคก้าวไกลไม่จับมือทางการเมืองกับพรรคเพื่อไทย จัดตั้งรัฐบาล หลังมีการพูดถึงกระแสว่าเหตุการณ์ทางการเมืองจะนำไปสู่การเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรีหรือไม่

พรรคก้าวไกลมองไปข้างหน้าไม่ได้คิดเรื่องผลประโยชน์เฉพาะหน้า ต้องยอมรับว่าสภาพแวดล้อมทางการเมืองแบบนี้ ต่อให้ตั้งรัฐบาลได้ ก็อาจไม่สามารถที่จะบริหารได้

ทั้งนี้การประชุมหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านในสภาฯ วันนี้ จะเป็นการสรุปภาพรวมโครงสร้างผู้นำฝ่ายค้าน หลังลงพื้นที่พบประชาชนที่ จ.สงขลา และสรุปแนวทางการจัดโครงการลงพื้นที่ครั้งถัดไปที่ภาคอีสาน ช่วงปลายเดือนนี้

ขณะเดียวกันจะหารือเรื่องการเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ ที่จะพิจารณากฎหมายสำคัญ 2 ฉบับคือ ร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติ และร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568

อ่านข่าว

ผู้ว่าระยอง เรียกประชุมด่วน ถกแผนรบมือน้ำท่วม บ่ายนี้

กทม.จี้สอบซื้อแพง "เครื่องออกกำลังกาย" 22 รายการ เกือบ 10 ล้าน

"เบนซ์" ชี้ผลิตภัณฑ์ อย.ตรวจเป็นของปลอมไม่ใช่ "อิชช่า"ของแท้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง