เกษตรกรร้องรัฐบาลแก้ปัญหากุ้งราคาตก

เศรษฐกิจ
5 มิ.ย. 67
07:24
631
Logo Thai PBS
เกษตรกรร้องรัฐบาลแก้ปัญหากุ้งราคาตก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้เลี้ยงกุ้งในจังหวัดสงขลา ได้รับผลกระทบจากปัญหาราคาตกต่ำและห้องเย็นไม่ซื้อกุ้ง ขณะที่ผู้เลี้ยงกุ้งต้องหาตลาดเอง ถูกบีบให้ขายราคาถูก ส่วนการแก้ปัญหามองว่าไม่ถูกทาง พร้อมระบุรัฐบาลควรแสดงฝีมือหาตลาดใหม่ ดึงราคากุ้งไทยให้สูงขึ้น

นายปรีชา สุขเกษม เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งสงขลา ตัวแทนเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง ใน จ.สงขลา ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก จากราคากุ้งที่ตกต่ำในลักษณะที่ผิดปกติ และเป็นราคาที่แตกต่างกันสูงมากในแต่ละจังหวัด โดยตั้งข้อสังเกตว่า หลังเปิดให้นำเข้ากุ้งจากต่างประเทศทำให้ห่วงโซ่การเลี้ยงกุ้ง ตลาดค้ากุ้ง ผิดเพี้ยนไปมาก

เมื่อวันที่ 4 มิ.ย.2567 ที่ จ.ฉะเชิงเทรา กุ้งขนาด 40 ตัวต่อ กก.ราคา 185 บาท ขณะที่ จ.สงขลา กุ้งขนาด 33 ตัวต่อ กก.ราคา 167 บาท ซึ่งผิดปกติมาก เพราะ จ.สงขลา มีห้องเป็นจำนวนมาก จึงไม่เข้าใจว่าเหตุใดห้องเย็นจึงไม่รับซื้อกุ้ง หรือมีการซื้อกุ้งจากต่างประเทศมาสต็อกไว้จนเต็ม จึงต้องการให้ผู้เกี่ยวข้องออกมาชี้แจง เพราะการเปิดให้นำเข้ากุ้งเข้ามา ส่งผลกระทบอย่างหนัก

ผู้เลี้ยงกุ้งขอให้รัฐบาลหาแนวทางแก้ปัญหา ด้วยการทำให้ราคากุ้งขยับขึ้นมาก เพื่อช่วยเหลือผู้เลี้ยงกุ้งทั้งหมด โดยไม่ควรใช้วิธีการชดเชย หรือดูดซับกุ้งออกจากตลาด เพราะไม่ได้ช่วยเหลือเกษตรกร แต่เป็นการเปิดช่องทางให้นักการเมือง และคนบางกลุ่มที่ไม่ได้เลี้ยงกุ้ง ได้ประโยชน์จากการชดเชย  

อ่านข่าว : เตือนพ่อค้าลอบยัด "ตะกั่วใส่หัวกุ้ง" ขายตลาดแม่สอด 

ดัน "กุ้งมังกร 7 สี" สินค้า GI ภูเก็ต ชูเอกลักษณ์-รสชาติโดดเด่น 

ดัชนีชี้ภาวะเศรษฐกิจไทย "ต้มยำกุ้ง" - โควิด-19 - "ต้มกบ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง