ชงครม.ตั้งปลัดพณ.คนใหม่สัปดาห์หน้า "ภูมิธรรม"เผยมีคนในใจแล้ว

เศรษฐกิจ
1 พ.ค. 67
17:09
225
Logo Thai PBS
ชงครม.ตั้งปลัดพณ.คนใหม่สัปดาห์หน้า "ภูมิธรรม"เผยมีคนในใจแล้ว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“ภูมิธรรม”จ่อชงครม. ตั้งปลัดพาณิชย์คนใหม่สัปดาห์หน้า เผยมีคนในใจแล้ว ขอตรวจสอบคุณสมบัติให้รอบด้านก่อน มอบ "โสรดา เลิศอาภาจิตร์" รองปลัดนั่งรักษาการแทนชั่วคราว

วันนี้ (1 พ.ค.2567) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ กล่าวถึง ความคืบหน้าในการแต่งตั้ง ปลัดกระทรวงพาณิชย์คนใหม่แทน นายกีรติ รัชโน อดีตปลัดกระทรวงพาณิชย์ ที่เสียชีวิตเมื่อเดือนที่ผ่านมา ว่า การบริหารงานในกระทรวงพาณิชย์ถือว่ามีความจำเป็น แต่เนื่องจากว่าต้องรอให้งานฌาปนกิจของอดีตปลัดพาณิชย์เสร็จสิ้นก่อนเพื่อเป็นการให้เกียรติ หลังจากนั้นจึงจะเริ่มพิจารณาแต่งตั้งปลัดพาณิชย์คนใหม่เพื่อให้การทำงานเดินหน้าต่อ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

โดยระหว่างที่ยังไม่มีปลัดกระทรวงพาณิชย์นั้น ได้มอบหมายให้รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ 3 คน เข้ามาช่วยทำงานแทน ทั้งงานด้านบริหาร งานด้านภายในประเทศ และด้านงานต่างประเทศ รวมทั้งได้แต่งตั้งให้ น.ส.โสรดา เลิศอาภาจิตร์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ ให้รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงพาณิชย์ ส่วนตำแหน่งต่างๆที่ว่างลงในหน่วยงานกระทรวงพาณิชย์ จะเร่งแต่งตั้งให้ครบภายในเดือนก.ย.นี้

ในการประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งหน้าจะนำเสนอรายชื่อปลัดกระทรวงพาณิชย์คนใหม่ให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติ แต่ขณะนี้ยังบอกไม่ได้ว่าจะเป็นใคร เพราะกำลังพิจารณาอยู่แต่ละคนก็เป็นคนเก่งทั้งนั้น ขอดูให้ชัดเจนก่อนซึ่งจะต้องดูด้านทั้งความสามารถ และความอาวุโสและอีกหลายๆ อย่างประกอบกัน ซึ่งคนที่ดำรงตำแหน่งระดับ10ของกระทรวงพาณิชย์ถือว่ามีโอกาสทุกคน

นายภูมิธรรม ยังกล่าวถึงสถานการณ์ ราคาสินค้าที่ปรับราคาสูงขึ้นในช่วงที่สภาพอากาศที่ร้อนจัดว่า ราคาสินค้าที่ปรับขึ้นสูงในช่วงเวลานี้ เป็นไปตามฤดูกาลและส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นเพียงชั่วคราว เช่น ราคามะนาว และผักบางชนิด ที่ผลผลิตน้อยลงและยังเสียหายในช่วงขนส่ง

หากหมดหน้าร้อน ราคาก็จะกลับมาสมดุล ได้ระหว่างนี้ ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในลงพื้นที่สำรวจราคาสินค้าไม่ให้เกิดการฉวยโอกาสขึ้นราคา และหามาตรการช่วยเหลือหรือสินค้าทดแทน รวมทั้งเพิ่มจุดจำหน่ายให้ประชาชนมีทางเลือกมากขึ้น

ส่วนการปรับค่าแรง 400 บาท และการปรับเงินเดือนข้าราชการนั้น ถือว่าเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้สินค้าขึ้นไปล่วงหน้า ซึ่งได้สั่งการให้กรมการค้าภายใน ลงไปกำกับดูแล และรีบรายงานสถานการณ์ทันที

ขณะนี้ สินค้าที่ควบคุมดูแลก็ยังไม่มีการอนุญาตให้ปรับขึ้นราคา รวมไปถึงราคาอาหารตามสั่ง ที่เริ่มปรับขึ้นราคา ก็ใช้กลไกที่มีอยู่ในการตรวจสอบว่า สมควรหรือไม่ หากพบการขึ้นราคาไม่เหมาะสม จะต้องขอตรวจสอบต้นทุนสินค้า

อ่านข่าวอื่นๆ:

ราคาทองคำ ดิ่ง 400 คาดลงยาว เหตุ"อิสราเอล-ฮามาส" หยุดยิง

"แรงงาน" ยื่น 10 ข้อเรียกร้อง รัฐบาล ใน "วันแรงงาน"

ธพ.สั่งยกเลิกหัวจ่าย "ดีเซลบี 10" เหลือแค่ บี 7-บี 20 มีผล 1 พ.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง