เหตุการณ์ลูกเรือการบินไทยไม่เก็บถาดอาหารขณะเครื่องกำลังลงจอด และภาพที่นั่งผู้โดยสารชั้นธุรกิจที่ทรุดโทรม ยังคงถูกวิพากษ์วิจารณ์ในสื่อสังคมออนไลน์
ซีอีโอบริษัทการบินไทย ยอมรับว่า เป็นความผิดพลาด แต่ขอความเป็นธรรมจากประชาชน เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นความผิดพลาดในสัดส่วนที่น้อย เมื่อเทียบกับจำนวนเที่ยวบินที่ให้บริการต่อวัน
พร้อมยอมรับว่า บริษัทจำเป็นต้องควบคุมต้นทุนรายจ่าย เพื่อความอยู่รอดของธุรกิจในช่วงที่อยู่ระหว่างฟื้นฟูกิจการฯ และได้มอบนโยบายให้สร้างความสมดุลระหว่างการดูแลความอยู่รอดองค์กรและการบริการ พร้อมสั่งให้สำรวจสภาพอุปกรณ์บนเครื่องเพื่อเร่งรัดการจัดซื้อใหม่
บริษัท การบินไทย ยังมีแผนปรับโครงสร้างธุรกิจเพื่อลดต้นทุนตามแผนฟื้นฟูกิจการ โดยจะนำบริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ส จำกัด กลับมาควบรวมกับบริษัทการบินไทย คาดว่าจะแล้วเสร็จสิ้นปี 2566 แต่จะไม่กระทบพนักงานและการให้บริการ แต่จะช่วยลดต้นทุนธุรกิจได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 30 จากปัจจุบันไทยสมายล์ขาดทุนประมาณ 20,000 ล้านบาท
ประกอบกับแนวโน้มรายได้จากการจำหน่ายตั๋วโดยสารเพิ่มขึ้นจากการเปิดประเทศของจีน ส่งผลดีต่อแนวโน้มผลประกอบการและกำไรสุทธิของบริษัท อาจสูงเกิน 20,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงื่อนไขหนึ่งในการหลุดออกจากแผนฟื้นฟูกิจการ
อ่านข่าวอื่นๆ