ชื่นมื่น "คลัง -ธปท."ถกช่วยรายย่อย ไร้หารือประเด็นดิจิทัลวอลเล็ต

เศรษฐกิจ
16 พ.ค. 67
15:54
349
Logo Thai PBS
ชื่นมื่น "คลัง -ธปท."ถกช่วยรายย่อย ไร้หารือประเด็นดิจิทัลวอลเล็ต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พิชัย รมว.คลัง เผย หารือผู้ว่าแบงก์ชาติ เห็นตรงกันแก้ปัญหารายย่อยเข้าไม่ถึงสินเชื่อ ย้ำแบงก์ชาติ มีอิสระในการทำงาน ยังไม่ถกเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตชี้อาจจะหารือรอบนอก

วันนี้ (16 พ.ค.2567) นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ได้พบกับนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) นานกว่า 2 ชั่วโมง และมีความเห็นตรงกัน เกี่ยวกับ ปัญหาสภาพเศรษฐกิจ ที่ประชาชน และภาคธุรกิจรายย่อย กำลังขาดสภาพคล่อง เพราะไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน จากหลักเกณฑ์กำกับดูแลสถาบันการเงิน ทั้งที่ สภาพคล่องในระบบการเงินสูง

โดยแบงก์ชาติ รับพิจารณาหาแนวทางผ่อนปรนเกณฑ์กำกับดูแล และเงื่อนไขเกี่ยวกับการตั้งกันสำรองหนี้สูญ เพื่อเพิ่มโอกาสให้สถาบันการเงิน กล้าปล่อยสินเชื่อรายย่อยมากขึ้น

นายพิชัย กล่าวถึง ปมปัญหาเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยนโนบาย ว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) ยังคงมีอิสระในการทำงาน และเห็นว่า แบงก์ชาติ ได้ทำนโยบายการเงิน ภายใต้ กรอบเงินเฟ้อ กับกระทรวงการคลัง ที่ร้อยละ 1-3 และอยู่ระหว่างพิจารณาทบทวนตัวเลขและดัชนีชี้วัด ให้สอดคล้องกับภาวะทางเศรษฐกิจอย่างสม่ำเสมออยู่แล้ว

ทั้งนี้ หากกนง. ลดดอกเบี้ยเพียงเล็กน้อย ก็อาจไม่มีผลต่อเศรษฐกิจ เมื่อเทียบกับมาตรการสนับสนุนแหล่งเงินทุน พร้อมปฏิเสธแสดงความเห็นว่า อัตราดอกเบี้ยนโยบายปัจจุบันเหมาะสมหรือไม่

การพบกันวันนี้ เป็นไปด้วยดี พูดภาษาเดียวกัน เนื่องจาก ตนเอง เคยดำรงตำแหน่งกรรมการบอร์ดแบงก์ชาติ ทำให้ ต่างฝ่ายต่าง เข้าใจมุมมองของอีกฝ่าย

นายวิชัยกล่าวอีกว่า ได้มอบหมายให้ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ไปศึกษามุมมองของแบงก์ชาติ เกี่ยวกับ แนวนโนบายปรับปรุงโครงสร้างเศรษฐกิจ ที่เป็นอุปสรรคต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ โดยไม่มีการพูดคุยกันถึงแนวนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตแต่อย่างใด และอาจนัดหารือกันนอกรอบเช่นนี้อีก

อ่านข่าว:

คลังน้ำมันดิบสหรัฐฯ ลด สนพ.เผยดันราคาตลาดโลก เม.ย.67 พุ่ง 22 %

คนไทยว่างงาน พุ่ง 4.1 แสนคน สสช.เผย 59.25% ให้เหตุผล “ลาออก”

“ข้าวเหนียวมะม่วงไทย” สุดฮอต พาณิชย์ ชี้เป้าตลาดอาเซียนมาแรง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง