"ป๋องแป๋ง" กวางดาวสายชิลสวนสัตว์เปิดเขาเขียว

ไลฟ์สไตล์
24 พ.ค. 67
12:37
450
Logo Thai PBS
"ป๋องแป๋ง" กวางดาวสายชิลสวนสัตว์เปิดเขาเขียว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เพจเฟซบุ๊ก "ขาหมู แอนด์เดอะแก๊ง" โพสต์โชว์ความน่ารักของ "ป๋องแป๋ง" กวางดาวที่พบอยู่ในสวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี

แอดมินเพจเฟซบุ๊ก "ขาหมู แอนด์เดอะแก๊ง" ให้ข้อมูลว่า กวางดาวตัวนี้เป็นสัตว์ป่าที่ใช้ชีวิตอยู่รอบๆ สวนสัตว์และมักจะเดินเข้ามาในสวนสัตว์อยู่เป็นประจำ แต่สวนสัตว์ไม่ได้เลี้ยง จากการสังเกตพบว่า กวางดาวจะชอบนั่งอยู่แถวๆ ร้านอาหารตามสั่งในช่วงเวลากลางวัน

ขณะที่ "พี่ปิ๊ก" แม่ค้าร้านอาหารตามสั่งในสวนสัตว์เปิดเขาเขียว เล่าว่า เป็นคนตั้งชื่อให้ว่า "ป๋องแป๋ง" เพราะหน้าตาดูป๋องแป๋งและเป็นกวางดาวตัวผู้ ซึ่งพี่บิ๊กยังแอบบอกว่า "ถ้าเป็นตัวเมียพี่คงตั้งชื่อให้ว่า..ตาหวาน"

ส่วนตัวรู้สึกคุ้นเคยกับป๋องแป๋งมานาน เพราะเห็นมาตั้งแต่ตัวเล็กๆ มักจะเดินมาที่ร้านทุกวัน บางวันก็มาแต่เช้า ชอบกินข้าวและถั่วฝักยาว หากกินอิ่มแล้วก็จะนอน เรียกรอยยิ้มจากลูกค้าในร้านได้เป็นอย่างดี แม้บางวันจะพาเพื่อนมาด้วย แต่ก็ไม่เชื่องเท่าป๋องแป๋ง

ป๋องแป๋งจะอยู่ที่ร้านแค่ช่วงกลางวัน ค่ำๆ จะกลับเข้าป่า
ภาพจากเฟซบุ๊ก ขาหมู แอนด์เดอะแก๊ง

ภาพจากเฟซบุ๊ก ขาหมู แอนด์เดอะแก๊ง

ภาพจากเฟซบุ๊ก ขาหมู แอนด์เดอะแก๊ง

พี่ปิ๊ก บอกอีกว่า ด้วยความที่เห็นกวางดาวตัวนี้มาตั้งแต่ตัวเล็กๆ ทำให้เกิดความรักและความผูกพัน จึงเรียกป๋องแป๋งว่าลูกและแทนตัวเองว่าแม่ อารมณ์เหมือนคนเลี้ยงหมาเลี้ยงแมว แต่ตอนนี้ป๋องแป๋งขาเจ็บ เราก็ขอให้สัตวแพทย์ช่วยมาดูแล

สำหรับ "กวางดาว" หรือ กวางทอง เป็นกวางที่มีถิ่นอาศัยในพื้นที่ป่าของประเทศศรีลังกา เนปาล บังกลาเทศ ภูฏาน อินเดีย และมีประชากรกลุ่มเล็กๆ ในปากีสถาน

กวางดาวมีความสูงจรดหัวไหล่ประมาณ 90 ซม. หนักประมาณ 85 กก. ตัวผู้ใหญ่กว่าตัวเมีย มีช่วงอายุประมาณ 8-14 ปี กวางดาวมีขนสีน้ำตาลแกมเหลืองออกสีชมพู มีจุดสีขาว ส่วนท้องมีสีขาว เขามีสามกิ่ง โค้งคล้ายพิณ มีการผลัดเขาทุกปี ยาวได้ถึง 75 ซม. กินอาหารประเภทหญ้า ใบไม้และเปลือกไม้

ส่วน "สวนสัตว์เปิดเขาเขียว" ตั้งอยู่ที่ ต.บางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เป็นสวนสัตว์เปิดขนาดใหญ่ อยู่บริเวณเชิงเขาเขียว นับเป็นผืนป่าแห่งเดียวใน จ.ชลบุรี และเป็นสวนสัตว์ที่มีเนื้อที่มากกว่า 5,000 ไร่ ตั้งขึ้นเมื่อปี 2521 โดยฟื้นฟูสภาพป่าเขาเขียวที่เสื่อมโทรมขึ้นใหม่

อ่านข่าว

วันแรก! ปิดเมืองจับลิงลพบุรีได้ 30 ตัว เปิดอาวุธคู่กายปราบจ๋อ

ตร.แนะวิธี "บล็อกเบอร์" แก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรจากต่างประเทศ

ปฏิทินมิถุนายน 2567 : หยุดยาวต้นเดือน-เฉลิมฉลอง Pride Month ทั้งเดือน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง