"1 วันใน 1 ปี" สิบสองปันนาเปิดพื้นที่เล่นน้ำฉลองสงกรานต์​

ต่างประเทศ
16 เม.ย. 66
07:34
907
Logo Thai PBS
"1 วันใน 1 ปี" สิบสองปันนาเปิดพื้นที่เล่นน้ำฉลองสงกรานต์​
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นอกจากหลายชาติอาเซียน จัดงานฉลองสงกรานต์​แล้ว​ ที่จีนก็มีงานสงกรานต์รื่นเริงเช่นกัน อย่างกลุ่มชาติพันธุ์​ในสิบสองปันนา​ มณฑลยูนนาน​ ที่ร่วมเฉลิมฉลองตามประเพณี​ ซึ่งปีนี้ครบรอบ​ 70​ ปี​ การก่อตั้งจังหวัด และเตรียมเป็นจุดยุทธศาสตร์​เชื่อมภูมิภาค

เมื่อวันที่ 16 เม.ย.2566 ที่สิบสองปันนา เปิดให้ประชาชนร่วมประเพณีสงกรานต์ในท้องถิ่น​ โดยช่วงเช้ามีพิธีตักน้ำจากแม่น้ำล้านช้าง หรืออาเซียนเรียกว่าแม่น้ำโขง​ ก่อนเจริญพุทธมนต์ ​และพิธีสรงน้ำพระ ตามประเพณีปีใหม่​

ส่วนช่วงกลางวัน เปิดให้ประชาชนเล่นน้ำที่จตุรัสเมืองจิ่งหง​ หรือเชียงรุ่ง​ เมืองเอกของจังหวัดสิบสองปันนา​ มณฑลยูนนาน​ บรรยากาศเป็นไปอย่างสนุกสนาน​ มีประชาชนทยอยเดินทางเข้ามาเต็มพื้นที่​ ซึ่งเปิดให้เล่นน้ำเฉพาะเมื่อวานนี้วันเดียว

นอกจากนั้นยังมีขบวนวัฒนธรรมฉลองเทศกาลในท้องถิ่น​ ประกอบไปด้วยกลุ่มชาติพันธุ์​ที่หลากหลาย ทั้งชาวไต​ หรือไท​ ไทลื้อ​ ไทเขิน​ ลาหู่​ แม้ว​ เย้า​ ฯลฯ เพื่อฉลอง​ 70​ ปีการก่อตั้งจังหวัดสิบสองปันนา สะท้อนถึงความกลมเกลียวของชาติพันธุ์​ในท้องถิ่น​ และอนุรักษ์​ประเพณีสงกรานต์​สิบสองปันนา​ ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกที่จับต้องไม่ได้ของจีน​

ท้องฟ้าจังหวัดสิบสองปันนา ยังเต็มไปด้วยโคมลอย ​ของกลุ่มชาติพันธุ์​หลายกลุ่มในจังหวัดสิบสองปันนา​ มณฑลยูนนาน​ ซึ่งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน​ ริมแม่น้ำล้านช้าง​ หรือ​ ในอาเซียนเรียกว่า​ "แม่น้ำโขง" ซึ่งทำสืบเนื่องในเทศกาลสงกรานต์​ เพื่อขอพรปีใหม่

แต่กำหนดการปล่อยโคมลอย ในโซนที่เป็นจุดชมวิวริมแม่น้ำเท่านั้น​ เพื่อไม่ให้กระทบต่ออากาศยาน

อ่านข่าวเพิ่ม : 

หมอคาดสงกรานต์พบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่ม แต่ยังรองรับได้

ทยอยกลับเมืองกรุงฯ ถ.มิตรภาพ อ.สีคิ้ว-ปากช่อง รถมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง