วันนี้ (7 ส.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เดินทางเป็นประธานเปิดงานสัมมนาวิชาการระดับชาติ เรื่อง ความปลอดภัยทางถนน ครั้งที่ 14 ศูนย์นิทรรศการและการประชุม ไบเทคบางนา ภายใต้หัวข้อ “เดิน ขี่ ขับ ไป-กลับ ปลอดภัย” โดย ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน หรือ ศปถ. ร่วมกับ ศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน หรือ ศวปถ., มูลนิธินโยบายกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน, สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. และ กรมการขนส่งทางบกกระทรวงคมนาคม
พล.อ.ประวิตร ระบุว่า รัฐบาลตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาอุบัติเหตุทางถนน เนื่องจากประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนสูงถึง 21,000 ต่อปี และมีคนพิการรายใหม่กว่า 6,000 คน ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในภาพรวมกว่า 500 ล้านบาทต่อปี พล.อ.ประวิตร ยังกล่าวอีกว่า ที่ผ่านมารัฐบาลได้ร่วมขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาตามแนวทาง 5 เสาหลักที่องค์การสหประชาชาติได้กำหนดไว้ในทศวรรษความปลอดภัยทางถนน รวมทั้งยังนำเรื่องความปลอดภัยทางถนนกำหนดเป็นเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนปี 2573 พร้อมเน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาแนวทางหรือมาตรการในการลดอุบัติเหตุให้ลดน้อยลง
ภายในงาน ยังมีการตั้งข้อสังเกตจากสภาเด็กและเยาวชนแห่งประเทศไทย ว่ามีเด็กและเยาวชน เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนเพิ่มขึ้นร้อยละ 30 จึงจัดทำข้อเสนอถึงรัฐบาลให้บรรจุวาระเรื่องความปลอดภัยไว้ในแผนงานของกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงคมนาคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ใน 3 ประเด็นหลัก คือ จัดให้มีทางเลือกทางเดินเท้า, ส่งเสริมการเรียนรู้เรื่องความเสี่ยงทางถนนในเด็กปฐมวัย และจัดตั้งอนุกรรมการด้านความปลอดภัยของเด็กและเยาวชน ในทุกจังหวัด
ขณะที่คนพิการยังคงเรียกร้องให้มีการออกแบบพื้นที่ให้เอื้อต่อการเดินทางของคนทุกกลุ่ม และผู้ที่มีข้อจำกัดทุกรูปแบบ เช่น ทางเท้าสำหรับวีลแชร์ เบลล์บล็อกของคนตาบอด และระบบรองรับต่างๆ ที่ช่วยให้คนพิการเดินทางได้อย่างปลอดภัย เพราะที่ผ่านมา พบอุปสรรคในการเดินทาง เช่น ทางเท้าที่มีสิ่งกีดขวาง ทำให้วีลแชร์ต้องเข็นบนถนนใหญ่และทำให้เกิดอันตราย
ด้าน กระทรวงคมนาคม มีแนวคิดการพัฒนาระบบขนส่งมวลชน ให้เป็น Green and Safe Transport โดยเน้นให้ผู้คนหันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะมากกว่าการเดินทางด้วยรถยนต์ของตัวเอง โดยเชื่อว่าจะช่วยลดอุบัติเหตุได้ ซึ่งจะวางแผนให้เมืองเอื้อต่อการเดินทางของคนมากขึ้น ลดการพึ่งพารถยนต์ส่วนตัว
นอกจากนี้ ยังมี โครงการ Sure Driving Smart Driver ตรวจสอบมาตรฐานการสอนในโรงเรียนสอนขับรถ และกำลังอยู่ระหว่างการยกร่างกฎกระทรวงฯ ข้อกำหนดของผู้รับใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่หรือ Bigbike
ขณะที่ สสส. เสนอให้แต่ละจังหวัด ลดจำนวนผู้เสียชีวิตบนท้องถนนได้อย่างน้อยจังหวัดละ 1 คน โดยมีมาตรการจำกัดความเร็วในชุมชน ระวังอุบัติเหตุในพื้นที่เสี่ยง
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ชง กม.ตั้งตำแหน่ง ผจก.ความปลอดภัยทางถนน หวังลดอุบัติเหตุ