"นายกฯ สโลวาเกีย" ถูกพยายามลอบสังหาร อาการโคมา

ต่างประเทศ
16 พ.ค. 67
06:50
579
Logo Thai PBS
"นายกฯ สโลวาเกีย" ถูกพยายามลอบสังหาร อาการโคมา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกิดเหตุพยายามลอบสังหาร "นายกฯ สโลวาเกีย" อาการวิกฤต ต้องใช้เฮลิคอปเตอร์ส่งตัวไปรักษา ล่าสุดแพทย์ยังอยู่ระหว่างพยายามยื้อชีวิต ขณะที่เจ้าหน้าที่อารักขา รวบตัวมือปืนได้ทันที คาดแรงจูงใจประเด็นการเมือง

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา (15 พ.ค.2567) เกิดเหตุพยายามลอบสังหาร นายโรเบิร์ต ฟิโซ อายุ 59 ปี นายกรัฐมนตรีสโลวาเกีย ระหว่างเดินทักทายประชาชนบริเวณด้านหน้าศูนย์วัฒนธรรมชุมชนในเมืองฮันดโลวา ทางตอนกลางของประเทศ ซึ่งฟิโซเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมของรัฐบาล โดยเสียงปืนดังขึ้นต่อเนื่องหลายนัด ก่อนที่นายกรัฐมนตรีสโลวาเกียจะทรุดลงกับพื้น ขณะที่เจ้าหน้าที่อารักขาเข้าจับกุมตัวผู้ก่อเหตุทันที

รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยสโลวาเกีย เปิดเผยว่า ฟิโซถูกยิง 5 นัด อาการอยู่ในขั้นวิกฤต โดยกระสุนเข้าที่ช่องท้อง และยังอยู่ระหว่างผ่าตัดยื้อชีวิตนานหลายชั่วโมงหลังเกิดเหตุ ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ใช้เฮลิคอปเตอร์นำตัวฟิโซกลับไปรักษายังเมืองเอกของภูมิภาค เนื่องจากอาการวิกฤตเกินกว่าจะนำตัวกลับไปยังเมืองหลวง คือ กรุงบราติสลาวา ที่อยู่ห่าง 180 กิโลเมตร

ขณะที่รายงานเบื้องต้นระบุว่า ผู้ก่อเหตุเป็นนักเขียนและนักเคลื่อนไหวทางการเมือง วัย 71 ปี ถูกจับกุมได้ในที่เกิดเหตุ คาดว่ามีประเด็นการเมืองเป็นแรงจูงใจ โดยทางการยังไม่เปิดเผยรายละเอียดอื่น ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบและเก็บหลักฐาน

ทั้งนี้ โรเบิร์ต ฟิโซ เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นสมัยที่ 3 เมื่อเดือน ต.ค. หลังการเลือกตั้งเมื่อเดือน ก.ย.2566 ก่อนหน้านี้ได้รับตำแหน่งสมัยแรกในปี 2552 และสมัยที่สองในปี 2555 โดยเป็นผู้นำรัฐบาลผสมซึ่งฝักใฝ่แนวทางประชานิยมและชาตินิยม ซึ่งช่วงไม่กี่เดือนแรกหลังเข้ารับตำแหน่ง นโยบายของเขานำมาซึ่งเสียงวิพากษ์วิจารณ์และนำมาซึ่งความขัดแย้งในสังคม

ในเดือน ม.ค. ฟิโซประกาศระงับความช่วยเหลือทางการทหารที่ส่งให้ยูเครน และเมื่อเดือน เม.ย.ได้ผลักดันแผนการปิดสื่อสาธารณะอย่าง RTVS สำเร็จ จนนำมาซึ่งการประท้วงต่อต้านจากประชาชนหลายพันคนในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายทั้งมิตรและคู่ขัดแย้งทางการเมือง ต่างออกมาประณามว่าเหตุพยายามลอบสังหารนายกรัฐมนตรีสโลวาเกีย ถือเป็นการประทุษร้ายต่อประชาธิปไตย เช่นเดียวกับผู้นำโลกหลายคนที่ร่วมกันประนามการใช้ความรุนแรง รวมถึงสหรัฐฯ ที่ระบุว่า พร้อมให้ความช่วยเหลือสโลวาเกีย และโจ ไบเดน ประธานาธิบดี ตกใจและห่วงกังวลต่อเหตุดังกล่าว ส่วนเอมมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส โพสต์ X ระบุว่าตกใจอย่างยิ่งกับเหตุที่เกิดขึ้น พร้อมประณาม



โอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ระบุว่า ไม่มีพื้นที่สำหรับความรุนแรงในเวทีการเมือง ซึ่งประชาธิปไตยคือการแสดงความเห็นต่างอย่างปราศจากความรุนแรง พร้อมประณามเหตุร้ายที่เกิดขึ้น ขณะที่ประธานาธิบดีรัสเซียระบุว่าเหตุอาชญากรรมครั้งนี้ ไม่มีเหตุผลหรือคำอธิบายใดจะทำให้การกระทำนี้ถูกต้องเหมาะสมได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง