ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

ยาน "สตาร์ไลเนอร์" นำมนุษย์ขึ้นสู่อวกาศสำเร็จ

ต่างประเทศ
6 มิ.ย. 67
07:17
522
Logo Thai PBS
ยาน "สตาร์ไลเนอร์" นำมนุษย์ขึ้นสู่อวกาศสำเร็จ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จรวด Atlas V พายาน Starliner ของบริษัท Boeing ทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้า จากศูนย์อวกาศที่ เคปคานาวาราล รัฐฟลอริดา พร้อม 2 นักบินอวกาศ มุ่งหน้าสู่สถานีอวกาศนานาชาติ

จรวด Atlas V (five) พายาน "สตาร์ไลเนอร์" (Starliner) ของบริษัท Boeing ทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้า จากศูนย์อวกาศที่ Cape Canaveral รัฐฟลอริดา เมื่อวันพุธ 5 มิ.ย. ตามเวลาในสหรัฐฯ พร้อมนักบินอวกาศ 2 คน คือ Butch Wilmore และ Suni Williams จาก องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (นาซา) ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่มนุษย์ได้โดยสารไปกับยานที่พัฒนาขึ้นใหม่ลำนี้

สำหรับการนำยานขึ้นสู่วงโคจรนาน 12 นาทีเป็นไปอย่างราบรื่น โดยยานสตาร์ไลเนอร์  มีกำหนดจะเดินทางถึงสถานีอวกาศนานาชาติ หรือ ISS (International Space Station) ที่โคจรเหนือพื้นโลกประมาณ 400 กิโลเมตร วันนี้ และนักบินอวกาศทั้ง 2 จะปฏิบัติภารกิจประมาณสัปดาห์เศษ ๆ ก่อนเดินทางกลับโลก

Suni Williams และ Butch Wilmore

Suni Williams และ Butch Wilmore

Suni Williams และ Butch Wilmore

ย้อนไป 10 ปีที่แล้วนาซาว่าจ้าง Boeing คู่กับบริษัท SpaceX ของ อีลอน มัสก์ เพื่อสร้างยานสำหรับนำส่งนักบินอวกาศไปกลับจากสถานีอวกาศนานาชาติ สำหรับใช้ทดแทนโครงการกระสวยอวกาศที่เตรียมปลดประจำการ

ในขณะนั้น ยานของทั้งสองบริษัทออกแบบให้ใช้ซ้ำได้ และทั้งคู่นับเป็นตัวเลือกในการเดินทางหรือระบบสำรองของกันและกัน เพื่อให้แน่ใจว่าภารกิจการสำรวจอวกาศของนาซาจะไม่ติดขัดหยุดชะงักในอนาคต

งบประมาณที่นาซาจ้าง Boeing คือ 4,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 147,000 ล้านบาท มากกว่า SpaceX เกือบเท่าตัว แต่ SpaceX ส่งยาน Dragon พร้อมนักบินอวกาศขึ้นสู่วงโคจรได้ตั้งแต่ปี 2020 จนกลายเป็นบริษัทเอกชนแห่งแรกที่พามนุษย์ขึ้นสู่ห้วงอวกาศสำเร็จ หลังจากในอดีตมีเพียงหน่วยงานระดับชาติเท่านั้นที่ทำได้ คือ รัสเซีย สหรัฐฯ และจีน

ส่วน Boeing แม้จะเริ่มตัดริบบิ้นเปิดโรงงานประกอบยานตั้งแต่ 2015 แต่ต่อมาปี 2019 เจอปัญหาร่มไม่กางระหว่างการทดสอบยาน กระทั่งทดสอบส่งยานไปสถานีอวกาศนานาชาติแบบไม่มีมนุษย์ได้สำเร็จช่วงปลายปี 2019 และกลับสู่โลกได้อย่างแม่นยำ

ต่อมาปีเจอปัญหาต่าง ๆ ต่อเนื่องหลายปี ทำให้ต้องเลื่อนกำหนดการทดสอบหลายครั้ง กระทั่งประกาศในปี 2022 ว่าจะทดสอบยานพร้อมนักบินอวกาศกลางปี 2023 แต่ต้องล่าช้ามาร่วมปีหลังเจอประเด็นความเสี่ยงด้านความปลอดภัย และกำหนดวันทดสอบเป็น 6 พ.ค.2024 ที่ผ่านมาแทน แต่ก็ต้องเลื่อนเพราะปัญหาขัดข้องของจรวด Atlas V

เที่ยวบินสู่อวกาศครั้งนี้คือการทดสอบครั้งสุดท้ายก่อนที่นาซาจะรับรองให้บริษัท Boeing เป็นผู้ดำเนินการขนส่งเสบียงไปและกลับจากสถานีอวกาศนานาชาติเป็นประจำอย่างเป็นทางการ ต่อไปเมื่อยานของ Boeing และ SpaceX ใช้การได้ทั้งคู่อย่างเต็มรูปแบบ นาซาจะใช้ทั้ง 2 ระบบผลัดกันเดินทางไปกลับระหว่างโลกและสถานีอวกาศนานาชาติ

อ่านข่าว : แจ้งความเจ้าของหมา "หมวยเล็ก" โดนน้ำร้อน-ได้บ้านใหม่

ตร.แจ้งข้อหา "หนุ่มฆ่าแฟนสาว" พบเคยต้องคดี-มีประวัติรักษาจิตเวช

เปิดขั้นตอนเลือก สว.ระดับอำเภอ 9 มิ.ย.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง