กรมราชทัณฑ์ แถลงด่วน "บุ้ง ทะลุวัง" เสียชีวิตขณะถูกคุมขัง

อาชญากรรม
15 พ.ค. 67
10:07
3,779
Logo Thai PBS
กรมราชทัณฑ์ แถลงด่วน "บุ้ง ทะลุวัง" เสียชีวิตขณะถูกคุมขัง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วันนี้ (15 พ.ค.) เวลา 11.00 น.กรมราชทัณฑ์ ตั้งวงแถลงข่าวด่วนปม "บุ้ง ทะลุวัง" เสียชีวิตขณะถูกคุมขัง ขณะที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ผ่าชันสูตรศพ หาสาเหตุการตาย

กรณีน.ส.เนติพร หรือ "บุ้ง ทะลุวัง" ผู้ต้องขังคดีทางการเมือง เสียชีวิตเมื่อเวลา 11.22 น.ของวันที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมา หลังอดอาหารประท้วงมานาน 110 วัน โดยโรงพยาบาลกรมราชทัณฑ์ฺ ส่งตัวมารักษาตัวที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เนื่องจากหัวใจหยุดเต้น แพทย์ได้ปั๊มหัวใจและส่งตัวรักษา

วันนี้ (15 พ.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 11.00 น. นพ.สมภพ สังคุตแก้ว ผู้ตรวจราชการกรมราชทัณฑ์ พร้อมด้วยนางอาจารี ศรีสุนาครัว ผอ.ทัณฑสถานหญิงกลาง และนพ.พงศ์ภัค อารียาภินันท์ ผอ.ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ แถลงด่วน เพื่อชี้แจงกรณี “บุ้ง ทะลุวัง” เสียชีวิต 

อ่านข่าว "บุ้ง ทะลุวัง" เสียชีวิตแล้ว หลังอดอาหาร ส่งชันสูตร รพ.ธรรมศาสตร์

อ่านข่าว รพ.ธรรมศาสตร์ยืนยัน CPR "บุ้ง ทะลุวัง" 2 ชม.เสียชีวิต 11.22 น.

สำหรับการการแถลงข่าวในครั้งนี้ คาดว่าจะมีการชี้แจงถึงสาเหตุการเสียชีวิต การดูแลรักษาพยาบาลผู้ต้องขังระหว่างถูกคุมขัง รวมถึงข้อกังวลต่างๆ ที่สังคมมีต่อกรณีดังกล่าว 

โดยนายกฤษฏางค์ นุตจรัส ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ตั้งข้อสังเกตเรื่องการรักษาของกรมราชทัณฑ์ว่า เลือกปฏิบัติหรือไม่ เพราะพยายามยื่นเรื่องขอย้ายการรักษามาก่อนหน้านี้ โดยเรียกร้องให้หน่วยงานรัฐ ทบทวนการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังคดีผู้เห็นต่างทางการเมือง

ขณะที่เมื่อวานนี้ (14 พ.ค.) กรมราชทัณฑ์ ออกหนังสือชี้แจงการเสียชีวิตของบุ้ง ทะลุวัง ระบุว่า หลังจากที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ได้รับตัว น.ส.เนติพร จากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์แล้วได้รับประทานอาหารและน้ำปกติ ซึ่งแพทย์และพยาบาล ได้ทำการรักษาดูแลอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง

แต่ยังมีอาการขาอ่อนแรง และบวมเล็กน้อย ผลเลือดมีภาวะโลหิตจางเล็กน้อย เกลือแร่ต่ำ โดยน.ส.เนติพร ปฏิเสธการรับประทานเกลือแร่และวิตามินบำรุงเลือด จนเกิดอาการดังกล่าวและเสียชีวิตในวันนี้

กรมราชทัณฑ์ ขอเรียนว่า นายกรัฐมนตรี และรมว.ยุติธรรม มีข้อห่วงใยในเรื่องนี้ ดังนั้นเพื่อให้เกิดความโปร่งใส และสร้างความเชื่อมั่นให้กับสังคม จึงเห็นควรให้ทางโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ทำการชันสูตร เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริง ซึ่งจะต้องรอผลการชันสูตร นอกจากนี้รมว.ยุติธรรม ได้มีคำสั่งให้ตั้งคณะกรรมการฯ ตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้แล้ว

อ่านข่าว

เพื่อนนักกิจกรรม จุดเทียนไว้อาลัย "บุ้ง ทะลุวัง"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง