เมื่อวันที่ 25 ต.ค.2566 ชาย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.การบินไทย ยอมรับว่า การเพิ่มมาตรฐานความปลอดภัยของอิสราเอล ทำให้อีก 2 สายการบินไม่สามารถบินเข้าเมืองเทลอาวีฟได้ ล่าสุดกระทรวงการต่างประเทศต้องปรับแผนการบิน แต่จะทำให้การลำเลียงแรงงานไทยกลับ ใช้เวลานานขึ้น
(กลาง) ชาย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.การบินไทย
สำหรับการบินไทย ยืนยันว่าไม่ได้มีปัญหาเรื่องการบินรับแรงงาน และกำลังพิจารณาว่าจะบินรับจุดอื่น เช่น ท่าอากาศยานนานาชาติฟูไจราห์ หรือ อัมมาน หรือเมืองอื่นๆ แต่ปัญหาหลักคือจะนำแรงงานไทยออกจากเทลอาวีฟมาที่จุดรับแรงงานไทยกลับได้อย่างไร ซึ่งยังเป็นปัญหาที่กระทรวงต่างประเทศ กำลังวางแผนแก้อยู่
ส่วนผลกระทบจากสงครามอิสราเอล-ฮามาส นายชาย ระบุว่า ยังไม่เห็นสัญญาณลบที่กระทบต่อการจองล่วงหน้า ตรงกันข้ามกลับพบว่ายอดจองล่วงหน้าในช่วงไตรมาส 4 กลับมีสัญญาณบวกจากเส้นทางในทวีปยุโรป และออสเตรเลีย แทบจะเต็มทุกเที่ยวบิน โดยขณะนี้การจองล่วงหน้าเฉลี่ย ร้อยละ 70 สูงสุดร้อยละ 80 แต่เส้นทางจีน อาจไม่คึกคักเท่า แต่ก็เฉลี่ย อยู่ในระดับ ร้อยละ 50-60
ส่วนกรณีที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติแต่งตั้งให้นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม นั่งเก้าอี้ประธานคณะกรรมการติดตามการดำเนินการแก้ไขปัญหา การบินไทย โดยให้การบินไทยรายงานการปฏิบัติงานพร้อมทั้งเสนอความเห็นต่อคณะรัฐมนตรีเป็นระยะๆ ล่าสุดยังไม่ได้มีกำหนดถูกเรียกเข้าพบ ในส่วนของการบินไทยมีการหารือเรื่องแผนฟื้นฟูทุกสัปดาห์อยู่แล้ว
ที่ผ่านมาไม่ได้มีกำหนดช่วงเวลาที่แน่นอนว่าต้องรายงานประธานคณะกรรมการติดตามการดำเนินการแก้ไขปัญหาการบินไทยฯ ขึ้นอยู่กับความคืบหน้าอย่างมีนัยยสำคัญ หรือแล้วแต่ประธานฯ จะเรียกพบ
สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม
อ่านข่าวอื่น :