ตะลึง! น้ำบาดาลลึก 10 ม. "วิน โพรเสส" มีกลิ่นฉุนรอผลทางการ

สิ่งแวดล้อม
17 พ.ค. 67
09:45
347
Logo Thai PBS
ตะลึง! น้ำบาดาลลึก 10 ม. "วิน โพรเสส" มีกลิ่นฉุนรอผลทางการ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผลขุดเจาะ "น้ำบาดาล" 5 จุดความลึก 10 เมตร "วิน โพรเสส" มีกลิ่นฉุนของสารเคมี ยังรอผลตรวจวิเคราะห์จากแล็บ "บิ๊กป๊อด" สั่งแจ้งผลตรวจวิเคราะห์แจ้งเตือนประชาชน

กรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้โรงเก็บกากสารเคมีวินโพรเสส ม.4 ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ทำให้ชาวบ้านในตำบลบางบุตรและใกล้เคียงได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง จากกลิ่นฉุนรุนแรงของสารเคมีอันตราย

วันนี้ (17 พ.ค.2567) พล.ต.อ. พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) สั่งการให้กรมทรัพยากรน้ำบาดาล เร่งตรวจสอบ และแจ้งผลตรวจวิเคราะห์น้ำวินโพรเสส จ.ระยอง เพื่อเตือนให้ประชาชนในพื้นที่ที่ต้องใช้น้ำบาดาลเฝ้าระวังเป็นการด่วน

นางอรนุช หล่อเพ็ญศรี อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กล่าวว่า ขณะนี้สำนักอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรน้ำบาดาล ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจวิเคราะห์การปนเปื้อนน้ำใต้ดิน บริเวณบริษัท วินโพรเสส จำกัด ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ซึ่งประกอบกิจการหล่อและหลอมโลหะ คืนสภาพกรดหรือด่าง ทำเชื้อเพลิงผสม ล้างภาชนะบรรจุภัณฑ์ด้วยตัวทำละลาย และมีใบอนุญาตถือครองวัตถุอันตรายประเภทน้ำมัน มีผลการปฏิบัติงานเบื้องต้นในช่วง 2 วันที่ผ่านมา ดังนี้

กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ลงพื้นที่ขุดเจาะบาดาลรอบพื้นที่

กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ลงพื้นที่ขุดเจาะบาดาลรอบพื้นที่

กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ลงพื้นที่ขุดเจาะบาดาลรอบพื้นที่

ผลการเจาะสำรวจจากหลุมเจาะ 5 หลุม พบว่า พื้นที่ดังกล่าว ประกอบด้วยชั้นบนสุดเป็นทรายละเอียด ความหนาประมาณ 2-3 เมตร ชั้นต่อไปรองรับด้วย ชั้นทรายหยาบปนกรวด ความหนาประมาณ 1-2 เมตร และถัดมารองรับด้วยชั้นทรายหยาบปนดินเหนียว ความหนาประมาณ 5-6 เมตร

บางช่วงความลึกพบชั้นทรายหยาบ ความหนาประมาณ 0.5-1 เมตร มีลักษณะเปียกและมีกลิ่นฉุน ซึ่งเป็นชั้นน้ำใต้ดินระดับตื้น ตั้งแต่ความลึกประมาณ 10 เมตร พบชั้นหินผุ เกิดจากการผุพังของหินแกรนิตซึ่งเป็นชั้นหินฐาน
สภาพน้ำผิวดินรอบพื้นที่

สภาพน้ำผิวดินรอบพื้นที่

สภาพน้ำผิวดินรอบพื้นที่ "วิน โพรเสส"

นอกจากนี้ พบน้ำบาดาลระดับตื้นในช่วงความลึกความลึกประมาณ 4-10 เมตร
คุณภาพน้ำใต้ดินในเบื้องต้น จากหลุมเจาะที่วัดในภาคสนาม มีค่า pH อยู่ในช่วง 2.02-4.45 ค่าการนำไฟฟ้า (EC) อยู่ในช่วง 6,100-17,300 ไมโครซีเมนส์ต่อเซนติเมตร

ในขั้นต่อไป จะมีการเจาะสำรวจเพิ่มเติม อีกจำนวน 5 จุด สำรวจบ่อน้ำตื้นของชาวบ้าน เก็บตัวอย่างน้ำ วิเคราะห์คุณภาพน้ำในห้องปฏิบัติการ เพื่อประเมินขอบเขตการปนเปื้อน

อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กล่าวอีกว่า ช่วงนี้อาจจะมีอุปสรรคในการทำงานของเจ้าหน้าที่ เนื่องจากในบางช่วงที่มีฝนตก ทำให้เกิดไอหมอกสารเคมีปกคลุมไปทั่วพื้นที่ ส่งผลให้การปฏิบัติงานเป็นไปด้วยความยากลำบาก

อ่านข่าว

พฐ.เก็บหลักฐานในโกดัง "วิน โพรเสส" บางจุดยังเข้าไม่ได้

เก็บตัวอย่างดิน-น้ำ "วินโพรเสส" ตรวจสารโลหะหนักปนเปื้อน ?

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง