วันที่ 21 พ.ย.2565 ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) เผยแพร่คลิปวีดิโอความยาวกว่า 02.04 นาที โดยมีเนื้อหาระบุถึงหนี้สิน กทม. ที่ติดค้างบริษัทกว่า 40,000 ล้านบาท เป็นเวลากว่า 3 ปี โดยมีเสียงการให้สัมภาษณ์ของนายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการบริษัทฯ ที่ระบุว่า ขอให้ผู้มีอำนาจและผู้บริหารประเทศทั้ง กทม. และการเมืองของประเทศ เข้ามาดูเรื่องนี้ได้แล้ว เพราะเอกชนผู้ลงทุนจ่ายทุกวันและดอกเบี้ยขึ้นทุกวัน ซึ่งเป็นภาษีประชาชนที่เสียหาย จึงไม่ควรปล่อยลอยไปลอยมาเช่นนี้ แต่ยืนยันไม่หยุดเดินรถ เพราะประชาชนจะได้รับผลกระทบ
ดอกเบี้ยขึ้นทุกวัน ท่านที่อยู่ในอำนาจควรคิดได้แล้วว่าดอกเบี้ยที่เสียไป ผมเชื่อว่าประชาชน-ภาษีเราเสียหาย
"ชัชชาติ" ชี้เป็นหนี้ต้องจ่าย-รอสภา กทม.อนุมัติ
ขณะที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยว่า หนี้ค่าจ้างเดินรถและติดตั้งงานระบบรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายที่ 2 ซึ่งกรุงเทพธนาคมได้ว่าจ้าง BTSC นั้น มีประเด็นข้อกฎหมายอยู่ เพราะข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร กำหนดไว้ว่าการก่อหนี้ผูกพันต้องผ่านความเห็นชอบจาก สภา กทม.เสมอ ซึ่งกรณีนี้เป็นหนี้ผูกพัน เพราะต้องจ่ายต่อเนื่องทุกปี แต่ไม่มั่นใจว่าหนี้ส่วนนี้ผ่านความเห็นชอบจากสภา กทม.แล้วหรือไม่ จึงทำหนังสือถามไปยังสภา กทม. หากยังไม่ผ่านจะได้หาแนวทางในการแก้ไขต่อไป อาจจะทำสัญญาใหม่ หรืออื่น ๆ
ขณะเดียวกันยังต้องไปตรวจสอบว่าการรับโอนโครงสร้างโยธาจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้ผ่านความเห็นชอบจากสภา กทม.หรือไม่ เนื่องจากการรับโอนโครงสร้างโยธา เป็นการก่อหนี้ผูกพันเช่นเดียวกัน
ส่วนรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายที่ 1 นายชัชชาติ กล่าวว่า จุดนี้ไม่มีปัญหา แต่ประเด็นอยู่ที่หนี้ค่าจ้างเดินรถเป็นส่วนหนึ่งของการขยายสัมปทานตามคำสั่ง คสช.เมื่อปี 2562 ทำให้ไม่สามารถจ่ายได้ หากกระบวนการสิ้นสุดแล้ว กทม.ก็พร้อมจ่ายหนี้ส่วนนี้ทันที ก่อนจะย้ำว่าเป็นหนี้ต้องจ่าย แต่ต้องเป็นหนี้ที่ผ่านกระบวนการที่ถูกต้องตามกฎหมาย