หลังมีผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุถุงลมนิรภัยของรถตัวเอง และมีเศษเหล็กฝังอยู่กลางอก จากอุบัติเหตุขับรถชนท้ายรถอีกคัน เมื่อวันที่ 25 ต.ค.2565 ที่ผ่านมา ซึ่งแพทย์ตั้งข้อสังเกตว่าน่าจะเกิดขึ้นจากการระเบิดของถุงลมนิรภัย ที่ไม่มีประสิทธิภาพ
ล่าสุดผู้แทนสภาองค์กรของผู้บริโภค หรือ สอบ. ซึ่งร่วมสังเกตการณ์ เข้าตรวจสอบกับเจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบก และทีมวิศวกรค่ายรถยนต์ ที่สถานีตำรวจนครบาลธรรมศาลา เขตทวีวัฒนา เมื่อช่วงสายเมื่อวานนี้ (28 พ.ย.2656) พร้อมเปิดเผยว่า
รถคันเกิดเหตุ ติดตั้งถุงลมนิรภัยยี่ห้อหนึ่ง ซึ่งสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย รายงานผลการตรวจสอบก่อนหน้านี้ว่า พบการกางของถุงลมที่ผิดปกติและมีแรงอัดมากเกินไป ทำให้อาจจะมีเหล็กกระเด็นไปถูกคนขับหรือผู้โดยสารจนเกิดอันตรายได้
คนขับคนนี้นับเป็นคนที่ 6 แล้ว ก่อนหน้านี้มีบางคนเสียชีวิต บางคนบาดเจ็บหนัก ซึ่งค่ายรถยนต์ต้องรับผิดชอบ ตามกฎหมายเกี่ยวกับสินค้าที่ไม่ปลอดภัย
ขณะนี้ รถยนต์ในประเทศไทยที่อยู่ในข่ายต้องเปลี่ยนถุงลมนิรภัย มีทั้งหมดกว่า 1.7 ล้านคัน เข้ารับบริการแล้วกว่า 1 ล้านคัน เหลืออีกกว่า 6 แสนคัน ที่ยังไม่เปลี่ยนถุงลมนิรภัย
สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย เปิดเว็บไซต์ https://checkairbag.com ให้เจ้าของรถกรอกเลขตัวถังเพื่อตรวจสอบ และหากเข้าข่าย สามารถนัดวันเข้าศูนย์บริการ เพื่อเปลี่ยนชิ้นส่วนได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย โดยจะใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมง