กองทัพซูดานปะทะเดือดกองกำลังกึ่งทหาร ตายมากกว่า 50 คน

ต่างประเทศ
16 เม.ย. 66
12:28
370
Logo Thai PBS
กองทัพซูดานปะทะเดือดกองกำลังกึ่งทหาร ตายมากกว่า 50 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การปะทะกันระหว่างกองทัพซูดานกับกองกำลังกึ่งทหาร ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตสูงกว่า 50 คน ขณะที่กองทัพอากาศซูดานร้องขอให้ประชาชนเก็บตัวอยู่ในที่พักอาศัยเพื่อความปลอดภัย

วันนี้ (16 เม.ย.2566) กองทัพซูดานปะทะกับกองกำลังกึ่งทหารอย่างต่อเนื่อง จนทำให้เกิดเพลิงลุกไหม้อาคารหลังหนึ่งใกล้ที่ทำการกองทัพซูดานในกรุงคาร์ทูม

การปะทะกันอย่างดุเดือดของทั้ง 2 ฝ่ายในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 56 คนและได้รับบาดเจ็บประมาณ 200 คน ขณะที่การต่อสู้บริเวณฐานทัพทางภาคตะวันตกของประเทศ ส่งผลให้เจ้าหน้าที่โครงการอาหารโลก (WFP) เสียชีวิต 3 คน

กองกำลังกึ่งทหาร อ้างว่า สามารถยึดทำเนียบประธานาธิบดี สนามบิน และสถานที่สำคัญต่างๆ ในกรุงคาร์ทูมเอาไว้ได้อย่างเบ็ดเสร็จ ขณะที่กองทัพซูดานออกแถลงการณ์ปฏิเสธคำกล่าวอ้างดังกล่าวและแสดงจุดยืนไม่ยอมจัดการหารือจนกว่ากองกำลังกึ่งทหารจะถูกยุบ นอกจากนี้ยังประกาศเตือนให้ประชาชนเก็บตัวอยู่ภายในบ้าน หลังจากเจ้าหน้าที่เดินหน้าปฏิบัติการโจมตีทางอากาศกองกำลังกึ่งทหาร

ด้านอังกฤษและอีกหลายประเทศ แสดงความกังวลต่อเหตุการณ์ดังกล่าวและเรียกร้องให้ทั้ง 2 ฝ่ายหาทางเจรจายุติความขัดแย้งโดยเร็ว

การต่อสู้ระหว่างกองทัพซูดานกับกองกำลังกึ่งทหารในกรุงคาร์ทูมและพื้นที่อีกหลายจุดทั่วประเทศ เกิดขึ้นหลังจากผู้นำกองทัพและผู้บัญชาการกองกำลังกึ่งทหาร ซึ่งถือเป็นผู้นำหมายเลข 2 ในกองทัพ ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงผนวกรวมกองกำลังดังกล่าวเข้ากับระบบกองทัพตามปกติได้ ทั้งที่เป็นเงื่อนไขสำคัญของการคืนอำนาจให้กับพลเรือนและยุติวิกฤตที่ปะทุขึ้นจากการก่อรัฐประหารเมื่อปี 2021

อ่านข่าวอื่นๆ

"มอนแทนา" รัฐแรกของสหรัฐฯ ไฟเขียวกฎหมายแบน TikTok บังคับใช้ต้นปีหน้า

คุ้มกัน "นายกฯ ญี่ปุ่น" หลังถูกปาระเบิดควันใส่ก่อนขึ้นปราศรัย

สะพานคนเดินในอินเดียพังถล่ม ตาย 1 เจ็บมากกว่า 70 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง