กรณีเกิดอุบัติเหตุรถยนต์ยี่ห้ออีซูซุมิวเซเว่น พลัดตกลงมาจากอาคารที่พัก ซอยไผ่สิงห์โต ถนนพระรามที่ 4 ย่านคลองเตย กรุงเทพมหานคร โดยเจ้าหน้าที่พบว่าเกียร์อัตโนมัติอยู่ในตำแหน่งเดินหน้า หรือดี (D) และสันนิษฐานว่าอาจตกลงมาจากชั้น 4 ของอาคาร
วันนี้(12 พ.ย.2560) ดร.ธเนศ วีระศิริ นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย หรือวสท. และทีมงานวิศวกร ลงพื้นที่ตรวจสอบความแข็งแรงแผงกั้นรถยนต์ โดยพบว่าโครงสร้างแผงกั้นสามารถกันตกได้ ขณะที่เหล็กเชื่อมในแผงกั้น มีขนาดเพียงพอ เพื่อยึดไม่ให้เกิดรอยร้าวของแผง แต่ยอมรับว่า ไม่สามารถรับแรงกระแทกที่รุนแรงได้ สาเหตุเกิดจากแรงกระแทกของรถยนต์ชนให้แผงกั้นพังทลาย แล้วทำรถยนต์ตกลงไป
ในเบื้องต้นสภาวิศวกรคาดสาเหตุไว้ 2 ประเด็น คือ พฤติกรรมของผู้ขับขี่รถ และความแข็งแรงของแผงกั้นว่าได้มาตรฐานหรือไม่ ซึ่งขณะนี้สภาวิศวกรได้เก็บข้อมูลความหนา ความสูง ปริมาณและขนาดเหล็กไปตรวจสอบแล้ว
นอกจากนี้ กรมโยธาธิการฯ อยู่ระหว่างร่างกฎหมายเพิ่มมาตรฐานแผงกั้น ที่ปัจจุบันยังไม่มีการกำหนดว่ามาตรฐานควรจะเป็นอย่างไร ซึ่งต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ เพราะหากกำหนดมาตรฐานโครงสร้างแข็งแรงมากเกินไป จะทำให้เมื่อรถพุ่งชนจะเสียชีวิตทันที พร้อมขอเชิญชวนให้เจ้าของหรือผู้เช่าอาคารเก่าทั่วประเทศ ทำการตรวจสอบแผงกั้นและเสริมคอนกรีตเพื่อป้องกันเกิดซ้ำรอย