วันนี้ (16 ต.ค.2566) นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ครม.เห็นชอบตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอปรับลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุดไม่เกิน 20 บาท (นโยบายค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย) ซึ่งถือเป็นนโยบาย Quick Win ตามที่ได้หาเสียงไว้
โดยค่ารถไฟฟ้าจะปรับลด จากราคาค่าโดยสารปัจจุบันที่เริ่มต้น 14 บาท สูงสุดไม่เกิน 42 บาท เหลือสูงสุด 20 บาทตลอดสาย โดยจะเริ่มต้นตั้งแต่วันนี้ (16 ต.ค. 2566) เป็นต้นไป

นำร่อง 2 โครงการ คือ 1.โครงการรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง ช่วงเตาปูน-คลองบางไผ่ จำนวน 16 สถานี และโครงการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน จำนวน 10 สถานี และช่วงบางซื่อ-รังสิต จำนวน 4 สถานี
สำหรับการเชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง กับรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงได้ กำหนดอัตราค่าโดยสารของทั้ง 2 สาย สูงสุดไม่เกิน 20 บาท แต่จะต้องเปลี่ยนถ่ายระบบ ณ สถานีบางซ่อน ภายในระยะเวลา 30 นาที และจะต้องใช้บัตรโดยสารใบเดียวกัน หรือบัตร EMV Contactless เท่านั้น

แต่ในระยะแรก หากข้ามระบบ ยังคงต้องชำระอัตราค่าโดยสารของแต่ละสายก่อน เนื่องจากในขณะนี้ อยู่ระหว่างการปรับปรุงระบบหรือซอฟต์แวร์ คาดว่า จะเปิดให้บริการเชื่อมต่อรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วงกับรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงในอัตราสูงสุดไม่เกิน 20 บาทตลอดสายภายในวันที่ 1 พ.ย.นี้

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า คาดการณ์ว่าจะมีผู้โดยสารมาใช้บริการอย่างน้อยประมาณวันละ 100,000 คน แบ่งเป็นรถไฟฟ้าสายสีม่วง 70,000 คนและรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงประมาณ 70,000 คน
ส่วนจะเป็นภาระงบประมาณหรือไม่นั้น เชื่อว่ารัฐไม่จำเป็นต้องชดเชย และไม่เป็นภาระงบประมาณ เพราะคาดว่าจะมีผู้โดยสารมากขึ้น โดยได้ประสานกับขสมก.เพื่อเป็นฟีดเดอร์ให้มีผู้โดยสารเข้ามาใช้บริการ

ส่วนความคืบหน้า พรบ.ตั๋วร่วม ขณะนี้ขั้นตอน อยู่ระหว่างกระทรวงคมนาคมเตรียมเอกสารเสนอคณะเสนอ ครม. และสภาเพื่อพิจารณาคาดว่า จะเสนอให้พิจารณาได้ภายในปีนี้
ซึ่งคาดว่าเมื่อ พ.ร.บ.ฉบับนี้ผ่านจะเป็นเครื่องมือในการเจรจากับเอกชนและจะสามารถจัดตั้งกองทุนหารายได้ชดเชยให้กับผู้ประกอบการได้โดยไม่ต้องใช้งบประมาณ



ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
"คมนาคม" หารือเดินหน้า รถไฟฟ้า 20 บ.ตลอดสาย นำร่องสายสีม่วง-สีแดง