ทร.แถลงปูพรมค้นหา "เกาะไข่-เกาะจระเข้" จากเคสพบยิง "แฟลร์" ยังไม่พบลูกเรือ

ภูมิภาค
26 ธ.ค. 65
19:52
1,112
Logo Thai PBS
ทร.แถลงปูพรมค้นหา "เกาะไข่-เกาะจระเข้" จากเคสพบยิง "แฟลร์" ยังไม่พบลูกเรือ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กองทัพเรือ แถลงการค้นหาตามรายงานของ ร.ล.นราธิวาส กรณีพบมีการยิงแฟลร์เมื่อวันที่ 24 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยปูพรมค้นหาทั่วเกาะไข่เกาะและจระเข้ เบื้องต้นยังไม่มีรายงานแจ้งพบผู้รอดชีวิต

วันนี้ (26 ธ.ค.2565) พล.ร.ท.พิชัย ล้อชูสกุล ผู้บัญชาการทัพเรือภาค 1 แถลงความคืบหน้าภารกิจค้นหากำลังพลเรือหลวงสุโขทัยวันที่ 8 ล่าสุดยังสูญหายอีก 10 นาย โดยระบุว่า แผนการลาดตระเวนคืนนี้ หมู่เรือที่ 1 ยังคงใช้เรือใหญ่ 4 ลำ คือ เรือหลวงตากสิน เรือหลวงนเรศวร เรือหลวงกระบุรี เรือหลวงนราธิวาส และ เรือ ต.113 เรือ ต.114 และ เรือ ต.271 จำนวน 3 ลำ รวมถึงอากาศยาน UAV จำนวน 2 ลำ จะลาดตระเวนในพื้นที่ 1,2,3,4 และ 2A,5A

ขณะที่หมู่เรือที่ 2 วันนี้ไม่มีปฏิบัติการ โดยในวันพรุ่งนี้ (27 ธ.ค.2565) จะปฏิบัติการโดยเรือหลวงบางระจันจะออกปฏิบัติการเวลา 05.00 น. จากนั้นจะเป็นเรือหลวงราวี ที่จะนำนักประดาน้ำลงไปสำรวจและช่วยเหลือ ขณะที่ ศร.ชลภาค 1 และ 2 จะตระเวนบริเวณชายฝั่งตั้งแต่ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ไปถึง อ่าวบ้านดอน จ.สุราษฎร์ธานี

พล.ร.ท.พิชัย ยังกล่าวว่า กรณีพบพลุไฟ ยืนยันว่า เป็นแฟลร์ โดยได้รับรายงานจากเรือหลวงนราธิวาส เมื่อวันที่ 24 ธ.ค.ที่ผ่านมาในช่วงค่ำ ซึ่งแฟลร์ คือ สิ่งที่ใช้ส่งสัญญาณของความช่วยเหลือ ส่วนใหญ่จะถูกบรรจุในแพช่วยชีวิต ซึ่งการยิงแฟลร์มานั้น ผู้ที่ตรวจพบได้แจ้งเข้ามายัง ศปก.กองทัพเรือ และ ศปก.ทัพเรือภาคที่ 1 ก็ได้เร่งเข้าตรวจสอบ

ในเรื่องของการตรวจค้น การตรวจสอบในแต่ละส่วนมีรายละเอียดมาก หากชี้แจงไป ความคาดหวังก็จะสูง ทุกอย่างจะรอการยืนยัน ถ้าหากการตรวจนี้จะทำให้สับสนหรือสงสัยก็ขอรับไว้ ต่อไปหากมีอะไรที่เป็นสัญญาณชีพหรือลักษณะนี้ ก็จะบอกโดยละเอียด

พล.ร.ท.พิชัย ยังกล่าวว่า การยิงแฟลร์จะสว่างและอยู่กับที่เป็นเวลานาน ขณะที่หากเป็นพลุจะกระจายและดับในเวลารวดเร็ว ทิศทางของแฟลร์ที่เรือหลวงนราธิวาสเห็นนั้น มีทิศทางจากทั้งเกาะไข่และเกาะจระเข้ ซึ่งวันนี้ทุกคนเดินเท้าทั้งรอบเกาะทั้งหมด ปูพรมทั้งหมดแม้ในส่วนที่ยากจะเข้าไปได้ก็เข้าไป ซึ่งหากเจอคงจะมีรายงานเข้ามา

ทั้งนี้ ผู้ที่ยิงแฟลร์อาจเป็นใครก็ได้ เพราะบนแพช่วยชีวิตจะมีอุปกรณ์ช่วยชีวิต เช่นน้ำ อาหาร ซึ่งแฟลร์ถูกยิงในวันที่ 24 ธ.ค.ซึ่งก็ผ่านมาหลายวัน ซึ่งผู้ที่สามารถยิงได้คิดว่าจะค่อย ๆ รับประทานอาหารและดื่มน้ำและเมื่อใกล้ถึงฝั่ง อาหารกับน้ำที่เหลือเมื่อใกล้ฝั่ง ผู้ดำรงชีพต้องคิดแล้วว่าอะไรจะทำให้มีโอกาสรอดชีวิตมากกว่ากัน

ยังเจอไม่หมด ก็เหมือนกับทุกครอบครัวที่ยังไม่มีรายชื่อ หวังอย่างเดียวเป็นสีเขียว

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง