กรมศิลป์ ตรวจสอบ "รูปสลัก" กลางป่าดงใหญ่ ยังไม่ชี้ชัดอายุ

สังคม
13 พ.ค. 67
12:25
1,404
Logo Thai PBS
กรมศิลป์ ตรวจสอบ "รูปสลัก" กลางป่าดงใหญ่ ยังไม่ชี้ชัดอายุ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักโบราณคดี กรมศิลปากร ร่วมกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ และท้องถิ่น ลงพื้นที่สำรวจ "รูปสลัก" บนเขากระเจียว อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ หลังชาวบ้านเข้าไปหาเห็ด ระบุพบภาพสลักโบราณ ขณะที่หัวหน้าอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง ยังไม่ชี้ชัด ขอรอข้อมูลก่อน

จากกรณีชาวบ้าน เข้าไปหาเห็ด และพบรูปสลักโบราณ ในพื้นที่เขากระเจียว เขตรักษาพันธุ์ป่าดงใหญ่ ต.ลำนางรอง อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเพจ "หมอแล็บแพนด้า" โพสต์ภาพและข้อความ พร้อมระบุว่า สันนิษฐานเบื้องต้นว่าอาจจะเป็นภาพสลักยักษิณีเหนี่ยวกิ่งไม้ หรือพระนางสิริมหามายาเหนี่ยวกิ่งสาละ ยังไม่แน่ชัด กำลังรอกรมศิลปากรส่งคณะไปตรวจสอบ

วันนี้ (13 พ.ค.2567) ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์นายภาคภูมิ อยู่พูล หัวหน้าอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง ระบุว่า ในวันนี้ กรมศิลปากร ได้ส่งนักโบราณคดี และนายช่างโยธา ลงพื้นที่ร่วมกับปลัดอำเภอโนนดินแดง และเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ ลงพื้นที่ตรวจสอบรายละเอียด โดยยังไม่ชี้ชัดว่ารูปสลักดังกล่าวมีอายุเท่าใด

ข้อมูลที่ทุกคนมีอยู่ในมือ เป็นภาพถ่ายมุมเดียว การลงพื้นที่จะทำให้เห็นรูปสลักชัดเจน และบริบทพื้นที่โดยรอบ ต้องเก็บข้อมูลดิบก่อนสังเคราะห์ว่าบอกอะไรเราได้บ้าง และสันนิษฐานไปด้านไหนได้บ้าง

ยังไม่ชี้ชัดอายุรูปสลัก

นายภาคภูมิ กล่าวว่า การลงพื้นที่ในวันนี้จะช่วยให้ทราบรายละเอียดชัดเจนขึ้นว่าลักษณะภาพสลักเป็นอย่างไร รวมถึงบริบทพื้นที่โดยรอบเป็นหิน ป่า หรือร่องรอยโบราณสถานใดบ้าง เพื่อนำไปสู่การสอบถามชาวบ้านในพื้นที่ถึงเรื่องเล่าของรูปสลักดังกล่าวว่าพบตั้งแต่เมื่อใด หรือเพิ่งพบ หากพบร่องรอยโบราณสถาน และโบราณวัตถุ ก็จะนำไปเปรียบกับที่อื่น ๆ เพื่อให้ทราบถึงยุคสมัย

เบื้องต้นในพื้นที่เขากระเจียว มีร่องรอยโบราณสถานบริเวณยอดเขา ลักษณะเป็นฐานอาคาร สร้างด้วยหิน ซึ่งอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง อยู่ระหว่างการสำรวจช่วงปลายปี 2566 เนื่องจากพบร่องรอยของมนุษย์ แต่ยังไม่สามารถระบุอายุ หรือยุคสมัยได้ชัดเจน อีกทั้งยังไม่พบจารึกที่บอกเรื่องราวต่าง ๆ หรือทับหลัง ที่นำมาเปรียบเทียบยุคสมัยได้ โดยอยู่ระหว่างการสำรวจเพิ่มเติม ส่วนรูปสลักยังไม่ชัดเจนว่าอยู่ส่วนใดของพื้นที่เขาดังกล่าว ต้องรอข้อมูลจากการลงพื้นที่ในวันนี้

สำหรับพื้นที่ อ.โนนดินแดง มีโบราณสถานที่โดดเด่น คือ ปราสาทหนองหงส์ ใกล้เขื่อนลำนางรอง ซึ่งเพิ่งได้รับทับหลังพระยมทรงกระบือ จากสหรัฐฯ กลับไทย ขณะนี้จัดแสดงที่ห้องนิทรรศการในอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง

เร่งสำรวจความเหมาะสมจัดทำเส้นทางศึกษาธรรมชาติ 

ขณะที่นายสมส่วน รักสัตย์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ กล่าวว่า วันนี้เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบ โดยออกจากบริเวณด้านหลังวัดป่าเขากระเจียว ระยะทางเดินลัดเลาะไปตามทางเดินในป่า 1.5 กิโลเมตร ซึ่งจุดตั้งรูปสลักอยู่บนภูเขาและมีหน้าผาสวยงาม รวมทั้งเป็นจุดที่เคยพบช้างป่าหากิน จึงต้องใช้ความระมัดระวังในการเข้าพื้นที่

ทั้งนี้ นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ เข้าไปสำรวจเส้นทางไปยังจุดที่พบรูปแกะสลักหินโบราณ ว่า สามารถจัดทำเป็นเส้นทางศึกษาธรรมชาติได้หรือไม่ อย่างไรก็ตามต้องรอผลสำรวจภาพแกะสลักหินโบราณของเจ้าหน้าที่กรมศิลปากร เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาร่วมกันต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง