วันนี้ (11 ก.พ.2566) นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง เปิดเผยถึงยอดผู้โดยสารที่ใช้บริการระบบขนส่งทางรางถึงวันที่ 10 ก.พ.2566 ที่ผ่านมา พบว่า สูงถึง 1.577ล้านคน ถือเป็นนิวไฮ (New High) ของการใช้บริการระบบขนส่งทางรางที่มากที่สุด
นับตั้งแต่มีสถานการณ์ covid-19 ผลจากงานเกษตรแฟร์ ส่งผลภาพรวมสูงสุด 1,577,330 คน/เที่ยว โดยจำนวนประชาชนที่มาใช้บริการระบบขนส่งทางรางทุกระบบ แบ่งออกเป็น
1.รถไฟ จำนวน 73,659 คน (เชิงพาณิชย์ 24,171 คน/เที่ยว, เชิงสังคม 49,488 คน/เที่ยว)
2. รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ จำนวน 72,737 คน
3. รถไฟชานเมืองสายสีแดง (รถไฟฟ้าสายสีแดง) จำนวน 29,129 คน
4. รถไฟฟ้า MRT สายฉลองรัชธรรม (สีม่วง) และสายเฉลิมรัชมงคล (สีน้ำเงิน) รวม 479,056 คน-เที่ยว (สายสีน้ำเงิน 429,825 คน-เที่ยว และสายสีม่วง 49,231 คน-เที่ยว)
5. รถไฟฟ้าบีทีเอส (สีเขียว และสีทอง) รวม 922,749 คน (สายสีเขียว 916,390 คน/เที่ยว และสายสีทอง 6,359 คน/เที่ยว)
จากสถิติของการใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียว(สายสุขุมวิท) โดยเฉพาะสถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เมื่อวันที่ 3-10 ก.พ.2566 ซึ่งเป็นวันที่มีการจัดงานเกษตรแฟร์ จะเห็นว่าจำนวนประชาชนที่มาใช้บริการรถไฟฟ้า ณ สถานีนี้ เพิ่มขึ้นอย่างมาก
โดยยอดรวมผู้ใช้บริการที่ สถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ รวม 676,571 คน และสายสีแดงที่สถานีบางเขน ระหว่างวันที่ 3-10 ก.พ.2566 รวม 19,957 คน/เที่ยว ซึ่งแสดงให้เห็น มีผู้ใช้บริการว่า การเดินทางด้วยระบบขนส่งทางราง ถือว่าได้รับความนิยมมากขึ้น เนื่องจากเป็นการเดินทางที่รวดเร็ว และสะดวก ลดการจราจรติดขัดในการเดินทางมาร่วมงานเกษตรแฟร์
สำหรับวันนี้ (11 ก.พ.2566) ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของงานเกษตรแฟร์ ซึ่งคาดว่าจะมีประชาชนผู้ใช้บริการเป็นจำนวนมาก กรมการขนส่งทางรางได้ประสานผู้ให้บริการระบบรถไฟฟ้า เตรียมความพร้อมรองรับการบริหารจัดการผู้โดยสารที่สถานีกรณีมีผู้โดยสารหนาแน่น เช่น สถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สถานีบางเขน สถานีห้าแยกลาดพร้าว เป็นต้น เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ พร้อมเพิ่มความถี่ขบวนรถในชั่วโมงที่มีผู้โดยสารหนาแน่น
นอกจากนี้ หากเปรียบเทียบปริมาณผู้โดยสารเฉลี่ยรายวัน ภายหลังผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 เพื่อรองรับการเปิดประเทศ ในปี 2566 (1 ม.ค. 2566 ถึงปัจจุบัน) กับช่วงก่อนมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในปี 2562 (1 ม.ค.-31 มี.ค.2562) พบว่า ภาพรวมปริมาณผู้โดยสารเฉลี่ยรายวันของปี 2566 สูงกว่าปี 2562 ประมาณร้อยละ 3
จากยอดผู้ใช้บริการระบบขนส่งทางรางที่ทะลุนิวไฮในวันที่ 10 ก.พ. 2566 ถือเป็นการบันทึกสถิติใหม่ของการให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ และรถไฟฟ้าสายสีแดง นับตั้งแต่เปิดให้บริการมา
ส่วนรถไฟฟ้าบีทีเอส เคยมีผู้โดยสารสูงสุด 1.13 ล้านคน/เที่ยว เมื่อวันที่ 12 ธ.ค.2562 คาดว่า อาจจะมาจากรัฐบาลคลายล็อก มาตรการการเดินทางทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ ส่งผลให้ประชาชนเดินทางออกจากบ้านกันมากขึ้น
และการที่ประชาชนเลือกใช้บริการรถไฟฟ้ามากขึ้นนั้น ส่วนหนึ่งคาดว่ามาจากการหลีกเลี่ยงการจราจรที่ติดขัดบนท้องถนน และเล็งเห็นว่าระบบขนส่งทางรางสะดวก รวดเร็ว และเดินทางได้ถึงจุดหมายได้อย่างปลอดภัย จึงหันมาใช้บริการกันจำนวนมากขึ้น
ทั้งนี้ ในส่วนของกรมการขนส่งทางราง ได้กำชับผู้ให้บริการขนส่งทางรางทุกระบบ เตรียมความพร้อมในการให้บริการอยู่เสมอ โดยเฉพาะการปรับเพิ่มความถี่ การบริหารจัดการความหนาแน่นภายในขบวนรถไม่ให้เกินมาตรฐานที่เหมาะสม เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสาร และลดความแออัด ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้รับการบริการในระบบขนส่งทางรางที่สะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย